Việc phân bổ slot cho các hãng hàng không đang được thực hiện thế nào?
(HQ Online) - Cục Hàng không Việt Nam vừa có công văn báo cáo Bộ Giao thông vận tải về công tác quản lý, giám sát việc sử dụng slot của các hãng hàng không.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, việc điều phối slot được thực hiện trên sơ sở đánh giá năng lực hạ tầng của cảng hàng không gồm: năng lực điều hành bay, năng lực nhà ga hành khách, năng lực hệ thống sân đường.
Để quản lý, sử dụng slot hiệu quả nhằm tạo điều kiện cho hoạt động vận chuyển nội địa trong giai đoạn hiện nay, Cục đã rà soát tình hình trả lại slot các chuyến bay quốc tế của hãng hàng không nước ngoài và phân bổ cho các hãng hàng không Việt Nam, cho phép các hãng hàng không Việt Nam được sử dụng các slot quốc tế cho khai thác chuyến bay nội địa.
Hiện Cục đang điều phối lịch bay mùa hè năm 2021 (từ 28/3/2021 đến 31/10/2021) tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất với tổng quỹ slot là 984 chuyến/ngày. Tổng số slot trong khung giờ ngày (5h00-22h00) là 736 chuyến/ngày.
Số lượng slot đã xác nhận cho các hãng hàng không trung bình là 754 chuyến/ngày, trong đó ngày cao nhất là 839 chuyến/ngày và ngày thấp nhất là 584 chuyến/ngày. Số slot còn khả dụng chủ yếu vào các khung giờ đêm.
Sẽ tiến hành thu hồi các chuỗi slot không sử dụng trong 5 tuần liên tiếp của các hãng hàng không Việt Nam. Ảnh: Internet. |
Còn tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, tổng quỹ slot là 708 chuyến/ngày. Tổng số slot trong khung giờ ngày (5h00-22h00) là 478 chuyến/ngày. Số lượng slot đã xác nhận cho các hãng hàng không trung bình là 581 chuyến/ngày, trong đó ngày cao nhất là 591 chuyến/ngày và ngày thấp nhất là 572 chuyến/ngày. Tương tự như Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, số slot còn khả dụng chủ yếu vào các khung giờ đêm.
Để ngăn chặn việc sử dụng slot không hiệu quả, hàng tuần, Cục Hàng không Việt Nam đã thống kê và công bố kết quả giám sát hãng có tỷ lệ sử dụng đúng slot trên 80% để xem xét cấp slot bổ sung.
Ngoài ra, Cục sẽ tiến hành thu hồi các chuỗi slot không sử dụng trong 5 tuần liên tiếp của các hãng hàng không Việt Nam, xác nhận cho các hãng hàng không theo nguyên tắc: thống kê tỷ lệ sử dụng slot/slot xác nhận, tỷ lệ sử dụng đúng slot/số slot được xác nhận hàng tuần.
Đồng thời, công bố các chỉ số này và sử dụng chỉ số này để thực hiện công tác xác nhận Slot bổ sung hàng tuần khi hãng hàng không có tỷ lệ sử dụng slot/slot xác nhận của tuần gần nhất đạt từ 85% trở lên và tỷ lệ sử dụng đúng slot/số slot được xác nhận đạt từ 80% trở lên; tiếp tục yêu cầu các hãng hàng không trả slot tối thiểu trước 7 ngày.