Cần thêm nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp khi chi phí tăng cao
(HQ Online) - Trao đổi với phóng viên Tạp chí Hải quan, ông Bùi Danh Liên (ảnh), Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, nhiều doanh nghiệp khó khăn nhưng không thể tiếp cận được nguồn vốn do các quy định cho vay còn chặt chẽ, nên cần thêm những giải pháp về tài chính hợp lý.
Ông Bùi Danh Liên |
Xin ông cho biết tác động của việc tăng giá xăng dầu đến hoạt động của các doanh nghiệp hiện nay?
Việc giá xăng dầu tăng lên rất mạnh như hiện nay đều đang tác động rất lớn đến mọi mặt của đời sống kinh tế và người dân. Với các doanh nghiệp, sau sự tàn phá của đại dịch Covid-19, giá nguyên vật liệu tăng cao thì giá xăng dầu tăng cũng tạo thành nguy cơ lớn làm đứt gãy chuỗi cung ứng, tác động tiêu cực đến sự phục hồi của nền kinh tế. Do đó, chúng ta cần phải theo dõi sát diễn biến thị trường cũng như có giải pháp để kìm hãm đà tăng của giá xăng dầu.
Giá cả nguyên liệu đầu vào cũng như xăng dầu tăng sẽ khiến chi phí hoạt động của doanh nghiệp đều tăng cao. Trước đây, chi phí cho xăng dầu chiếm khoảng 35-40% chi phí thì nay đã chiếm tới 45-50% chi phí hoạt động của doanh nghiệp vận tải. Chi phí tăng thì doanh nghiệp càng khó có khả năng sinh lời, nhiều doanh nghiệp vận tải đã phải để xe “nằm” tại bãi, không thể hoạt động để còn cầm cự vượt qua giai đoạn khó khăn.
Điều này sẽ khiến nguồn vốn của các doanh nghiệp chịu tác động ra sao, thưa ông?
Tất nhiên, doanh nghiệp chịu chi phí cao, lời lãi không có thì sẽ ảnh hưởng lớn đến nguồn vốn. Nhưng với nhiều doanh nghiệp vận tải, do hoạt động khó khăn nên không tập trung nhiều vào đầu tư, mua sắm thêm trang thiết bị nên nguồn vốn không phải là vấn đề lớn. Tuy nhiên, khi kinh tế ổn định trở lại thì lại phải tìm cách đi vay.
Vấn đề của đa số doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp ngành vận tải nói riêng là khó khăn trong tiếp cận vốn. Vì để vay vốn, các ngân hàng đều đưa ra quy định chặt chẽ về tài sản đảm bảo, dòng tiền trả nợ, mức độ tín nhiệm của doanh nghiệp… nên doanh nghiệp không đáp ứng được sẽ không thể vay. Hơn nữa, nguồn vốn với lãi suất thông thường mà các doanh nghiệp đã khó tiếp cận, thì nguồn vốn ưu đãi lãi suất như các chương trình nhiều ngân hàng đang triển khai, cũng như chương trình hỗ trợ lãi suất 2% của nhà nước, các doanh nghiệp vẫn đang loay hoay chưa biết tiếp cận như thế nào.
Với những vấn đề nêu trên, theo ông, đâu là giải pháp để hỗ trợ các doanh nghiệp trong cơn tăng giá hiện nay?
Đầu tiên, về nguồn vốn, các doanh nghiệp rất cần chính sách hỗ trợ thiết thực hoặc có cơ quan đứng ra đảm bảo cho doanh nghiệp vay vốn. Riêng với các doanh nghiệp ngành giao thông – vận tải, chi phí xăng dầu đang bị đội lên rất lớn, tôi hy vọng các cơ quan quản lý có thể tạm ứng một khoản chi phí nhất định để hỗ trợ, bù giá cho các doanh nghiệp trong một thời hạn nhất định. Hiện nguồn lực của nhà nước vẫn đang đổ cho các công trình đầu tư hạ tầng, nhưng nếu các doanh nghiệp vận tải phải “nằm im” vì không có chi phí hoạt động thì rất lãng phí, lại không hỗ trợ nền kinh tế phục hồi.
Về vấn đề giá xăng dầu, hiện Bộ Tài chính, Bộ Công Thương đã có nhiều hỗ trợ để đảm bảo mức độ tăng giá hợp lý, trong đó nghị quyết của Bộ Tài chính về giảm thuế bảo vệ môi trường xăng dầu là một động thái tích cực. Nhưng theo tôi, các cơ quan quản lý nên có sự thay đổi để tìm nguồn xăng dầu, nguyên liệu sản xuất giá rẻ hơn, có thể xã hội hóa nguồn cung nhập khẩu cũng như quản lý xăng dầu. Nhà nước cũng có thể đưa ra gói hỗ trợ xăng dầu để nhằm hỗ trợ giá xăng dầu và hoạt động sản xuất, vận tải của doanh nghiệp được ổn định.
Xin cảm ơn ông!
Thông báo số 179/TB-VPCP ngày 22/6/2022 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá tại cuộc họp ngày 13/6/2022 về điều hành giá một số nhóm mặt hàng đã yêu cầu các bộ, ngành quản lý phối hợp với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh để chuẩn bị đầy đủ nguồn cung hàng hóa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, tạo thuận lợi cho quá trình lưu thông, phân phối hàng hóa, dịch vụ. Trong trường hợp có biến động lớn về giá, căn cứ quy định tại Luật giá để đề xuất và tổ chức triển khai các biện pháp bình ổn giá phù hợp. Bộ Công Thương chủ động điều hành để đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong nước không bị gián đoạn trên cơ sở đánh giá khả năng cung cấp từ nguồn sản xuất trong nước và nguồn nhập khẩu; theo dõi sát diễn biến giá thế giới để có phương án điều hành giá xăng dầu trong nước phù hợp, sử dụng linh hoạt Quỹ Bình ổn giá xăng dầu để hạn chế mức tăng giá xăng dầu trong nước trong các kỳ điều hành có biến động lớn. Bộ Tài chính chủ động phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh công tác tổng hợp, phân tích, dự báo, xây dựng trước các kịch bản cụ thể, chi tiết, sát với tình hình thực tế giúp cho công tác quản lý, điều hành của Chính phủ và các bộ, ngành. |