Xuất khẩu tăng hơn 43 tỷ USD
(HQ Online) - Xuất khẩu đang duy trì đà tăng trưởng cao hai con số với kim ngạch tăng thêm hàng chục tỷ USD so với cùng kỳ 2021.
Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 10 tháng qua | |
Xuất khẩu sang Ấn Độ trong 9 tháng đạt hơn 6 tỷ USD |
Biểu đồ: T.Bình. |
Theo số liệu Tổng cục Hải quan mới công bố, kỳ 2 tháng 10 (16-31/10), kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 16,35 tỷ USD, tăng 15,9% (tương ứng tăng 2,25 tỷ USD) so với kỳ 1 tháng 10/2022.
Xuất khẩu kỳ 2 tháng 10 biến động tăng ở một số nhóm hàng chủ lực như: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 935 triệu USD, tương ứng tăng 49%; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng tăng 227 triệu USD, tương ứng tăng 12,3%; dầu thô tăng 183 triệu USD, tương ứng tăng 354,1%; hàng dệt may tăng 147 triệu USD, tương ứng tăng 11,5%...
Như vậy, trong 10 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 312,94 tỷ USD, tăng 16%, tương ứng tăng 43,1 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2021.
Nhìn chung các nhóm hàng chủ lực đều có sự tăng trưởng ấn tượng. Có thể kể đến như: điện thoại và linh kiện đạt 50,37 tỷ USD, tăng 8,1%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 46,62 tỷ USD, tăng 14,1%; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 38,17 tỷ USD, tăng 27,7%; dệt may đạt 31,73%, tăng 21,6%; gỗ và sản phẩm gỗ đạt 13,49 tỷ USD, tăng 11,5%.
Đáng chú ý, trong 6 nhóm hàng xuất khẩu “chục tỷ đô”, giày dép có sự tăng trưởng ngoạn mục nhất lên đến 41,4% đạt 20,12 tỷ USD.
Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cũng ghi nhận kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong kỳ 2 tháng 10 đạt gần 12,3 tỷ USD, tăng 17,7% tương ứng tăng 1,85 tỷ USD so với kỳ 1 của tháng.
Kết quả đạt được trong nửa cuối tháng 10 nâng tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trong 10 tháng đầu năm của nhóm các doanh nghiệp này lên 231,04 tỷ USD, tăng 17% (tương ứng tăng 33,52 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước, chiếm 73,8% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.