Thị trường bán lẻ đang liên tục thay đổi
(HQ Online) - Tại hội thảo “Tương lai của bán lẻ Việt Nam” Công ty CP Vincom Retail tổ chức tại TP.HCM ngày 28/2, các chuyên gia cho rằng, thị trường bán lẻ Việt Nam đang thay đổi rất nhanh và các nhà bán lẻ phải rất năng động mới có thể đáp ứng được nhu cầu của thị trường và người tiêu dùng.
Các lênh bán lẻ hiện đại ngày càng thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng. |
Theo bà Đinh Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam, thị trường bán lẻ đang liên tục thay đổi. Trong thế giới thay đổi và nhiều biến động như hiện nay, xu hướng tiêu dùng cũng đang thay đổi. Người tiêu dùng hiện nay là những người tiêu dùng rất mới, khác hẳn với người tiêu dùng Việt Nam cách đây vài ba năm, thậm chí là chỉ một năm trước. Diện mạo của người tiêu dùng trong năm 2019 thay đổi sẽ làm biến đổi mạnh mẽ thị trường bán lẻ Việt Nam trong giai đoạn này.
Một tác động khác làm biến đổi mạnh mẽ thị trường bán lẻ Việt Nam hiện nay theo bà Đinh Mỹ Loan là công nghệ số. Công nghệ số, đặc biệt là công nghệ di động thông minh đang làm biến đổi toàn bộ mặt của thị trường bán lẻ thế giới cũng như Việt Nam. Tuy nhiên, các nhà bán lẻ cũng không nên lo ngại vì dù công nghệ có phát triển đến mấy cũng vẫn cần đến sự điều khiển của con người do đó công nghệ số cũng không thể lấn át được các điểm kinh doanh thực tế.
Cùng quan điểm như trên, bà Reabecca Pearson, Phó giám đốc CBRE châu Á cho rằng, thương mại điện tử là xu thế mà các nhà bán lẻ cần quan tâm. Mặc dù vậy, theo ghi nhận của CBRE, diện tích bán lẻ trong năm 2018 vẫn không ngừng gia tăng đặc biệt là tại các quận trung tâm.
“Đáng chú ý là một số nhà bán lẻ online cũng đang mở các điểm bán hàng thực tế để mở rộng chuỗi. Điển hình như Amazon cũng đã phát triển thêm các cửa hàng thực tế để đáp ứng nhu cầu sờ và cảm nhận sản phẩm chứ không chỉ đơn thuần là sử dụng app trực tuyến nữa. Điều này cho thấy xu hướng của các nhà bán lẻ đang hướng tới việc kết hợp giữa sản phẩm thực thể và công nghệ số hóa để tạo ra trải nghiệm mới về bán lẻ để tạo thêm sức hấp dẫn cho khách hàng” bà Reabecca Pearson cho biết.
Theo nhận định của Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, các doanh nghiệp bán lẻ đang nâng cao văn minh tiêu dùng của Việt Nam. Người tiêu dùng đang cần được đáp ứng các nhu cầu sinh học ( sống, mặc, ngủ), nhu cầu an toàn (sản phẩm chất lượng), nhu cầu xã hội ( chơi, tham quan), được tôn trọng và khẳng định bản thân. Nhu cầu, mức sống, văn hóa là các quy tắc bất di, bất dịch trong kinh doanh bán lẻ. Do vậy các nhà bán lẻ phải nắm được văn hóa tiêu dùng đang ở mức nào, những mặt nào còn yếu để tăng sức cạnh tranh
“Thực tế thị trường bán lẻ Việt Nam trong những năm gần đây cho thấy xu hướng mua sắm đang nghiêng về các kênh bán lẻ hiện đại. Sức mua tại các kênh truyền thống đã giảm đi rõ rệt. Thực tế này đòi hỏi các nhà bán lẻ phải có thay đổi để phù hợp. Cuộc cách mạng 4.0 đang tác động mạnh mẽ đến toàn xã hội cũng đòi hỏi các nhà bán lẻ phải thích nghi để đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường và người tiêu dùng”, ông Long nhấn mạnh./.