Cải cách hành chính Kho bạc Nhà nước: Lấy người dân, đơn vị sử dụng ngân sách làm trung tâm
(HQ Online) - Từ những kết quả đạt được trong cải cách hành chính của Kho bạc Nhà nước (KBNN), ngay cả ở những thời điểm khó khăn nhất do dịch bệnh Covid-19, công tác kiểm soát thu - chi ngân sách nhà nước vẫn không bị ảnh hưởng, cá nhân, tổ chức được tạo điều kiện thuận lợi tối đa khi làm việc với Kho bạc.
Hệ thống KBNN đang nỗ lực hoàn thành đạt 11/11 thủ tục thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4. Ảnh: Thùy Linh |
Kiểm soát chi ngân sách luôn kịp thời
Tính đến hết ngày 30/6/2021, lũy kế thu ngân sách nhà nước trong cân đối đạt 779.482 tỷ đồng, bằng 58,03 % so với dự toán năm 2021. Hệ thống KBNN đã thực hiện kiểm soát khoảng 419.008 tỷ đồng, bằng 39,4% dự toán chi thường xuyên của ngân sách nhà nước qua KBNN. Lũy kế thanh toán vốn đầu tư công năm 2021, kiểm soát qua KBNN là 150.098 tỷ đồng, bằng 29,8% tổng nguồn vốn thuộc kế hoạch vốn kéo dài và kế hoạch vốn năm 2021 Thủ tướng Chính phủ giao kiểm soát chi qua KBNN.
|
Báo cáo tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm của hệ thống KBNN (diễn ra ngày 14/7/2021), bà Trần Thị Huệ, Phó Tổng Giám đốc KBNN cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2021, hệ thống KBNN đã thực hiện các biện pháp nhằm thực hiện công tác kiểm soát chi ngân sách nhà nước đảm bảo chặt chẽ, kịp thời, đúng quy định. Đồng thời, đã chủ động phối hợp với các bộ, ngành, địa phương triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tích cực, góp phần thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; tăng cường kiểm soát chặt chẽ các khoản chi thường xuyên ngân sách nhà nước, nhất là các khoản chi khánh tiết, hội nghị, hội thảo. Ưu tiên kiểm soát thanh toán nhanh, kịp thời kinh phí cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng quy định của pháp luật và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính và UBND các tỉnh, thành phố.
Để những công tác này được thông suốt, trong 6 tháng đầu năm 2021, hệ thống KBNN đã tiếp tục triển khai hiệu quả mô hình một cửa, một giao dịch viên; xây dựng phương áp tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy; đồng thời phối hợp với VNPT và VietinBank triển khai thí điểm việc thanh toán tự động các dịch vụ điện, nước, viễn thông định kỳ theo ủy quyền của đơn vị sử dụng ngân sách.
Lãnh đạo KBNN thông tin thêm, từ đầu năm đến nay, hệ thống KBNN đã triển khai nâng cấp, mở rộng Hệ thống dịch vụ công trực tuyến, bổ sung 2 dịch vụ công là đối chiếu, xác nhận số dư tài khoản của đơn vị giao dịch tại KBNN và kiểm soát cam kết chi ngân sách nhà nước qua KBNN.
Trong 6 tháng đầu năm, số lượng giao dịch chứng từ chi ngân sách nhà nước phát sinh hàng tháng trên Hệ thống dịch vụ công trực tuyến đạt từ 98% trở lên. Qua Hệ thống dịch vụ công trực tuyến, đơn vị sử dụng ngân sách có thể giao dịch với KBNN 24/7 (kể cả ngày nghỉ/ngày lễ). Do đó đã hỗ trợ rất lớn cho các đơn vị sử dụng ngân sách đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội.
"Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các đơn vị KBNN đã đẩy mạnh giao dịch với khách hàng qua dịch vụ công trực tuyến và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai công việc và trao đổi thông tin; bố trí số lượng công chức phù hợp làm việc tại nhà qua môi trường mạng Internet. Nhờ đó, đến nay, toàn hệ thống KBNN đều hoạt động an toàn, ổn định, thông suốt", bà Trần Thị Huệ khẳng định.
Thay đổi phương thức phục vụ
Một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của hệ thống KBNN trong thời gian tới là tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính toàn diện trên các lĩnh vực. Trong đó, trọng tâm chính của nhiệm vụ này là thay đổi phương thức phục vụ, lấy người dân, đơn vị sử dụng ngân sách làm trung tâm, lấy sự hài lòng của cá nhân, tổ chức là thước đo cho mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các đơn vị KBNN.
Để làm được điều này, KBNN sẽ nỗ lực hoàn thành đạt 11/11 thủ tục thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và bổ sung thêm 2 dịch vụ công thực hiện trên Cổng dịch vụ công quốc gia; gia tăng các tiện ích để hỗ trợ cho người sử dụng; xây dựng chức năng chi lương qua dịch vụ công trực tuyến.
Lãnh đạo KBNN cho biết, tới đây, KBNN sẽ triển khai khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với chất lượng phục vụ của từng đơn vị KBNN trong hệ thống. Hoàn thành xây dựng, chuyển đổi và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 trong hệ thống KBNN...
Chỉ đạo công tác 6 tháng cuối năm 2021của hệ thống KBNN tại Hội nghị sơ kết của KBNN, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho rằng, một nhiệm vụ quan trọng khác của KBNN thời gian tới là phải thực hiện cải cách hiện đại hoá. Theo đó, yêu cầu tăng cường hiện đại hoá thủ tục hành chính trong các quy trình nghiệp vụ. Phải gắn với cải cách hiện đại hoá chứng từ điện tử, cải cách cả hồ sơ, quan hệ giữa đơn vị sử dụng ngân sách, đơn vị dự toán với KBNN và Bộ Tài chính, tránh phiền hà cho các đơn vị. KBNN phải sớm hoàn thiện, trình Bộ trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược phát triển KBNN giai đoạn 2021-2030 ngay trong năm 2021 để làm cơ sở cho việc định hướng, phát triển hệ thống KBNN trong giai đoạn tới. Trong Chiến lược phát triển giai đoạn tới của hệ thống KBNN phải chú trọng 2 nội dung về quản lý ngân quỹ nhà nước về kế toán, kiểm toán và quyết toán.
|