Xác định trọng điểm, phanh phui nhiều sai phạm
(HQ Online) - Nhờ phân tích thông tin, xác định các đối tượng trọng điểm theo loại hình, lĩnh vực, ngành hàng rủi ro cao, lực lượng Hải quan đã phanh phui nhiều doanh nghiệp cố tình sai phạm.
Phanh phui cơ sở sản xuất quần áo giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng tại Hưng Yên | |
Nhiều sai phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu | |
Xác định trọng điểm soi chiếu container, “lộ” doanh nghiệp sai phạm |
Hoạt động soi chiếu container tại Hải quan Hải Phòng. Ảnh: Thái Bình |
Phát hiện nhiều sai phạm
Thời gian qua, Cục Quản lý rủi ro (QLRR), Tổng cục Hải quan đã rà soát dữ liệu, phân tích thông tin, tập trung xác định các đối tượng trọng điểm thuộc một số loại hình, lĩnh vực, ngành hàng rủi ro, đồng thời, áp dụng đồng bộ, linh hoạt các biện pháp kiểm soát rủi ro đối với các lô hàng có dấu hiệu rủi ro, dấu hiệu vi phạm được vận chuyển theo tuyến đường biển.
Thống kê từ Cục QLRR cho thấy, qua công tác xác định trọng điểm, cơ quan Hải quan đã phát hiện hàng chục doanh nghiệp, mặt hàng sai phạm. Phổ biến là vi phạm trong hoạt động nhập khẩu hàng bách hóa, tiêu dùng; nhập khẩu hàng hóa bên trong giấu hàng cấm, gian lận xuất xứ… Điều đáng nói, một số doanh nghiệp còn sử dụng thủ đoạn điều chỉnh người nhận hàng hòng hợp thức hóa hàng quá cảnh.
Cụ thể, tại cảng Đà Nẵng, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Tổng cục Hải quan, Cục QLRR đã cung cấp thông tin về 8 lô hàng tiêu dùng trọng điểm cho Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) để xử lý. Kết quả khám xét, lực lượng Hải quan đã phát hiện một lượng lớn hàng hóa nhập khẩu không khai báo, hàng nhập khẩu có điều kiện như máy hút mùi, bếp từ, bàn ủi điện, bộ xoong nồi, thực phẩm chức năng… Cũng từ các thông tin do Cục QLRR cung cấp, Cục Điều tra chống buôn lậu và Cục Hải quan Đà Nẵng đã phối hợp mở rộng, rà soát tổng thể để triển khai kế hoạch kiểm soát các lô hàng có dấu hiệu tương tự được lưu giữ tại cảng Đà Nẵng.
Tại địa bàn cảng Cái Mép (Vũng Tàu), Cục QLRR đã cung cấp thông tin 3 lô hàng trọng điểm nhập khẩu từ Canada tồn quá 90 ngày cho Cục Điều tra chống buôn lậu và Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép (Cục Hải quan Vũng Tàu). Kết quả khám xét ban đầu cho thấy, bên trong các lô hàng trên có giấu nhiều hàng cấm (phụ tùng ô tô cũ).
Cũng tại cảng Cái Mép, Cục QLRR chuyển giám sát trực tuyến một lô hàng chứa động cơ đã qua sử dụng. Điều đáng nói, lô hàng này đã được điều chỉnh từ người nhận hàng tại Việt Nam sang một doanh nghiệp tại Campuchia, sau đó tiếp tục điều chỉnh người nhận hàng tại Campuchia sang doanh nghiệp tại Lào để hợp thức hóa hàng quá cảnh.
Liên quan đến vi phạm về gian lận xuất xứ, Cục QLRR đã phát hiện 4 lô hàng không có nhãn hàng hóa, khai sai xuất xứ, hàng hóa mang nhãn hiệu giả mạo.
Điển hình là lô hàng của Công ty TNHH gốm sứ K. T khai báo mặt hàng bình gốm nhưng nhập khẩu hàng hóa không có nhãn gốc, tổng trị giá hàng vi phạm là 652 triệu đồng, bị xử phạt vi phạm hành chính số tiền là 55 triệu đồng.
Ngoài ra, qua lựa chọn soi chiếu trước các lô hàng quá cảnh qua địa bàn TP HCM, Cục QLRR và Cục Hải quan TP HCM đã phát hiện 37 container vi phạm. Trong đó có lô hàng có nhiều hàng không khai báo và nhiều kiện hàng có địa chỉ, tên người nhận tại Việt Nam gồm 377 mục hàng khai sai về lượng; 192 mục hàng không khai báo (không có giấy phép theo quy định, không có giấy chứng nhận kiểm dịch) như quần áo, túi xách, đồ điện tử, đồ gia dụng, thiết bị âm thanh… đều đã qua sử dụng và sữa bột các loại.
Phát huy vai trò điều phối
Theo Cục QLRR, để phát huy vai trò chủ trì điều phối và tổ chức triển khai công tác xác định trọng điểm, lựa chọn kiểm tra qua soi chiếu, đơn vị tiếp tục tăng cường công tác phân tích xác định trọng điểm, lựa chọn kiểm tra hàng hóa bằng máy soi container; áp dụng linh hoạt các biện pháp kiểm soát rủi ro để ngăn ngừa, phát hiện, kiểm soát chặt chẽ các đối tượng rủi ro và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tuân thủ tốt.
Trong đó, tăng cường soi chiếu hàng hóa trong quá trình xếp dỡ tại các máy soi cảng biển thuộc TP HCM, Hải Phòng và Đà Nẵng; theo dõi, giám sát chặt chẽ việc thực hiện soi chiếu và việc kiểm tra thực tế đối với các trường hợp qua soi chiếu phát hiện có dấu hiệu nghi vấn; đảm bảo hoàn thành và vượt định mức soi chiếu, đồng thời nâng cao lượng container nghi vấn, lượng container vi phạm.
Cục QLRR cũng tiếp tục phối hợp chặt chẽ, đôn đốc triển khai công tác xác định trọng điểm và lựa chọn, kiểm tra qua soi chiếu theo quy định; đảm bảo định mức container soi chiếu tối thiểu được giao. Bên cạnh đó, thường xuyên nắm bắt tình hình, trao đổi thông tin và phối hợp với các cục hải quan nơi đặt máy soi và các đơn vị liên quan để kịp thời xử lý các vấn đề vướng mắc và nghiên cứu, đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả soi chiếu. Mặt khác, đôn đốc, đảm bảo công tác thống kê kết quả soi chiếu hàng ngày và định kỳ báo cáo hiệu quả, hiệu suất máy soi container trong toàn Ngành; tham mưu cho Tổng cục Hải quan ban hành công văn hướng dẫn công tác lựa chọn, kiểm tra qua soi chiếu.