3 ngân hàng nào đã cam kết cho Vietnam Airlines vay 4.000 tỷ đồng?

(HQ Online) - Đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, khoản tín dụng ưu đãi 4.000 tỷ đồng hỗ trợ Vietnam Airlines dự kiến sẽ được giải ngân vào cuối tháng 6, đầu tháng 7.
Vietnam Airlines được cấp thêm 12 chuyến bay chở người Việt từ Mỹ về nước
Thủ tướng đồng ý tái cấp vốn tối đa 4.000 tỷ đồng để cho vay "cứu" Vietnam Airlines
Các hãng hàng không mong được gói hỗ trợ như Vietnam Airlines
1233-8-4726-nh-43-baohaiquan
Vietnam Airlines đang đối mặt với nguy cơ phá sản.

Đây là thông tin được đưa ra tại buổi họp báo thông tin về kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm, định hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vào sáng 21/6 tại Hà Nội.

Theo đó, nói về chính sách tín dụng hỗ trợ đối với Vietnam Airlines, ông Nguyễn Tuấn Anh, Vụ trưởng Vụ tín dụng các ngành kinh tế (NHNN) cho biết, đến nay, có 3 tổ chức tín dụng là Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank), Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB), Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) đã có văn bản cam kết tài trợ cho Vietnam Airlines vay với tổng số tiền là 4.000 tỷ đồng từ nguồn tái cấp vốn của NHNN.

"Các tổ chức tín dụng và Vietnam Airlines đang tích cực thực hiện các thủ tục, đàm phán thống nhất ký kết hợp đồng tín dụng để sớm giải ngân cho vay cuối tháng 6-7/2021", ông Nguyễn Tuấn Anh nêu rõ.

Trước đó, Vietnam Airlines đã có kiến nghị gói trợ cấp trị giá 12.000 tỷ đồng, gồm việc cho vay tái cấp vốn (4.000 tỷ đồng) và phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ (8.000 tỷ đồng) để tháo gỡ khó khăn vì Covid-19.

Cuối tháng 11/2020, Quốc hội đã ra nghị quyết cho phép NHNN thực hiện tái cấp vốn và gia hạn không quá 2 lần với ngân hàng để cho Vietnam Airlines vay bổ sung vốn phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Đến cuối tháng 3/2021, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ra quyết định đồng ý để NHNN thực hiện tái cấp vốn không có tài sản bảo đảm cho các ngân hàng để cho Vietnam Airlines vay trước 31/12/2021, lãi suất 0%/năm, được trích lập dự phòng trong 3 năm. Tổng số tiền giải ngân tái cấp vốn đối với các tổ chức tín dụng tối đa là 4.000 tỷ đồng.

Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư mới đây cho biết, dự kiến số lỗ trong quý 1/2021 của Vietnam Airlines ở mức 4.800 tỷ đồng, 6 tháng đầu năm có thể lên đến 10.000 tỷ đồng.

Hiện tại số nợ phải trả quá hạn đạt tới 6.240 tỷ đồng và đang rơi vào trạng thái cực kỳ khó khăn, bên bờ vực phá sản trong khi các ngân hàng thương mại chưa nhìn thấy gói giải cứu 12.000 tỷ đồng của Chính phủ nên không cho Vietnam Airlines giải ngân tiếp hoặc không gia hạn hoặc cấp tiếp hạn mức tín dụng.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Đọc tiếp

SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất

SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất

(HQ Online) - SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với năm 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.

Đọc nhiều