Tăng tốc giải phóng hàng tại cảng Cát Lái
(HQ Online) - Trước tình hình cảng Cát Lái quá tải do lưu lượng hàng tồn bãi tăng, hàng loạt các giải pháp cấp bách đang được triển khai để duy trì hoạt động sản xuất thông suốt, giữ cho chuỗi cung ứng hàng hóa XNK không bị đứt gãy.
Công chức Hải quan TPHCM làm thủ tục cho hàng hóa XNK qua cảng Cát Lái . Ảnh: L.Linh |
Hải quan TPHCM lập tổ hỗ trợ
Ông Đinh Khắc Rịch, Phòng XNK Công ty Thực phẩm Hạ Long: Tôi vừa truyền tờ khai hải quan nhập khẩu cho lô hàng hơn chục container thực phẩm đông lạnh vừa cập cảng Cát Lái vào cuối tuần. TPHCM thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, hạn chế việc đi lại, để thông quan những lô hàng này, chúng tôi nhận được sự hỗ trợ rất nhiều của Hải quan TPHCM, đặc biệt là Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1. Một số chứng từ hải quan liên quan đến lô hàng thay vì phải nộp trực tiếp trước khi thông quan, doanh nghiệp có thể gửi bản Scan cho cơ quan Hải quan để xem xét trước, sau đó chúng tôi bổ sung sau. Cùng với đó, việc kiểm dịch cũng được giảm tỷ lệ kiểm tra, nên việc thông quan hàng hóa rất nhanh. Trung bình mỗi tuần, chúng tôi nhập khẩu khoảng từ 20-30 container hàng thực phẩm đông lạnh qua cảng Cát Lái. Với sự hỗ trợ của các đơn vị, cơ quan quản lý tại cảng, đặc biệt là thủ tục hải quan thông thoáng, hàng hóa của doanh nghiệp không tồn đọng tại cảng, kịp thời thông quan đưa vào phân phối trên thị trường. |
Để hỗ trợ tạo thuận lợi cho doanh nghiệp kinh doanh cảng, cùng hoạt động XNK hàng hóa không bị đứt gãy, ngày 5/8/2021, Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM Đinh Ngọc Thắng đã ký quyết định thành lập Tổ Thường trực chống ùn tắc hàng hoá tại cửa khẩu. Theo đó, thành viên của tổ công tác gồm 1 đồng chí lãnh đạo Cục và thủ trưởng các đơn vị cửa khẩu có lưu lượng hàng hóa XNK lớn. Tổ công tác này có nhiệm vụ phối hợp với các đơn vị thuộc và trực thuộc tiếp tục triển khai có hiệu quả các chương trình, giải pháp tạo thuận lợi thương mại đã ban hành nhằm duy trì thông suốt hoạt động quản lý nhà nước về hải quan, khai thông hàng hoá tại các cửa khẩu và địa điểm ngoài cửa khẩu thuộc phạm vi quản lý của Cục Hải quan TPHCM trong thời gian ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, chủ động tổng hợp khó khăn, vướng mắc liên quan để báo cáo, tham mưu, đề xuất cho lãnh đạo Cục các giải pháp cấp bách nhằm giải quyết thủ tục cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 trong thẩm quyền; tham mưu báo cáo Tổng cục Hải quan và UBND TPHCM đối với các trường hợp vượt thẩm quyền xử lý của Cục để có giải pháp xử lý kịp thời.
Bên cạnh đó, các thành viên trong tổ công tác sẽ xây dựng kế hoạch, đưa ra các giải pháp để giải quyết các tồn đọng, vướng mắc phát sinh tại đơn vị, hạn chế tối đa ùn tắc hàng hoá tại cửa khẩu, nhất là trong thời điểm TPHCM thực hiện giãn cách xã hội.
Hiện Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đang phối hợp để hỗ trợ Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn (SNP) thống kê, thực hiện vận chuyển container hàng tồn đọng trên 90 ngày ở cảng Cát Lái về lưu giữ tại cảng Hiệp Phước, với số lượng khoảng trên 3.500 container. Đồng thời, hội đồng xử lý hàng tồn đọng cảng Cát Lái sẽ đẩy nhanh tiến độ thanh lý, xử lý hàng tồn đọng, buộc tái xuất đối với các lô hàng không đủ điều kiện nhập khẩu ra khỏi lãnh thổ Việt Nam...
Đối với việc thông quan hàng hóa XNK, đơn vị ứng dụng CNTT, triển khai trực tuyến nhiều khâu nghiệp vụ; động viên cán bộ công chức khắc phục khó khăn, làm việc thêm giờ để bảo đảm hoàn thành thông quan hàng hóa nhanh nhất. Đồng thời, các Chi cục phối hợp với đơn vị kinh doanh kho, cảng giúp doanh nghiệp giải quyết nhanh gọn các thủ tục thanh toán, lấy hàng hóa kịp thời...
