Ven sông, ven biển
(HQ Online)- Chuyện ven sông: Dự án “cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị sông Đồng Nai” do Công ty Toàn Thịnh Phát đầu tư tại phường Quyết Thắng, TP Biên Hòa (Đồng Nai) đang khiến dư luận xôn xao.
Xôn xao bởi trước hết thực chất đây là một công trình lấn sông vì trong tổng diện tích 8,4ha của dự án có tới 7,72ha vùng đất ngập nước ven sông và mặt nước sông. Mặc dù theo đại diện của Sở Xây dựng Đồng Nai khẳng định việc tỉnh cấp phép dự án này là theo quy hoạch của tỉnh và đúng chức năng, không cần phải xin ý kiến nơi nào nhưng nỗi lo lắng xem ra vẫn rất có lý là từ “tiền lệ” này sẽ có bao nhiêu “hậu lệ” khác tương tự? Câu hỏi về việc lấp sông này có làm ảnh hưởng gì tới dòng chảy của sông và môi trường khu vực đông dân xung quanh và những địa phương lân cận - cũng là điều cần được trả lời? Nhất là khi cả trên và dưới dự án này là những công trình sử dụng nước mặt ở sông Đồng Nai để phục vụ cho cuộc sống hàng triệu người dân.
Chuyện ven biển: Theo Cục Hàng hải Việt Nam, kinh doanh cảng biển hiện đem lại tỷ suất lợi nhuận trung bình 14%. Vì thế, đầu tư vào cảng biển đang thu hút nhiều DN quan tâm; nhiều “đại gia” đã bỏ một lượng vốn khổng lồ đầu tư vào đây. Có điều những “đại gia” này chưa phải là những nhà vận hành cảng biển chuyên nghiệp, chưa có hoạt động sản xuất, kinh doanh gắn bó với việc sở hữu và vận hành, khai thác những dịch vụ cảng. Các cảng biển được chọn đầu tư lại không phải là các cảng lớn; thậm chí nhiều cảng không có tàu vào cũng rất được quan tâm.
Phía sau sự chưa hợp lý này là một cái đích rất hợp lý mà các nhà đầu tư nhắm tới: khai thác vị trí “Trời cho” rất đẹp của các cảng biển. Tại đây, ngoài bến cảng, khu xếp dỡ, chứa hàng, còn có diện tích đất không nhỏ xung quanh thuộc quyền quản lý, khai thác của cảng. Đây chính là những khu đất vàng nếu chuyển mục đích sử dụng thành dự án bất động sản nghỉ dưỡng kết hợp chuyển mục đích sử dụng cảng sang phục vụ du lịch. Và thực tế, mô hình 37ha thuộc khu Tân Cảng Sài Gòn sau khi di dời cảng ra Cát Lái, đã được tập đoàn Vingroup xây dựng một khu đô thị cao cấp gồm cả bến du thuyền và khu biệt thự ven sông - là một hiệu quả rõ nét.
Nhìn thẳng thực tế, ở ven sông, ven biển là một lợi thế đặc biệt trong phát triển. Vì thế, khi xem xét các dự án đầu tư ở khu vực này cần phải tính cho hết cái giá trị “Trời cho” đó. Nếu không rất có thể dẫn tới những thua thiệt mà không thể nào lấy lại được. Cách để nhìn thấy vàng từ những hoang hóa, yếu kém hiện tại là trước khi “quyết” thì cần phải nghiên cứu thật kỹ và tham khảo, lắng nghe ý kiến của nhiều chuyên gia, cơ quan quản lý chuyên ngành. Có vậy mới “cầm vàng không để vàng rơi”…