Trường Hải quan Việt Nam: Công tác đào tạo thích ứng với tình hình dịch Covid-19
(HQ Online) - Thời gian qua, mặc dù phải chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng Trường Hải quan Việt Nam vẫn duy trì, đảm bảo được chất lượng công tác giảng dạy - đào tạo. Nhà trường đã điều chỉnh kế hoạch đào tạo theo hướng giảm lý thuyết, tăng thực hành; đẩy mạnh ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin để thích ứng với nhu cầu thực tế.
Khóa học tiếng Anh chuyên ngành trực tuyến do Trường Hải quan Việt Nam tổ chức. |
Nhằm ứng phó với tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và đảm bảo kế hoạch năm học 2021-2022, không chịu “khoanh tay” trước những khó khăn, Trường Hải quan Việt Nam đã chủ động áp dụng hình thức dạy học trực tuyến đối với một số lớp và loại hình đào tạo.
Tính đến ngày 12/11, Trường Hải quan Việt Nam đã tổ chức đào tạo hơn 50 lớp với hơn 3.000 lượt học viên theo hình thức đào tạo trực tuyến, trong đó có 10 lớp đào tạo cho doanh nghiệp với gần 500 lượt học viên. |
Từ tháng 5/2021, khi được sự cho phép của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, Trường Hải quan Việt Nam đã triển khai hình thức đào tạo trực tuyến đối với các chương trình đào tạo chuyên sâu, chuyên ngành cho cán bộ, công chức, viên chức ngành Hải quan... qua phần mềm đào tạo trực tuyến do Dự án tạo thuận lợi thương mại tài trợ (Dự án TFP) và phầm mềm Zoom.
Để đảm bảo chất lượng các khóa đào tạo trực tuyến, nhà trường đã xây dựng 9 bài giảng điện tử và xin lấy ý kiến đóng góp từ các đơn vị vụ, cục nghiệp vụ; phối hợp với Dự án TFP, nâng cấp giao diện hệ thống đào tạo trực tuyến. Đồng thời, nhà trường cũng bắt tay vào xây dựng các quy chế, quy định cụ thể đối với giảng viên, học viên trong công tác đào tạo, quản lý học viên.
Với việc lựa chọn các nội dung dạy học phù hợp, đa dạng, linh hoạt việc dạy học trực tuyến tại Trường Hải quan Việt Nam đã bước đầu đạt được những kết quả nhất định, là tiền đề để có thể tiếp tục mở rộng việc triển khai hình thức dạy học này trong thời gian tới.
Ông Nguyễn Đình Phiên, Hiệu trưởng Trường Hải quan Việt Nam chia sẻ, do dịch bệnh, giờ đây mỗi sáng sớm không được nhìn, được nghe không khí rộn ràng của học viên trên giảng đường. Nhưng bù lại, để công tác đào tạo của ngành Hải quan không bị “đóng băng”, hình thức đào tạo trực tuyến là một giải pháp hữu ích trong những điều kiện, hoàn cảnh nhất định, có thể đào tạo mọi lúc mọi nơi; giảm thiểu các chi phí về cơ sở vật chất; học viên, giảng viên không phải di chuyển nhiều, đảm bảo chống dịch, đảm bảo công tác đào tạo đạt hiệu quả mà học viên vẫn được tham gia học tập.
Bên cạnh những khó khăn, thách thức, dịch Covid-19 cũng là cơ hội thúc đẩy chuyển đổi số, cơ hội nâng cao năng lực, kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, kỹ năng đối phó, xử lý tình huống cho mỗi cán bộ, giáo viên trong hoàn cảnh mới.
Học viên Dương Nguyễn Tố Như, lớp bồi dưỡng ngạch kiểm tra viên chính hải quan khóa 34A cho biết, việc học trực tuyến trong thời gian dịch này rất thiết thực, học viên vừa có thể tránh dịch, vừa tiếp thu được kiến thức, đảm bảo hoàn thành kế hoạch học tập. Trong đó, việc học trực tuyến còn bắt kịp xu hướng thời đại, so với việc ngồi yên trên giảng đường hàng giờ đồng hồ thì việc học trực tuyến thoải mái hơn nhiều. Tuy nhiên, bên cạnh thuận lợi thì phương pháp học trực tuyến cũng gặp nhiều khó khăn, như trang thiết bị và tốc độ mạng, khó trao đổi nhóm, thuyết trình…
"Có thể nói, học trực tuyến là phương pháp tốt nhất và cũng là cơ hội có trải nghiệm độc đáo cho cả giảng viên và học viên trong thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn biến vô cùng phức tạp như hiện nay. Cũng như các bạn sinh viên, các thầy, cô cũng từng đi học, từng là sinh viên, từng trải qua rất nhiều khó khăn khi học. Mỗi khó khăn đều là những trải nghiệm quý báu mà các thầy, cô biến đổi thành những phương pháp sư phạm hiệu quả và áp dụng phù hợp cho học viên", cô Lê Đinh Mùi, giảng viên lớp bồi dưỡng ngạch kiểm tra viên chính Hải quan khóa 34B chia sẻ.
Đặc biệt, trong tình hình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, Trường Hải quan Việt Nam tập trung hoàn thiện và đưa vào sử dụng hệ thống đạo tạo và quản lý đào tạo trực tuyến (LMS) từ đó sẽ tăng cường áp dụng hình thức đào tạo này để thích ứng với nhu cầu thực tế. Trong đó, học viên sẽ học lý thuyết trên hệ thống trực tuyến và khi dịch ổn định học viên đến trường chủ yếu để hoàn thành nội dung thực hành. Nhà trường cũng sẽ tăng cường chế độ tự học tập và tự đào tạo nhằm nâng cao kiến thức, trình độ và kỹ năng làm việc đáp ứng yêu cầu của vị trí việc làm. Ngoài ra, học viên có thể tự đào tạo thông qua hệ thống đào tạo e-learning của Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) và của Trường Hải quan Việt Nam.
Đặc biệt, để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khoa học công nghệ, trong những năm tới, nhà trường sẽ đổi mới toàn diện phương pháp giảng dạy cho cán bộ, công chức, viên chức toàn Ngành. Theo đó, các chương trình đào tạo bồi dưỡng hướng tới việc sử dụng phương pháp lấy người học làm trung tâm; áp dụng các phương pháp giảng dạy mới như: làm việc nhóm, xử lý tình huống… nhằm nâng cao chất lượng đào tạo.
Có thể nói năm 2021 là một năm có quá nhiều biến động lớn tác động sâu sắc đến nền kinh tế - xã hội của toàn thế giới, hoạt động nghiệp vụ của ngành Hải quan nói chung và công tác đào tạo của Trường Hải quan Việt Nam nói riêng cũng bị ảnh hưởng lớn. Tuy nhiên, vượt qua khó khăn, thách thức, nhà trường đẩy mạnh trang bị giáo cụ trực quan, mô hình chi cục hải quan giả định, nền tảng đào tạo thực tế ảo, nâng cấp chức năng hệ thống đào tạo trực tuyến… để tăng cường chất lượng đào tạo và là tiền đề đáp ứng yêu cầu của một Trung tâm đào tạo khu vực của WCO.