Tăng tốc giải phóng hàng nhập khẩu
Theo Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, với sự chỉ đạo và tích cực tháo gỡ của các bộ, ngành liên quan, nhất là Tổng cục Hải quan, Cục Hàng hải - Bộ Giao thông vận tải, Cục XNK -Bộ Công Thương, các sở, ban, ngành của TPHCM và các tỉnh phía Nam, sự chung tay chia sẻ khó khăn của các hãng tàu, khách hàng, bước đầu các nhóm giải pháp hỗ trợ giải phóng hàng tại cảng Cát Lái đã phát huy tác dụng. Hiện lượng container nhập tàu vào cảng Cát Lái đang có mức giảm rõ rệt. Nếu như trong ngày 3/8, lượng hàng tồn toàn cảng là gần 108.800 TEUs (1 TUE tương đương với 1 container 20 feet), chiếm 87,7% thì ngày 4/8, lượng hàng tồn giảm còn hơn 106.700 Teus, chiếm 85,1%; bãi chứa hàng tại cảng cũng đã bớt căng thẳng, việc giao nhận hàng hóa cho các doanh nghiệp đang duy trì sản xuất được thuận lợi và tốc độ giải phóng tàu nhanh hơn. |
Theo lãnh đạo SNP, một trong những giải pháp để giải tỏa lượng hàng tồn bãi tại cảng Cát Lái là tăng tốc độ giải phóng container hàng nhập khẩu ra khỏi cảng. Để thực hiện giải pháp này, SNP tổ chức Hội thảo “Đối thoại khách hàng” ở quy mô lớn theo hình thức trực tuyến để trao đổi tình hình cụ thể, đồng thời trực tiếp làm việc với từng khách hàng để có giải pháp và chính sách hỗ trợ phù hợp, động viên khách hàng nhanh chóng giải phóng container hàng nhập ra khỏi cảng...
Cùng với đó, SNP đang triển khai kế hoạch vận chuyển hàng hóa nhập khẩu tồn bãi trên 15 ngày đang lưu giữ tại cảng Cát Lái đến cảng biển khác trên địa bàn TPHCM và các cảng cạn, ICD thuộc hệ thống Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, như: ICD Tân Cảng - Long Bình, ICD Tân Cảng - Nhơn Trạch, ICD Tân Cảng - Sóng Thần, cảng Tân cảng Hiệp Phước theo hướng dẫn tại công văn 3847/TCHQ-GSQL của Tổng cục Hải quan. Để thực hiện hiệu quả, SNP thống nhất quy trình với cơ quan Hải quan, khách hàng, hãng tàu trước các đợt vận chuyển. Toàn bộ chi phí vận chuyển và chi phí nâng hạ hai đầu (nơi đi và nơi đến) do SNP chi trả.
Hải quan tạo thuận lợi trong lưu thông, di chuyển cho nhân lực trong dây chuyền sản xuất, giao nhận, thông quan hàng hóa tại các cảng, kể cả sau 18 giờ để kịp thời thực hiện các thủ tục xuất nhập khẩu, giao nhận hàng hóa và đảm bảo hoạt động sản xuất cảng không gián đoạn.
Để giảm hàng tồn tại bãi, ngoài việc chuyển các container hàng tồn quá thời gian quy định về cảng Hiệp Phước, SNP sẽ tối ưu hóa hiệu quả sử dụng bãi cảng; tìm thêm các bãi chứa container khu vực ngoài cảng. Đồng thời, chủ động điều chỉnh chất xếp container giữa các khu vực bãi container hàng nhập, hàng xuất, container rỗng trong cảng cho phù hợp để tăng khả năng tiếp nhận cho container hàng nhập; nâng tối đa khả năng chất xếp container trên bãi. Điều chuyển bớt các container rỗng ra ngoài cảng để có thêm chỗ chứa container hàng nhập. Toàn bộ chi phí vận chuyển do SNP chi trả.
Để hỗ trợ khách hàng nhận container hàng nhập dỡ từ tàu cập cảng Hiệp Phước, SNP miễn phí giao nguyên container cho khách hàng; miễn phí lưu bãi; miễn phí 24 giờ vận hành container lạnh; hỗ trợ thực hiện thủ tục sửa Manifest/vận đơn đổi cảng đích sau khi khách hàng đã hoàn tất đầy đủ các thủ tục trên hồ sơ giấy và trên hệ thống cổng thông tin một cửa quốc gia.
Theo Sở Giao thông vận tải TPHCM, lượng xe ra vào cảng Cát Lái bình quân 16.975 xe/ngày. Trong thời gian TPHCM thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 từ ngày 9/7 đến nay, Sở Giao thông vận tải TPHCM đã cấp giấy nhận diện phương tiện (mã QRcode) cho 15.814 xe vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu ra vào cảng Cát Lái; đồng thời tạo điều kiện cho các phương tiện đã được cấp mã QR được lưu thông thuận lợi, thông suốt qua các chốt cửa ngõ thành phố vận chuyển hàng hóa XNK đến cảng Cát Lái. Trong 3 tuần gần đây (tuần 28, 29, 30 - từ 12/7 đến 1/8/2021), số lượng container hàng nhập khẩu khách hàng lấy khỏi cảng giảm trung bình 16,6%; số lượt xe ô tô vào nhận giao nhận container giảm 15,8%, số lượt khách hàng đến cảng làm thủ tục giao nhận hàng hóa giảm 38,7% so với tuần 24 (khi TPHCM chưa áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg).