Hàng hóa tiêu dùng vẫn ổn định trước áp lực tăng giá xăng
(HQ Online) - Trước áp lực giá xăng dầu tăng, tại một số chợ truyền thống hay các điểm bán tự phát xuất hiện tình trạng “đẩy giá”. Tuy nhiên, tại các chợ đầu mối, doanh nghiệp bình ổn và hệ thống siêu thị hàng hóa vẫn giữ mức giá ổn định.
Kéo giảm tác động của giá xăng dầu tới mặt bằng giá cả | |
Bộ Công Thương cần sát sao, linh hoạt hơn trong điều hành xăng dầu |
Hàng hóa tiêu dùng tại TPHCM hiện vẫn ổn định. Ảnh T.D |
Theo ghi nhận, tại một số điểm bán các thực phẩm tại quận 3, Phú Nhuận, Bình Thạnh (TPHCM) giá cả một số mặt hàng thủy hải sản, trái cây có hiện tượng tăng giá nhẹ từ 5.000-10.000 đồng/kg, tùy loại.
Trong khi đó, tại 3 chợ đầu mối Hóc Môn, Bình Điền, Thủ Đức được biết, hiện hàng hóa về chợ khá nhiều, không có tình trạng tăng giá. Chỉ riêng chợ Bình Điền có mặt hàng cá biến động tăng giá nhẹ từ 1.000-2.000 đồng/kg so với cao điểm tết. Nguyên nhân, do nông dân tập trung thu hoạch để tiêu thụ dịp trước tết, nên hiện nay chưa đến vụ chính, dẫn đến một số loại cá về chợ hạn chế.
Bên cạnh đó, tại hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị như Emart, Aeon, Co.opmart, Satra… hiện vẫn giữ ổn định giá bán hầu hết các mặt hàng, thậm chí có nhiều chương trình khuyến mại lớn để kích cầu do sức mua thấp.
Hệ thống bán lẻ Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food của Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TPHCM (Saigon Co.op) trong tháng 2/2022 áp dụng chương trình giảm giá đến 50% cho khoảng 2.000 sản phẩm nhu yếu do 5 nhóm hàng thiết yếu luân phiên tham gia giảm giá gồm thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, hóa phẩm - hóa mỹ phẩm, may mặc thời trang và dụng cụ nhà bếp – hàng gia dụng.
Song song đó, bà Vũ Nguyễn Diễm Thi, Giám đốc Marketing Saigon Co.op cho biết, ngay sau Tết nguyên đán, hệ thống siêu thị của Saigon Co.op đã bắt đầu thực hiện lộ trình giảm giá hàng hóa theo thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 10% xuống còn 8% với hơn 10.000 sản phẩm và tổ chức chương trình lì xì đầu năm, khuyến mãi giảm giá hàng loạt hàng hóa, đặc biệt là nhóm thực phẩm phục vụ ăn chay và hóa phẩm. Từ nay đến hết tháng 2/2022, hệ thống Co.opmart sẽ tiếp tục tập trung giảm giá hàng hóa phục vụ trẻ em quay lại trường, nhóm sản phẩm chăm sóc cá nhân và nhóm thực phẩm tươi sống phục vụ bữa ăn hàng ngày.
Tương tự, bên cạnh áp dụng giá bán mới giảm 2% thuế VAT cho trên 20.000 sản phẩm, hệ thống siêu thị GO!, Big C, Tops Market còn triển khai thêm các chương trình khuyến mãi giảm giá tới 49% đối với hàng ngàn mặt hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến, hóa mỹ phẩm…) và giảm giá trung bình trên 20% đối với 68 dòng sản phẩm (mỹ phẩm, hoa, bánh kem, gấu bông, các loại hộp quà tặng…).
Đại diện Sở Công thương TPHCM khẳng định, hiện nay không có tình trạng khan hiếm nguồn cung các mặt hàng thiết yếu do đã được chuẩn bị sẵn để cung ứng đủ trước, trong và sau Tết 1 tháng. Trong đó, chủ lực đảm bảo nguồn cung lẫn bình ổn giá là hệ thống các chợ đầu mối, truyền thống, doanh nghiệp bình ổn thị trường và hệ thống siêu thị.
Sở Công thương TPHCM cho biết, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong quý 1 ước đạt 73.514 tỷ đồng, tăng 5,1% so với tháng trước. Hai lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 là bán lẻ và du lịch lữ hành cũng tăng khá trở lại, bán lẻ hàng hóa tăng 7,1%, du lịch lữ hành tăng 8%.