Tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ 1 lần/năm
(HQ Online) - Theo dự thảo thông tư Quy định chế độ quản lý, tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ do Bộ Tài chính xây dựng, tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đủ tiêu chuẩn để ghi sổ kế toán phải thỏa mãn đồng thời cả 2 tiêu chí: có thời gian sử dụng từ 1 năm trở lên; có nguyên giá từ 10 triệu đồng trở lên.
Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đủ tiêu chuẩn để ghi sổ kế toán phải lập hồ sơ tài sản để quản lý. Ảnh: Internet. |
Dự thảo thông tư quy định tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ gồm: đường và các công trình phụ trợ gắn liền với đường; cầu đường bộ và các công trình phụ trợ gắn liền với cầu đường bộ; Hầm đường bộ và các công trình phụ trợ gắn liền với hầm đường bộ; bến phà đường bộ và các công trình phụ trợ gắn liền với bến phà đường bộ; cầu phao và công trình phụ trợ; trạm kiểm tra tải trọng xe; trạm thu phí đường bộ; bến xe; bãi đỗ xe; nhà hạt quản lý đường bộ; trạm dừng nghỉ; kho bảo quản vật tư dự phòng.
Mọi tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đủ tiêu chuẩn để ghi sổ kế toán phải lập hồ sơ tài sản để quản lý chặt chẽ về hiện vật và giá trị theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công và pháp luật có liên quan.
Kế toán tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải phản ánh, ghi chép đầy đủ thông tin về nguyên giá, giá trị còn lại và hao mòn lũy kế.
Về việc xác định nguyên giá tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, dự thảo Thông tư quy định: đối với tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ hình thành từ đầu tư xây dựng, mua sắm thì nguyên giá tài sản là giá trị quyết toán công trình đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật.
Trường hợp tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được đầu tư xây dựng mới, hoàn thành đưa vào sử dụng nhưng chưa được cơ quan, người có thẩm quyền phê duyệt quyết toán thì sử dụng nguyên giá tạm tính để ghi sổ kế toán.
Nguyên giá tạm tính trong trường hợp này được lựa chọn theo thứ tự ưu tiên sau: giá trị đề nghị quyết toán; giá trị xác định theo Biên bản nghiệm thu A-B; giá trị dự toán của dự án đã được phê duyệt. Khi dự án được cơ quan, người có thẩm quyền phê duyệt quyết toán, cơ quan được giao quản lý tài sản thực hiện điều chỉnh giá trị đã ghi sổ theo quy định của pháp luật về kế toán.
Dự thảo cũng quy định, việc tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thực hiện mỗi năm 1 lần vào tháng 12 hàng năm, trước khi khóa sổ kế toán.
Đối với tài sản phát sinh trong năm, cơ quan được giao quản lý tài sản (do được mua sắm, đầu tư xây dựng mới) thực hiện tính hao mòn như sau: trường hợp tài sản có thời gian đưa vào sử dụng lớn hơn hoặc bằng 6 tháng thì tính hao mòn tròn 1 năm; trường hợp tài sản có thời gian đưa vào sử dụng dưới 6 tháng thì không tính hao mòn trong năm phát sinh tài sản.
Trường hợp trong năm có phát sinh bàn giao, tiếp nhận tài sản do chia tách, giải thể, sáp nhập, hợp nhất thì việc tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được thực hiện tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp tiếp nhận tài sản vào thời điểm cuối năm theo quy định.