Hơn 4.000 tấn sắt thép “cưỡi máy bay” về Việt Nam
(HQ Online) - Ngoài đường thủy và đường bộ là phương thức vận tải sắt thép nhập khẩu chủ yếu, những tháng đầu năm cũng có hàng nghìn tấn hàng này nhập về theo đường hàng không.
Nghịch lý: Xuất, nhập sắt thép với Trung Quốc cùng tăng mạnh | |
Infographics: Sắt thép nhập tăng 3 triệu đồng/tấn, thị trường Trung Quốc tăng mạnh |
Biểu đồ: T.Bình. |
Theo thông tin vừa được Tổng cục Hải quan công bố về hoạt động nhập khẩu hàng hóa theo loại hình vận tải, quý 1/2021, có 4.333 tấn sắt thép các loại nhập khẩu the đường hàng không, chiếm gần 0,12% tổng lượng sắt thép nhập khẩu của cả nước trong cùng thời điểm.
Loại hình chiếm ưu thế đối với hoạt động nhập khẩu nhóm hàng này là đường tủy, chiếm 98,4%; tiếp theo là đường bộ chiếm 1,4% và gần 3.000 tấn nhập khẩu theo phương thức khác.
Về hoạt động nhập khẩu sắt thép nói chung, 4 tháng đầu năm cả nước nhập hơn 5 triệu tấn, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm trước, với kim ngạch là 3,73 tỷ USD, tăng 36,6%.
Sắt thép các loại nhập về Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 5 thị trường chính là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Ấn Độ.
Nhưng duy nhất thị trường Trung Quốc tăng cao trong khi các thị trường còn lại đều giảm mạnh.
Cụ thể, lượng nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 2,63 triệu tấn, tăng 70%; từ Nhật Bản đạt 665 nghìn tấn, giảm 19%; từ Hàn Quốc với 524 nghìn tấn, giảm 11%; từ Đài Loan với 409 nghìn tấn, giảm 33% và từ Ấn Độ với 339 nghìn tấn, giảm 33%.
Xét về trị giá bình quân (chưa thuế), mỗi tấn thép nhập từ Trung Quốc có giá 696 USD, tương đương khoảng 16 triệu đồng/tấn, tăng gần 100 USD so với cùng kỳ 2020 (cùng kỳ 2020 là 605 USD/tấn).