Doanh nghiệp logistics phải tìm mọi cách để giảm chi phí
(HQ Online) - Trao đổi với phóng viên Tạp chí Hải quan, ông Nguyễn Tương (ảnh), Cố vấn cấp cao của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) cho rằng, thời gian tới, các Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới sẽ tạo động lực để XNK phát triển, qua đó kích thích ngành logistics phát triển. Các DN logistics cần tìm mọi cách để giảm chi phí xuống, tận dụng tốt cơ hội.
Doanh nghiệp logistics bị hạn chế “sân chơi" cả chiều mua và bán | |
Giải pháp mới cho vấn đề chi phí logistics của doanh nghiệp | |
Mô hình nào phát triển logistics cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long? |
Ông Nguyễn Tương |
Ông đánh giá như thế nào về triển vọng phát triển của ngành logistics Việt Nam trong năm 2022, đặc biệt khi các FTA thế hệ mới như FTA Việt Nam-EU (EVFTA), Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP)… đã và đang có hiệu lực ngày càng sâu rộng?
Các FTA thế hệ mới, đặc biệt EVFTA và RCEP là 2 FTA sẽ thúc đẩy thương mại phát triển, khi đó logistics cũng có điều kiện để phát triển. Thời gian qua, với thị trường EU, EVFTA đã phát huy tác dụng rất lớn. Hàng hoá XK đi EU phát triển khá nhanh. Nhờ đó, các DN cung cấp dịch vụ logistics cũng có điều kiện để cung ứng.
Với RCEP, hiệp định này có hiệu lực từ ngày 1/1/2022, đang trong giai đoạn đầu thực thi, song cũng khá nhiều tiềm năng. Hiện nay, ASEAN và các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, New Zealand, Australia là những thị trường XK chính của Việt Nam. Điều kiện của RCEP rất thuận lợi cho hàng hoá XNK của Việt Nam. Các nước trong RCEP cũng là thị trường quen thuộc của các DN logistics Việt Nam. Năm nay, VLA động viên các hội viên và tạo mọi điều kiện để các DN vào thị trường RCEP thuận lợi hơn.
Nhìn chung, các FTA thế hệ mới tạo động lực để XNK phát triển, qua đó kích thích ngành logistics phát triển. Ngành logistics hiện cũng đang tìm mọi cách chuyển đổi số, mở rộng thị trường, phát triển DN mạnh nhằm đáp ứng yêu cầu, tận dụng tốt cơ hội mở ra.
Bên cạnh các yếu tố thuận lợi, xin ông cho biết, trong bối cảnh địa chính trị có nhiều biến động, đặc biệt là xung đột giữa Nga-Ukraine, đồng thời dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp tại một số quốc gia, nhất là tại Trung Quốc sẽ tác động ra sao đến sự phát triển của ngành logistics thời gian tới?
Xung đột Nga-Ukraine đã và đang làm cho chuỗi cung ứng toàn cầu tiếp tục bị ảnh hưởng. Những mặt hàng cung ứng từ Nga và Ukraine vào những nước liên quan rất khó khăn. Khó khăn còn xuất hiện cả trong vấn đề vận chuyển cả từ vận chuyển bằng đường tảu hoả, đường hàng không và đặc biệt là đường biển.
Khó khăn không thể không kể tới nữa là việc Trung Quốc duy trì chế độ “Zero Covid-19”, phong toả theo kiểu toàn quốc. Trên thế giới có 10 cảng chính thì Trung Quốc có 7 cảng. Hàng hoá Trung Quốc XNK với lượng rất lớn nên thời gian qua, khi bùng phát dịch Covid-19, một số cảng ở phía Nam Trung Quốc không làm hàng được gây ách tắc, không thể vận chuyển hàng hoá, ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu. Điều đó cũng ảnh hưởng đến hoạt động logistics của Việt Nam, đặc biệt là việc vận chuyển bằng tàu container.
2 năm trở lại đây, chi phí logistics không ngừng tăng lên. Theo ông, bên cạnh các giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn từ cơ quan quản lý nhà nước, bản thân các DN logistics cần chú trọng các giải pháp ra sao nhằm giảm bớt áp lực?
Thời gian qua, chuỗi cung ứng hàng hoá bị ngưng trệ, hoạt động logistics cũng bị ngưng trệ, gây tác động đến giá thành. Tình trạng thiếu container rỗng, lịch trình tàu bị đình đốn… đã gây ảnh hưởng rất lớn đến chi phí logistics. Thực tế là, chi phí logistics đường biển đã tăng rất cao. Trong khi đó, tới 92% XNK hàng hoá của Việt Nam đi bằng đường biển.
Trong bối cảnh đó, DN logistics phải tìm mọi cách để giảm chi phí xuống nhằm đáp ứng yêu cầu đặt ra thông qua việc nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ, chuyển đổi số. Các DN dịch vụ logistic cũng sắp xếp, tổ chức lại, tìm cách vận chuyển hợp lý, thay đổi phương thức vận chuyển, ví dụ giảm bớt vận chuyển bằng đường biển và chuyển sang vận chuyển bằng đường sắt…
Trong bối cảnh các hãng tàu nước ngoài lũng đoạn thị trường, mới đây VLA cũng đã chủ động đề xuất với Bộ Giao thông vận tải phát triển đội tàu biển Việt Nam trong tương lai. Đó là một trong những biện pháp quan trọng nhằm giảm chi phí logistics.
Xin cảm ơn ông!