Những nước nào đã đồng ý nối lại đường bay quốc tế với Việt Nam?
(HQ Online) - Ngoài Hoa Kỳ, đã có 4 nước là Singapore, Campuchia, Nhật Bản và Đài Bắc (Trung Quốc) đã đồng ý với đề nghị của Việt Nam nối lại chuyến bay thương mại chở khách. Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông vận tải cho phép tiếp tục đàm phán với các đối tác để triển khai kế hoạch chở khách vào Việt Nam từ các thị trường Pháp, Đức, Nga và Australia.
Cục Hàng không Việt Nam đề nghị tần suất chở khách vào Việt Nam 4 chuyến/tuần/chiều đối với mỗi bên; chiều từ Việt Nam theo quy định hiện tại. Thời gian dự kiến áp dụng từ 1/1/2022 và sẽ tiếp tục xem xét tùy thuộc tình hình kiểm soát dịch Covid-19.
Trong đó, Nhật Bản đã chỉ định Japan Airlines và All Nippons Airways khai thác. Tuy nhiên, các chuyến bay từ Nhật Bản chưa thể triển khai sớm hơn do các cơ quan Nhật Bản nghỉ lễ đầu năm mới, hành khách chưa thể thực hiện xét nghiệm COVID-19 theo quy định.
Phía Đài Loan (Trung Quốc) đã có thư trả lời nhất trí nối lại chuyến bay với đề nghị tăng tần suất cho mỗi bên lên tối thiểu 5 chuyến/tuần.
Riêng với thị trường Hoa Kỳ, do chỉ có Vietnam Airlines đang khai thác và đã được nhà chức trách hàng không hai nước cấp phép khai thác thường lệ nên việc trao đổi là không cần thiết, Vietnam Airlines có thể triển khai ngay chuyến bay như kế hoạch.
Hiện nhu cầu về nước của người Việt Nam ở nước ngoài còn rất lớn, ước tính hơn 140 ngàn người nên các chuyến bay thương mại thường lệ chỉ đáp ứng phần nhỏ nhu cầu của hành khách, đặc biệt là người dân Việt Nam ở nước ngoài.
Hiện nhu cầu về nước của người Việt Nam ở nước ngoài còn rất lớn, ước tính hơn 140 ngàn người. Ảnh: VNA. |
Nhằm đáp ứng nhu cầu hành khách, tránh các bức xúc có thể xảy ra do tải cung ứng chuyến bay thương mại thường lệ quá hạn chế, các hãng hàng không đều đánh giá cần bổ sung thêm tần suất đối với một số thị trường có dung lượng lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan để hành khách có thêm cơ hội lựa chọn các mức giá hợp lý hơn.
Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Bộ Giao thông vận tải giai đoạn từ tháng 1/2022 có thể xem xét tăng tần suất khai thác mỗi cặp thị trường, trong thực tế là nhiều thị trường không khai thác hết lượng phân bổ như Mỹ, Campuchia, Lào, việc sử dụng một phần lượng tải không sử dụng tại các thị trường này để dành cho các thị trường có nhu cầu thực sự của công dân cũng như đáp ứng đề xuất của đối tác.
Đồng thời, kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét đồng ý cho phép triển khai thực hiện như đề nghị của Đài Bắc là 5 chuyến/tuần; cho phép nới lỏng biên độ đàm phán với Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Bắc với tần suất mỗi thị trường không vượt quá 10 chuyến/tuần/chiều.
Đáng chú ý, do cả 9 thị trường kết nối hàng không với Việt Nam giai đoạn đầu đều đã xuất hiện chủng Omicron, do vậy các quy định mới về kiểm soát biến chủng mới này đều đã ảnh hưởng tới tất cả các chuyến bay đã và đang triển khai.