Sở GD-ĐT TPHCM đề xuất xét tuyển sinh lớp 10 cả hệ thường và hệ chuyên
(HQ Online) - Ngày 26/7, Sở GD-ĐT TPHCM tiếp tục có tờ trình gửi UBND TPHCM về phương án tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2021-2022.
Học sinh TPHCM tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022. Ảnh: T.D |
Theo đó, Sở GD-ĐT TPHCM đề xuất 2 phương án thực hiện xét tuyển đối với cả tuyển sinh lớp 10 thường và lớp 10 chuyên.
Cụ thể, ở phương án 1, xét tuyển vào lớp 10 chuyên sẽ được thực hiện theo hình thức "Điểm xét tuyển = Tổng điểm trung bình môn cả năm lớp 9 ba môn Văn, Toán, Ngoại ngữ + Điểm trung bình môn cả năm lớp 9 của môn đăng ký thi chuyên x 2 + điểm khuyến khích (nếu có)".
Trường hợp học sinh có nhiều điểm khuyến khích thì chỉ cộng điểm cao nhất vào điểm xét tuyển. Những học sinh không trúng tuyển vào lớp 10 chuyên sẽ được xét tuyển lớp không chuyên trong trường chuyên căn cứ trên tổng điểm trung bình môn cả năm lớp 9 của ba môn Văn, Toán, Ngoại ngữ + điểm khuyến khích (nếu có).
Riêng đối với xét tuyển vào lớp 10 thường được thực hiện theo hình thức "Điểm xét tuyển = Tổng điểm trung bình môn cả năm lớp 9 của ba môn Văn, Toán, Ngoại ngữ + điểm ưu tiên (nếu có)".
Ở phương án 2, xét tuyển vào lớp 10 chuyên được thực hiện theo hình thức "Điểm xét tuyển = Tổng điểm trung bình môn cả năm lớp 6, 7, 8, 9 ba môn Văn, Toán, Ngoại ngữ + điểm trung bình môn cả năm lớp 9 của môn đăng ký thi chuyên x 2 + Điểm khuyến khích (nếu có)".
Những học sinh không trúng tuyển vào lớp 10 chuyên sẽ được xét tuyển lớp không chuyên trong trường chuyên căn cứ trên "Tổng điểm trung bình môn cả năm lớp 6, 7, 8, 9 ba môn Văn, Toán, Ngoại ngữ + điểm khuyến khích (nếu có)".
Đối với xét tuyển vào lớp 10 thường, Điểm xét tuyển = Tổng điểm trung bình môn cả năm lớp 6, 7, 8, 9 ba môn Văn, Toán, Ngoại ngữ + điểm ưu tiên (nếu có).
Trên cơ sở 2 phương án đó, Sở GD-ĐT TPHCM đề xuất chọn phương án 1 trong xét tuyển lớp 10 chuyên và lớp 10 thường năm học 2021 - 2022 do cách xét tuyển như phương án 1 là phù hợp với quá trình tập trung học tập các môn Văn, Toán, Ngoại ngữ trong suốt năm học lớp 9 của học sinh, có sự tương đồng với các môn thi như kế hoạch thi lớp 10 của các năm trước.
Bên cạnh đó, đề thi tuyển sinh các năm trước đều có kiến thức chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9 nên việc lựa chọn điểm số lớp 9 để xét tuyển sẽ phản ánh đúng khả năng học tập của các em.
Sở GD-ĐT TPHCM cho rằng việc chọn điểm trung bình môn cả năm của môn đăng ký thi chuyên và có hệ số 2 trong điểm xét tuyển sẽ thể hiện được sự đam mê, quá trình trau dồi kiến thức ở môn học thế mạnh của học sinh.
Tuy nhiên, hạn chế của phương án 1 là sự đánh giá có thể không toàn diện khi chỉ dựa trên điểm số của 3 môn Văn, Toán, Ngoại ngữ và ở năm lớp 9.
Về phương án 2, Sở GD-ĐT TPHCM cho rằng ngoài các ưu điểm của bộ môn chuyên như phương án 1 thì việc chọn điểm trung bình môn cả năm lớp 6, 7, 8, 9 ba môn Văn, Toán, Ngoại ngữ có thế mạnh là thể hiện được năng lực toàn diện và quá trình học tập của học sinh.
Tuy nhiên, hạn chế của phương án này là kiến thức thi tập trung trong chương trình lớp 9 nên học sinh không tập trung cao trong việc học tập ở các lớp 6, 7, 8. Do đó, điểm số các khối này có thể không phản ánh hết năng lực của học sinh. Ngoài ra, việc căn cứ trên điểm số của 4 năm học sẽ tạo tâm lý lo lắng, ảnh hưởng đến sự ổn định trong tuyển sinh.