Buôn lậu tại Kiên Giang vẫn còn tiềm ẩn phức tạp
(HQ Online) - Theo đánh giá của Ban 389 tỉnh Kiên Giang, từ đầu năm đến nay tình hình buôn lậu, gian lận thương mai, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới tại địa bàn mặc dù được kiềm chế nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều phức tạp.
Lực lượng Hải quan Kiên Giang sử dụng chó nghiệp vụ kiểm soát phương tiện qua cửa khẩu Hà Tiên |
Theo Ban 389 tỉnh Kiên Giang, các vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới thường chỉ bắt giữ được tang vật, các cửu vạn tìm mọi cách thoát thân, các đối tượng chủ mưu điều khiển từ xa, lợi dụng tình trạng không có việc làm của cư dân biên giới để lôi kéo, mua chuộc họ vào đường dây buôn lậu. Địa bàn biên giới thì dài rộng, nhiều đường mòn lối mở; biên giới biển tiếp giáp nhiều nước cũng là điều kiện thuận lợi để buôn lậu hoạt động.
Từ đầu năm đến nay, các lực lượng chức năng tỉnh Kiên Giang đã phát hiện, bắt giữ 168 vụ buôn bán, vận chuyển trái phép hàng cấm, hàng lậu, khởi tố 8 vụ, với 8 đối tượng. Chỉ riêng trong tháng 7, lực lượng chức năng tỉnh này đã bắt giữ trên 15.000 gói thuốc lá ngoại nhập lậu, trên 168.000 lít dầu D.O và nhiều tang vật khác.
Riêng đối với mặt hàng thuốc lá lậu, ngoài việc sử dụng các thủ đoạn như chia nhỏ, sẵn sàng chống trả, giành giật khi bị bắt giữ, các đối tượng còn đưa thuốc lá lậu từ biên giới Hà Tiên ra đảo Phú Quốc bằng thủ đoạn dùng thùng xốp chứa thuốc lá lậu dán kín, không ghi thông tin người nhận, gửi theo tàu hàng, phà, tàu cao tốc và chỉ liên lạc từ xa để giám sát và lấy hàng khi thấy an toàn.
Đối với mặt hàng dầu D.O, công tác chống buôn lậu mặt hàng trên vùng biển Kiên Giang vẫn gặp rất nhiều khó khăn vì vẫn chưa thể xử lý được đối tượng cầm đầu, chủ mưu. Các ngư dân tham gia buôn lậu đã sử dụng hầm chứa cá, thùng chứa nước đá trong khoang tàu để chứa xăng dầu, phía trên phủ kín lưới đánh cá ngụy trang. Các đối tượng thường tiến hành mua bán, giao nhận xăng dầu lúc thời tiết xấu; thường xuyên thay đổi số hiệu tàu, sử dụng giấy tờ lưu thông giả gây khó khăn trong công tác bắt giữ của các lực lượng chức năng.
Hơn nữa, việc giao nhận xăng dầu đều diễn ra trên biển, hoạt động khép kín và các đối tượng chủ mưu điều khiển hoạt động mua bán, giao nhận thông qua thuyền trưởng và các thuyền viên trên tàu. Cơ quan chức năng bắt giữ thì việc xác định chủ hàng, chứng minh yếu tố vi phạm pháp luật, xử lý vụ án gặp rất nhiều khó khăn... Điển hình như giữa tháng 6 qua, tại vùng biển Kiên Giang, Hải đoàn Biên phòng 28 đã tuần tra và phát hiện ông Võ Văn Hận, sinh năm 1981, điều khiển tàu KG 95423TS và ông Hồ Văn Sỹ, sinh năm 1974 điều khiển tàu TG 90338TS đang có hành vi vận chuyển hơn 70.000 lít dầu D.O không rõ nguồn gốc, không chứng từ hóa đơn.
Trong những tháng cuối năm, tỉnh Kiên Giang đã chỉ đạo lực lượng tăng cường quản lý tốt địa bàn, kiểm tra kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn tình trạng buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới một cách hiệu quả. Tỉnh cũng đã lưu ý xác định nhiệm vụ trọng tâm của các ngành và lực lượng chức năng là phối hợp với chính quyền địa phương, tăng cường vận động nhân dân trên địa bàn nâng cao ý thức tự giác, tích cực tham gia phòng, chống dịch Covid-19 và không tham gia hoặc tiếp tay cho các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.