Thương mại điện tử là đòn bẩy tăng trưởng cho ngành bất động sản hậu cần
(HQ Online) - Việt Nam sở hữu tầng lớp dân số trẻ và nhạy bén với công nghệ, hứa hẹn sẽ là yếu tố lớn thúc đẩy tăng trưởng thương mại điện tử và sự tăng trưởng của thương mại điện tử sẽ là đòn bẩy cho ngành logistics.
Quy mô thị trường thương mại điện tử lo hụt 2,6 tỷ USD | |
Bùng nổ thương mại điện tử tại ASEAN | |
Bất động sản công nghiệp tăng trưởng ấn tượng |
Thương mại điện tử đang được gia tăng áp dụng lên mọi mặt cuộc sống trong đô thị, đặc biệt đối với thực phẩm, hàng tiêu dùng nhanh và dược phẩm. Không chỉ ở Việt Nam, điều này đang đang diễn ra khắp ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, châu Mỹ và cả châu Âu.
Do lệnh hạn chế di chuyển trong thời kỳ dịch bệnh, ngành thương mại điện tử có thêm nhiều khách hàng hơn, từ đó ít chịu tác động như các ngành khác như du lịch hay thương mại truyền thống. Thậm chí thời gian qua đã có nhiều mô hình mới sáng tạo ra đời như đi chợ, đặt hàng sơ chế sẵn hoặc siêu thị điện tử.
Làn sóng nhu cầu bất ngờ buộc các nhà sản xuất hàng thiết yếu phải chật vật tìm diện tích kho đáp ứng và xem xét lại mọi mặt của chuỗi cung ứng. Lượng đơn hàng tăng cao đột ngột đã buộc các công ty thương mại điện tử phải giữ nhiều hàng hơn ở những địa điểm gần khách hàng, thúc đẩy nhu cầu kho bãi linh hoạt. Sự phát triển của thương mại điện tử dự kiến sẽ là đòn bẩy cho sự phát triển của ngành bất động sản hậu cần trong tương lai.
Theo bà Bùi Trang, Giám đốc cấp cao Thị trường Việt Nam của Công ty JLL, sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng đã làm tăng cả nhu cầu ngắn hạn và dài hạn đối với bất động sản công nghiệp, cho phép các công ty giao đơn hàng nhanh hơn bằng cách đặt trụ sở gần hơn với khách hàng.
“Sự phát triển theo cấp số nhân của thương mại điện tử đã thúc đẩy nhu cầu về bất động sản công nghiệp trong 10 năm qua và sự gia tăng đột biến trong thời kỳ đại dịch lại càng làm rõ hơn tiềm năng và sự linh hoạt của ngành thương mại điện tử”, Trang Bùi nói.
JLL ghi nhận nhiều yêu cầu từ phía khách hàng thương mại điện tử lớn, với nhu cầu thuê nhà kho gần trung tâm có diện tích 10-15 ha.
Nhu cầu này đặc biệt cấp thiết trong giai đoạn lễ hội sắp diễn ra như dịp Black Friday 27/11, dịp lễ Giáng sinh và năm mới... khi các nền tảng thương mại sẽ liên tục tung các chiến lược khuyến mãi và quảng cáo để thúc đẩy nhu cầu giao dịch điện tử. Các bên tham gia cần xử lý đơn hàng nhanh hơn và hiệu quả hơn bao giờ hết để có thể đáp ứng được lượng đặt hàng nhộn nhịp trong những dịp này.
Theo đại diện Công ty JLL, mô hình nhà kho "AirBnB cho logistics" là mô hình kinh tế chia sẻ đang được đánh giá là rất tiềm năng khi cho phép các DN có thể tối ưu không gian kho bãi bằng việc cho thuê kho bãi vào mùa thấp điểm không có nhu cầu sử dụng để kiếm lợi nhuận.
Theo đó, thương mại điện tử phát triển sẽ tiếp tục thúc đẩy ngành công nghiệp hậu cần và kho bãi trở thành mảng đầu tư có giá trị trong thị trường bất động sản.