Cần nhiều thời gian để hàng không vực dậy sau “cơn bão Covid-19”
(HQ Online) - Cục Hàng không Việt Nam dự báo, năm 2022, sản lượng hành khách vận chuyển ước đạt từ 42 -47 triệu lượt hành khách tăng từ 170 - 200% so với năm 2021 nhưng giảm trên 40% so với năm 2019. Vẫn cần nhiều thời gian hơn để các doanh nghiệp hàng không có thể khắc phục tổn thất, khôi phục lại hoạt động kinh doanh.
Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam gửi Bộ Giao thông vận tải, từ ngày 15/2/2022, Việt Nam đã khôi phục hoạt động vận chuyển hàng không quốc tế như giai đoạn trước dịch Covid-19. Đến nay, Việt Nam đã khôi phục lại đường bay tới trên 20 quốc gia, vùng lãnh thổ. Dự kiến các thị trường sẽ tiếp tục được khôi phục cũng như tăng dần tần suất đường bay khai thác.
Đến nay, Việt Nam đã khôi phục lại đường bay tới trên 20 quốc gia/vùng lãnh thổ truyền thống như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Singapore, Thái Lan... Dự kiến các thị trường sẽ tiếp tục được khôi phục cũng như tăng dần tần suất đường bay khai thác.
Đối với thị trường nội địa, sau khi hoạt động vận chuyển hàng không nội địa được dỡ bỏ các hạn chế về tần suất, cho đến nay, các hãng hàng không Việt Nam đã khai thác trở lại gần 60 đường bay nội địa với trung bình tổng số chuyến bay nội địa thực hiện hàng ngày từ 700 - 800 chuyến bay. Tính riêng thị trường nội địa, lượng hành khách vận chuyển ước đạt từ 33 - 35 triệu lượt khách, giảm từ 6% - 10% so với năm 2019.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, năm 2022, dịch Covid-19 đã dần được kiểm soát, các hoạt động kinh tế - xã hội cũng đã dần trở lại trạng thái bình thường mới. Tuy nhiên, cần nhiều thời gian hơn để các doanh nghiệp có thể khắc phục tổn thất, khôi phục lại hoạt động kinh doanh. Thị trường hàng không nội địa có thể phục hồi từng bước nhưng hoạt động kinh doanh của các hãng hàng không vẫn tiếp tục gặp khó khăn bởi tỷ trọng doanh thu, lợi nhuận của các hãng hàng không chủ yếu đến từ thị trường vận chuyển quốc tế. Thêm vào đó, do các tình hình bất ổn về kinh tế, chính trị trên thế giới giai đoạn vừa qua khiến giá nhiên liệu tăng đột biến, gây sức ép nặng nề lên chi phí của các hãng hàng không.
Dự kiến đến hết năm 2022, lượng khách nội địa đạt gần về mức năm 2019, thời điểm trước khi xảy ra dịch Covid-19. Riêng thị trường quốc tế sẽ cần một thời gian dài để phục hồi. Dự kiến năm 2022 sản lượng vận chuyển hành khách quốc tế giảm 72-80% so với năm 2019.
Thị trường hàng không nội địa có thể phục hồi từng bước nhưng hoạt động kinh doanh của các hãng hàng không vẫn tiếp tục gặp khó khăn. Ảnh: VNA. |
Thực tế cho thấy, các hãng hàng không là trung tâm của dây chuyền cung cấp dịch vụ hàng không. Khi các hãng hàng không có thể vượt qua giai đoạn khó khăn, duy trì và mở rộng tần suất khai thác các chuyến bay, chặng bay thì cũng tạo doanh thu cho các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ gồm: Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam - VATM, các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ xăng dầu như Skypec, Tapetco, Petrolimex, các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ phục vụ mặt đất, suất ăn hàng không...).
Trước thực trạng trên, cùng với các chính sách hỗ trợ chung của Nhà nước, nhằm tiếp tục hỗ trợ các hãng hàng không vượt qua giai đoạn khó khăn, tạo tiền đề cho sự phục hồi và phát triển trong tương lai, Cục Hàng không Việt Nam đã đề xuất Bộ Giao thông vận tải tiếp tục ban hành chính sách giảm 50% giá dịch vụ hạ cất cánh máy bay đối với các chuyến bay nội địa từ ngày 1/1/2022 đến hết ngày 31/12/2022 và áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục Nhà nước quy định khung giá từ ngày 1/1/2022 đến hết ngày 31/12/2022.
Cục Hàng không Việt Nam dự báo, năm 2022, sản lượng hành khách vận chuyển ước đạt từ 42 đến 47 triệu lượt hành khách tăng từ 170 - 200% so với năm 2021 nhưng giảm trên 40% so với năm 2019. Trong đó, tính riêng thị trường nội địa, lượng hành khách vận chuyển ước đạt từ 33 - 35 triệu lượt khách giảm từ 6 - 10% so với năm 2019. Còn vận chuyển quốc tế ước đạt từ 8,4 triệu đến 11 triệu khách, tăng trưởng từ 1.480% đến 2.093% so với năm 2021 và giảm 72% đến 80% so với năm 2019. |