Đề xuất 5 giải pháp cho giao thông Hà Nội
(HQ Online)- Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo chiều 26-4 đã trực tiếp nghe nhóm nghiên cứu về một số giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội do Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu, Viện nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội, Công ty cổ phần FPT và một số chuyên gia khoa học - công nghệ, chuyên gia kinh tế…. thực hiện.
Đề án Cải thiện giao thông đô thị bằng giải pháp công nghệ thông tin và truyền thông do ông Nguyễn Hữu Thái Hòa, Giám đốc chiến lược, Công ty cổ phần FPT trình bày đưa ra 4 giải pháp về quản lý và 1 giải pháp về xây dựng hạ tầng giao thông.
Cụ thể, giải pháp đầu tiên về quản lý là thực hiện thu phí điện tử tại các trạm thu phí ở các cửa ngõ thành phố nhằm giảm ùn tắc. Giải pháp thu phí tự động này sẽ giảm thời gian đừng đỗ xe khi qua trạm thu phí xuống 60 lần, từ 5 phút xuống còn 5 giây, do đó sẽ giảm được ùn tắc tại các cửa ngõ thành phố. Cách thu phí tự động này sử dụng một thẻ điện tử được đặt đằng sau kính xe.
Giải pháp thứ 2 là cung cấp kênh thông tin giao thông ở các điểm nút. Giải pháp này sử dụng các camera quan sát để đếm lưu lượng, tỉ lệ chiếm dụng đường, dự báo tình hình giao thông. Nhờ thông tin này mà người dân chủ động điều tiết, giảm ách tắc.
Giải pháp thứ 3 là phạt nguội nhằm nâng cao ý thức giao thông của người dân. Hệ thống camera được lắp đặt sẽ giám sát và hỗ trợ việc phạt nguội; tiếp đến là xây dựng các kênh thu phạt nguội gồm thu tại bãi giữ xe trung tâm, thu tại trạm thu phí hoặc thu tại công ty thu phạt chuyên nghiệp. Tất cả các thông tin từ các camera đều được tích hợp vào hệ thống thông qua việc truyền hình ảnh về trung tâm xử lý.
Giải pháp thứ 4 là giảm phương tiện cá nhân vào khu trung tâm bằng việc thu phí mức cao với các phương tiện đi vào nội thành trong giờ cao điểm, thu phí đậu xe theo giờ tại các bãi giữ xe.
Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần FPT khẳng định, với việc thực hiện đồng bộ 4 giải pháp trên, chắc chắn sẽ góp phần cải thiện tình hình giao thông, giúp giảm 30% ùn tắc giao thông tại thành phố Hà Nội. Vốn đầu tư khoảng 2.700 tỉ đồng và FPT có thể đầu tư theo hình thức BOT.
Với giải pháp xây dựng hạ tầng giao thông sử dụng xe điện taxi thông minh chạy trên cao (PRT), khách chỉ cần chọn điểm đến, xe sẽ chạy theo con đường thông mình nhất do IT điều khiển bằng GPS. Hệ thống đường ray và trạm dừng PRT nằm bên lề, gọn nhẹ không ảnh hưởng đến trục đường chính. Khách có thể chọn hành trình và xe PRT tự động di chuyển đến địa điểm cuối mà không dừng. Công ty cổ phần FPT và nhà đầu tư nước ngoài đã khảo sát thử việc xây dựng hạ tầng giao thông với xe thông minh PRT tại thành phố Hồ Chí Minh. “Nếu được Thành phố Hà Nội chấp thuận, Công ty cổ phần FPT sẽ khảo sát và lập Dự án; hình thức đầu tư là PPP”, ông Trương Gia Bình đề nghị.
Ủng hộ với việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giảm ùn tắc giao thông, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo giao Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Sở Khoa học Công nghệ làm việc với Công ty Cổ phần FPT tập trung nghiên cứu các giải pháp giảm ách tắc giao thông như thu phí linh hoạt vào trung tâm, phạt nguội, phân luồng theo kênh thông tin điện tử cùng với VOV giao thông.
Đặc biệt, ông Thảo cho rằng việc áp dụng xe PRT là ý tưởng hết sức táo báo, sau khi thành phố đã nghiên cứu mô hình monorail nhưng không hiệu quả. Do đó ông Thảo đề nghị Sở Giao thông Vận tải cùng với Công ty cổ phần FPT nghiên cứu kỹ về chức năng và tính khả thi. Trước tiên có thể làm thí điểm ở khu vực phía Tây Thủ đô và các khu đô thị mới... Đồng thời ông Thảo cũng đề nghị Công ty cổ phần FPT phối hợp với Tổng Công ty Vận tải Hà Nội nghiên cứu sử dụng loại thẻ thông minh cho xe buýt và tái cơ cấu mạng lưới luồng tuyến xe buýt./.
Thanh Bình