Phát triển dịch vụ phụ trợ bảo hiểm Việt Nam phù hợp với các Hiệp định chung
(HQ Online) - Ngày 8/4, tại Hội thảo khoa học phát triển dịch vụ bảo trợ bảo hiểm tại Việt Nam và định hướng chính sách do Viện Chiến lược và Chính sách Tài chính và Cục quản lý, giám sát bảo hiểm – Bộ Tài chính tổ chức, các chuyên gia đã đưa ra nhiều giải pháp phát triển dịch vụ phụ trợ bảo hiểm của Việt Nam phù hợp với các Hiệp định chung.
Các chuyên gia tham dự tại hội thảo. Ảnh: T.H |
Tại hội thảo, giới thiệu các cam kết về dịch vụ phụ trợ bảo hiểm của Việt Nam tại Hiệp định CPTPP và các hiệp định thương mại tự do, ông Phạm Tuấn Anh, Phó Vụ trưởng Vụ hợp tác quốc tế- Bộ Tài chính cho biết, đối với dịch vụ phụ trợ bảo hiểm, trong quá trình đàm phán và gia nhập các khung khổ hội nhập kinh tế quốc tế, Việt Nam đã cam kết nhiều nội dung.
Trong đó, cho phép cung cấp qua biên giới; cho phép tiêu dùng tại nước ngoài; cho phép thành lập doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài cung cấp dịch vụ phụ trợ bảo hiểm và không cam kết về di chuyển thể nhân, trừ các cám kết chung. Các cam kết này được thể hiện rõ nhất tại biểu cam kết cụ thể về dịch vụ của Việt Nam với WTO.
Về bản chất, mức độ tự do hóa của dịch vụ phụ trợ bảo hiểm trong CPTPP không có sự chênh lệch với GATT và FTA khác. Một số hiệp định khác mà Việt Nam đã ký kết và có hiệu lực như Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc; Hiệp định Thương mại Việt Nam- Cu Ba, Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Ấn Độ … không cam kết lĩnh vực dịch vụ, vì vậy không cam kết mở cửa đối với dịch vụ phụ trợ bảo hiểm.
Tuy nhiên, các nước đối tác trong các FTA này đều là thành viên của WTO nên các doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài từ các nước đó cũng có quyền tiếp cận thị trường bảo hiểm giống như các nhà đầu tư nước ngoài khác.
Theo Bộ Tài chính, hiện nay hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo hiểm chưa có quy định chung điều chỉnh dịch vụ phụ trợ bảo hiểm, một số dịch vụ thuộc hoạt động phụ trợ bảo hiểm đã được quy định rải rác tại pháp luật bảo hiểm.
Việt Nam mở cửa ở mức độ cao dịch vụ phụ trợ bảo hiểm cho các doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài tham gia cung cấp dịch vụ phụ trợ bảo hiểm tại Việt Nam. Tuy nhiên, dịch vụ phụ trợ bảo hiểm chưa được điều chỉnh cụ thể tại Luật Kinh doanh bảo hiểm và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Tại hội thảo, một số chuyên gia cũng cho rằng, hệ thống pháp luật về kinh doanh bảo hiểm chưa có các quy định cụ thể, chi tiết về các dịch vụ phụ trợ bảo hiểm như dịch vụ tư vấn bảo hiểm, đánh giá rủi ro bảo hiểm, tính toán bảo hiểm, giám định tổn thất bảo hiểm…
Từ thực tế trên, Bộ Tài chính kiến nghị, cần nghiên cứu đưa vào Luật Kinh doanh Bảo hiểm sửa đổi, bổ dung về dịch vụ phụ trợ cho bảo hiểm, như: Điều kiện kinh doanh cung cấp một số dịch vụ phụ trợ bảo hiểm; đảm bảo quyền thực thi các dịch vụ phụ trợ; mở rộng các dịch vụ... đảm bảo quản lý chặt chẽ, hiệu quả hoạt động này.
Ở góc độ doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tư vấn bảo hiểm, bà Nguyễn Hoàng Quyên, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Aon cho rằng, câu chuyện về rủi ro và quản lý rủi ro được Aon quản lý và chia sẻ thường xuyên với khách hàng.
Đưa ra 55 rủi ro lớn nhất đối với các công ty có phạm vi hoạt động toàn cầu mà các công ty đang phải đối diện, bà Nguyễn Hoàng Quyên cho rằng, chỉ có 25% rủi ro được bảo hiểm, số còn lại có thể bảo hiểm được một phần hoặc không thể bảo hiểm.
Theo đại diện một số công ty cung cấp dịch vụ bảo hiểm, cần bổ sung thêm quy định về dịch vụ phụ trợ bảo hiểm, bao gồm dịch vụ đánh giá rủi ro bảo hiểm cho môi giới bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm. Trong đó, môi giới bảo hiểm được thu thêm phí dịch vụ ngoài hoa hồng môi giới và không bị giới hạn tỷ lệ % trên tổng phí bảo hiểm thu xếp đối với các dịch vụ không phải là cả hợp đồng bảo hiểm.
Cùng với đó, lĩnh vực và nội dung hoạt động của các doanh nghiệp môi giới bảo hiểm được mở rộng, không chỉ đơn thuần dừng lại ở việc tư vấn, đàm phán hợp đồng bảo hiểm…