Du lịch TPHCM kỳ vọng khôi phục 80% nhờ kích cầu nội địa
(HQ Online) - Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, 6 tháng tới, thị trường khách du lịch nội địa có thể hồi phục 80% so với trước dịch Covid-19 nhờ nhiều giải pháp kích cầu du lịch nội địa.
Du khách trên xe buýt 2 tầng khám phá tour du lịch TPHCM. Ảnh T.D |
Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2020, du lịch ở TPHCM suy giảm trầm trọng. Số lượt khách quốc tế sụt giảm 52%, doanh thu sụt giảm gần 50%. Ông Bùi Tá Hoàng Vũ đánh giá, đây là một trong những giai đoạn khó khăn nhất của ngành du lịch TPHCM; du lịch là ngành chịu tác động đầu tiên và cũng là ngành sau cùng trong quá trình hồi phục.
Theo đó, để phục hồi ngành du lịch, Sở Du lịch TPHCM đã liên kết các ngành vận tải hàng không – đường sắt, các đơn vị cung cấp hàng hóa dịch vụ, lữ hành… để tung gói kích cầu lớn nhất từ trước tới nay với 280 tour đến TPHCM. “Các tour có khung giá rất bất ngờ. Quan điểm của chúng tôi: lấy giá tạo sự quan tâm nhưng lấy chất lượng để đảm bảo sự phục vụ. Bởi vì doanh nghiệp du lịch đang rất cần tái khởi động để duy trì hoạt động lâu dài”, ông Bùi Tá Hoàng Vũ cho hay.
TPHCM cũng liên kết phối hợp với các địa phương để kích thích du lịch nội địa. Đồng thời, Sở Du lịch TPHCM cũng ứng dụng công nghệ thông tin, tái cơ cấu hoạt động, giúp ngăn chặn giải thể, hoặc ngưng hoạt động của doanh nghiệp lữ hành. Hiện nay, TPHCM có 1.300 doanh nghiệp ở lĩnh vực này, trong đó có nhiều doanh nghiệp lớn.
Về sản phẩm du lịch, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM Bùi Tá Hoàng Vũ cho rằng, nếu so với Singapore, Bangkok (Thái Lan), TPHCM không thiếu sản phẩm du lịch, nhưng độ hấp dẫn còn mờ nhạt. Sự liên kết để phát triển sản phẩm văn hóa và giải trí là một trong những yêu cầu TPHCM xác định đầu tư trong giai đoạn sắp tới.
Trong cơ cấu chi tiêu của khách quốc tế khi đến TPHCM, du khách dành 30-32% cho lưu trú, 18% cho ăn uống, 14% cho giải trí mua sắm. Trung bình du khách ở lại 3,3 đêm khi đến TPHCM. Để cải thiện, gia tăng nguồn thu từ du khách TPHCM phải đầu tư. Cụ thể, với năng lực 4.800 khách sạn, trong đó có 15.000 phòng cao cấp, để TPHCM đứng trong Top 20 châu Á (TPHCM đang đứng thứ 42) trong 10 năm tới, thì TPHCM cần thêm 40.000 phòng. Cơ sở vật chất cần được đầu tư khang trang hơn, cộng với du lịch sinh thái TPHCM có thể đón 15 triệu du khách quốc tế/năm.
Ngoài ra, TPHCM hiện đang có thế mạnh về du lịch chữa bệnh. Bên cạnh dòng 300.000 người ra nước ngoài chữa bệnh với tổng chi 2 tỷ USD, ngược lại, có dòng người đến TPHCM du lịch chữa bệnh mang lại cho TPHCM 1 tỷ USD/năm. Thế mạnh du lịch y tế tại TPHCM là tầm soát sức khỏe, y học dân tộc, nha khoa, làm đẹp… TPHCM đã có đề án phát triển du lịch y tế và tín hiệu cho thấy, du lịch y tế có điều kiện phát triển trong tương lai.