Kiểm tra nhập khẩu mặt hàng linh kiện lắp ráp xe đạp, xe đạp điện
(HQ Online) - Nhằm đảm bảo việc phân loại thống nhất, Tổng cục Hải quan yêu cầu các cục hải quan tỉnh, thành phố chỉ đạo hướng dẫn DN khai báo trung thực, đầy đủ. Đồng thời, rà soát, kiểm tra việc NK các mặt hàng linh kiện lắp ráp xe đạp, xe đạp điện để phân loại theo đúng quy định.
Phát hiện lô hàng xe đạp xuất khẩu giả mạo xuất xứ Việt Nam |
Theo Tổng cục Hải quan, trong quá trình kiểm tra xử lý hàng hoá NK là linh kiện của xe đạp, xe đạp điện, cơ quan Hải quan phát hiện dấu hiệu rủi ro về gian lận xuất xứ hàng hoá do DN lợi dụng khai báo mã số không chính xác.
Để đảm bảo phân loại thống nhất, Tổng cục Hải quan yêu cầu các cục hải quan tỉnh, thành phố căn cứ Thông tư 14/2015/TT-BTC ngày 30/1/2015 của Bộ Tài chính hướng dẫn về phân loại hàng hoá, phân tích để phân loại hàng hoá; phân tích để kiểm tra chất lượng, kiểm tra an toàn thực phẩm đối với hàng hoá XNK; Thông tư 65/2017/TT-BTC của Bộ Tài chính về việc ban hành Danh mục hàng hoá XNK Việt Nam và Thông tư 09/2019/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số nội dung tại các phụ lục của Thông tư 65/2017/TT-BTC để thực hiện.
Mặt hàng xe đạp giả mạo xuất xứ Việt Nam bị Hải quan Bình Dương phát hiện, bắt giữ. Ảnh: Thu Dịu. |
Cũng theo Tổng cục Hải quan, tại quy tắc 2a trong 6 quy tắc tổng quát giải thích việc phân loại hàng hoá theo Danh mục hàng hoá XNK Việt Nam dựa trên Hệ thống hài hoà mô tả và mã hoá hàng hoá (HS) của Tổ chức Hải quan thế giới quy định: “Một mặt hàng được phân loại vào một nhóm hàng thì mặt hàng đó ở dạng chưa hoàn chỉnh hoặc chưa hoàn thiện cũng thuộc nhóm đó, nếu đã có đặc trưng cơ bản của hàng hoá đó khi đã hoàn chỉnh hoặc hoàn thiện. Cũng phân loại như vậy đối với hàng hoá ở dạng hoàn chỉnh hay hoàn thiện hoặc đã có đặc trưng cơ bản của hàng hoá ở dạng hoàn chỉnh hay hoàn thiện (hoặc được phân loại vào dạng hàng hoá đã hoàn chỉnh hay hoàn thiện theo nội dung quy tắc này), nhưng chưa lắp ráp hoặc tháo rời”.
Tham khảo Chú giải chi tiết HS phần khái quát chung Chương 87: “Xe chưa hoàn chỉnh hoặc chưa hoàn thiện, đã hoặc chưa lắp ráp, được phân loại như các xe đã hoàn chỉnh hoặc hoàn thiện với điều kiện chúng có các đặc trưng cơ bản của xe đã hoàn chỉnh hoặc hoàn thiện (xem quy tắc tổng quát (2a). Ví dụ: (a) Xe có động cơ, chưa lắp bánh xe hoặc lốp và ắc quy. (b) Xe có động cơ chưa lắp động cơ hoặc nội thất. (c) Xe đạp không có yên và lốp”.
Tham khảo ý kiến phân loại của WCO tại Tuyển tập ý kiến phân loại năm 2017 đối với các trường hợp áp dụng quy tắc 2a để phân loại vào nhóm 87.12, phân nhóm 8712.00: “1. Phụ tùng xe đạp, hiện diện cùng hay rời rạc, phù hợp cho cùng một bộ (model) của xe đạp, không gồm tất cả các chi tiết cần phải có để lắp ráp hoàn thiện chiếc xe đạp với các dạng sau: Khung, càng, ghi đông, cần phanh, pô tăng (nối giữa càng ghi và ghi đông), tay phanh, bộ đùi đĩa đầy đủ, bộ chuyển số, cơ cấu phanh, các bộ phận của đùm, yên xe, cọc yên xe, xích xe.
2. Phụ tùng xe đạp, hiện diện cùng hay rời rạc, phù hợp cho cùng một bộ của xe đạp, không gồm tất cả các chi tiết cần phải có để lắp ráp hoàn thiện chiếc xe đạp với các dạng sau: Khung, càng, ghi đông, cần phanh, pô tăng (nối giữa càng ghi và ghi đông), phanh và bộ chuyển đổi số và dây phanh, phanh, tay đùi, bộ đùi, líp, ốc vặn líp, cơ cấu dẫn hướng trước, kẹp giữa cọc yên.
3. Phụ tùng xe đạp, hiện diện cùng hay rời rạc, phù hợp cho cùng một bộ model cua xe đạp, không gồm tất cả các chi tiết cần phải có để lắp ráp hoàn thiện chiếc xe đạp với các dạng sau: Khung, càng, ghi đông, cần phanh, pô tăng (nối giữa càng ghi và ghi đông), tay phanh và dây phanh” .
Theo đó, trên cơ sở hàng hoá thực tế NK, hồ sơ, tài liệu kỹ thuật… trường hợp hàng hoá theo khai báo là linh kiện/phụ tùng/bộ phận/phụ kiện của xe đạp, xe đạp điện, phù hợp lắp ráp cho cùng một model xe ở dạng xưe hoàn chỉnh hay hoàn thiện hoặc đã có đặc trưng cơ bản của xe ở dạng hoàn chính hay hoàn thiện thì áp dụng quy tắc 2a để phân loại theo xe nguyên chiếc.
Trường hợp xác định các phụ tùng, bộ phận và phụ kiện của xe đạp, xe đạp điện nhưng không phải là các loại phù hợp lắp ráp cho cùng một bộ (model) của xe hoàn chỉnh hoặc của sản phẩm đã có đặc trưng cơ bản của xe ở dạng hoàn chỉnh thì được phân loại riêng.