8 dự án giao thông trọng điểm được triển khai trong thời gian tới
(HQ Online) - Theo Bộ Giao thông vận tải, sẽ có 8 dự án giao thông quan trọng được triển khai thi công trong thời gian cuối tháng 12/2021, đầu tháng 1/2022.
Cả 8 dự án đều được đầu tư bằng vốn ngân sách hoặc vốn vay ODA, do các Ban quản lý, tổng cục thuộc Bộ Giao thông vận tải thực hiện.
Thứ nhất là dự án tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP Long Xuyên với chiều dài 15,3km đi qua địa phận TP Cần Thơ và tỉnh An Giang. Tổng mức đầu tư 2.106 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA do Ngân hàng phát triển châu Á tài trợ.
Thứ hai là dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc với tổng chiều dài 147km. Dự án nhằm xây dựng hệ thống giao thông kết nối các tỉnh miền núi phía bắc (Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái) với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Nguồn vốn thực hiện gồm vốn vay ADB, vốn viện trợ của Chính phủ Úc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, tổng mức đầu tư 5.339 tỷ đồng.
Dự án thứ 3 là dự án đầu tư xây dựng nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo (Giai đoạn 2), tỉnh Tiền Giang nạo vét mở rộng luồng đường thủy gần 10km, xây dựng công trình bảo vệ bờ Nam kênh Chợ Gạo, cầu và đường dân sinh đi qua địa bàn các xã bờ phía Nam và thị trấn Chợ Gạo. Đây là tuyến giao thông thủy huyết mạch vùng Đồng bằng Sông Cửu Long với TP Hồ Chí Minh. Dự án sử dụng nguồn ngân sách nhà nước với tổng mức đầu tư 1.335 tỷ đồng, do Ban Quản lý các Dự án đường thủy quản lý thực hiện.
Cả 8 dự án đều được đầu tư bằng vốn ngân sách hoặc vốn vay ODA, do các Ban quản lý, tổng cục thuộc Bộ Giao thông vận tải thực hiện. Ảnh: Internet. |
Thứ 4 là dự án dầu tư xây dựng công trình Luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào Sông Hậu (giai đoạn 2), Đầu tư các hạng mục cấp bách để đảm bảo ổn định kênh Quan Chánh Bố và các hạng mục khác. Giai đoạn 2 hoàn thành sẽ thu hút được các tàu trọng tải đến 20.000 tấn đầy tải lưu thông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Dự án sử dụng nguồn vốn Ngân sách nhà nước với tổng mức đầu tư 2.226 tỷ đồng; do Ban QLDA Hàng hải quản lý.
Thứ 5 là dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ (giai đoạn I) sử dụng vốn EDCF Xây mới nâng cấp 6 cầu yếu và cầu kết nối trên các hệ thống đường quốc lộ trong phạm vi cả nước nhằm đảm bảo tính kết nối đồng bộ, nâng cao hiệu quả khai thác mạng lưới đường bộ. Nguồn vốn từ Qũy hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) và vốn đối ứng trong nước với tổng mức đầu tư 1.498 tỷ đồng.
Tiếp theo là dự án tuyến tránh QL1A đoạn qua TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau tổng chiều dài 14,3km. Dự án được thực hiện bằng nguồn Ngân sách Nhà nước với tổng mức đầu tư 1.725 tỷ đồng, do Ban QLDA 7 là chủ đầu tư.
Thứ 7 là dự án cải tạo, nâng cấp QL1A đoạn từ thị xã Ngã Bảy (nay là TP Ngã Bảy), tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng với chiều dài 18,6km. Dự án được đầu tư bằng nguồn Ngân sách nhà nước, tổng mức đầu tư 1,681 tỷ đồng, do Ban QLDA 7 làm chủ đầu tư.
Cuối cùng là tiếp tục triển khai dự án đầu tư xây dựng cầu dân sinh và cải tạo đường địa phương (LRAMP) bao gồm nhiều công trình nhỏ rải rác trên 50 tỉnh. Góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, phục vụ mục tiêu xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, tạo điều kiện phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, tăng cường kết nối cho các thôn, bản khó khăn, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn các tỉnh thực hiện dự án. Dự án sử dụng nguồn vốn tài trợ từ WB và vốn đối ứng trong nước; tổng mức đầu tư 9,203 tỷ đồng, do Tổng Cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư hợp phần Cầu, UBND các tỉnh là chủ đầu tư phần đường.