5 tuyến đường sắt đô thị đội vốn gần 84.000 tỷ đồng

10:31 | 23/10/2021

(HQ Online) - 5 dự án đường sắt đô thị, gồm 3 dự án tại Hà Nội (Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - ga Hà Nội, Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) và 2 dự án tại TPHCM (Bến Thành - Suối Tiên, Bến Thành - Tham Lương) đã đội vốn lên gần 84.000 tỷ đồng.

Đường sắt Cát Linh – Hà Nội: Đội vốn hơn 9.200 tỷ đồng
Chạy thử nghiệm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội
Ban hành giá vé tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ kết nối với những tuyến buýt nào?
5 tuyến đường sắt đô thị đội vốn gần 84.000 tỷ đồng
Tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), đoạn qua quận 2, TPHCM. Ảnh: Internet.

Thay mặt Chính phủ, thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể vừa có báo cáo gửi Quốc hội về tình hình triển khai thực hiện các dự án đường sắt đô thị trên địa bàn TP Hà Nội và TP HCM. Theo báo cáo, tại TP Hà Nội, tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, (dài 12,5 km), có tổng mức đầu tư 783 triệu Euro, trong đó vốn vay ODA là 653 triệu Euro, vốn đối ứng 130 triệu Euro. Sau đó, tổng mức đầu tư điều chỉnh là 1.176 triệu Euro. Như vậy, tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án tăng khoảng 10.400 tỷ đồng.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông (dài 13 km), có tổng mức đầu tư ban đầu (năm 2008) là 8.769 tỷ đồng (tương đương 552,8 triệu USD). Đến năm 2017, tổng vốn đầu tư là 18.000 tỷ đồng (khoảng 868 triệu USD); tăng 9.231 tỷ đồng (khoảng 315 triệu USD) so với tổng mức đầu tư được duyệt ban đầu.

Tương tự, đường sắt đô thị tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (Hà Nội), dài 11,5 km, tổng mức đầu tư ban đầu 19.555 tỷ đồng. Tuy nhiên sau đó, tổng mức đầu tư dự kiến được điều chỉnh lên 35.679 tỷ đồng, tăng hơn 16.000 tỷ đồng. Có nhiều lý do khiến tổng mức đầu tư tăng, như: thay đổi về quy mô đầu tư, tỷ giá; biến động về giá nhiên liệu, vật tư, thiết bị, nhân công; tỷ lệ trượt giá...

Còn tại TPHCM, dự án đường sắt đô thị tuyến Bến Thành - Suối Tiên, có tổng mức đầu tư năm 2007 là 17.387 tỷ đồng (126.582 triệu Yên Nhật) từ vốn vay của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của TP. Đến năm 2011, UBND TPHCM đã phê duyệt điều chỉnh dự án với tổng mức đầu tư 236.626 tỷ Yên Nhật (tương đương 47.325 tỷ đồng).

Năm 2019, TPHCM tiếp tục điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án 43.757 tỷ đồng, trong đó vốn vay ODA của Nhật Bản 38.265 tỷ đồng và vốn đối ứng từ ngân sách TP 5.491 tỷ đồng. Như vậy tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án này tăng khoảng 26.400 tỷ đồng.

Tuyến tàu điện ngầm Bến Thành - Tham Lương (TPHCM) cũng bị đội vốn đàu tư khi có tổng mức đầu tư năm 2010 là 1.374 triệu USD (tương đương 26.116 tỷ đồng). Tuy nhiên, năm 2019, TPHCM điều chỉnh tổng mức đầu tư là 2.093 triệu USD (tương đương 47.890 tỷ đồng); tăng 21.700 tỷ đồng so với tổng mức ban đầu.

Xuân Thảo