Cước vận tải biển chưa thể hạ nhiệt ngay, HAH đặt kế hoạch tăng trưởng ấn tượng trong năm 2022
(HQ Online) - Kế hoạch mở rộng đội tàu cùng triển vọng của thị trường vận tải container quốc tế tiếp tục củng cố tiềm năng tăng trưởng của Công ty CP Vận tải và xếp dỡ Hải An trong 2 năm tới sau khi đã có sự tăng trưởng ấn tượng trong năm 2021.
Giá cước tăng, hãng tàu của HAH, VOS có thêm một quý “hốt bạc” | |
Doanh nghiệp vận tải biển đầu tư mở rộng đội tàu |
HAH đang tập trung đầu tư mở rộng đội tàu |
Công ty CP Vận tải và xếp dỡ Hải An (HAH) vừa công bố kết quả kinh doanh sơ bộ ấn tượng cho năm 2021. Trong đó doanh thu đạt 1,9 nghìn tỷ đồng, tăng 59% so với năm 2020 và lợi nhuận sau thuế đạt 389 tỷ đồng, tăng 181%. Riêng quý 4/2021, HAH ghi nhận doanh thu 616 tỷ đồng, tăng 70% so với cùng kỳ năm 2020 và lợi nhuận sau thuế 147 tỷ đồng, tăng 196%.
So với kế hoạch năm 2021 đã đề ra, HAH đã vượt 14% kế hoạch doanh thu và vượt 146% kế hoạch lợi nhuận. Công ty duy trì được đà tăng trưởng cao nhờ giá cước tăng và các hợp đồng cho thuê tàu mới.
Trong năm 2022, HAH tiếp tục đặt kế hoạch tăng trưởng cao cho doanh thu và lợi nhuận sau thuế, lần lượt là 2.388 tỷ đồng, tăng 26% so với kết quả của năm 2021 và 550 tỷ đồng, tăng 41%. Kế hoạch này phản ánh triển vọng tích cực của công ty, tuy nhiên theo SSI Reasearch vẫn khá thận trọng.
Theo SSI Research ước tính, giá cước vận tải trong nước đã tăng 64% trong quý vừa qua và tăng 77% so với đầu năm, mức giá cước cao này khó có thể đảo chiều trong năm 2022 trong bối cảnh nguồn cung vận tải trên thị trường nội địa đang khan hiếm. Ngoài ra, thu nhập từ các hợp đồng cho thuê tàu dài hạn của HAH sẽ được đảm bảo cho đến năm 2023 bất chấp giá cước vận tải biến động trên thị trường quốc tế.
Kế hoạch đầu tư của HAH sẽ tập trung vào đầu tư mở rộng đội tàu container, bao gồm hai tàu đã qua sử dụng trọng tải 1.600 - 1.700 TEU và đóng mới hai tàu trọng tải 1.800 TEU. HAH đã đặt hàng đóng mới một tàu trong tháng 9 với chi phí đầu tư là 26 triệu USD và dự kiến bàn giao sớm nhất vào nửa cuối năm 2023. Mới đây, HĐQT cũng đã chấp thuận đầu tư mua tàu Marine Bia (đóng năm 2008, trọng tải 1.600 TEU), dự kiến sẽ được giao sau Tết nguyên đán.
Để có nguồn vốn phục vụ các dự án đầu tư giai đoạn 2022-2024, HAH đã lên kế hoạch tăng vốn thông qua cổ tức bằng cổ phiếu, phát hành quyền mua và phát hành cho người lao động (ESOP). Kế hoạch này sẽ được trình tại ĐHCĐ thường niên năm 2022.
Dự báo về thị trường vận tải container quốc tế, SSI Research cho rằng tình trạng tắc nghẽn cảng khó giải quyết trong ngắn hạn do số ca nhiễm Covid biến thể Omicron ngày càng gia tăng.
Trên cơ sở đó, SSI Research tin rằng HAH sẽ duy trì được tốc độ tăng trưởng mạnh đến năm 2023, với chiến lược cân bằng đội tàu hoạt động tại thị trường nội địa đang tiến triển thuận lợi và cho thuê hoạt động tại thị trường quốc tế với giá cước cố định.