Facebook Twitter youtube Tiktok

Xuất khẩu rau quả chưa thể bứt phá nếu Trung Quốc chưa gỡ bỏ “Zero Covid”

(HQ Online) - Đà tăng trưởng của ngành hàng rau quả được nhận định vẫn chưa thể bứt phá trong năm 2022, nếu Trung Quốc chưa gỡ bỏ chính sách “Zero Covid”.
Trung Quốc lại tạm dừng hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Kim Thành, Lào Cai
Khó xuất khẩu sang Trung Quốc, rau quả chuyển sang Hoa Kỳ, Nhật Bản
Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc tiếp tục gặp khó
Đẩy mạnh XK sang các thị trường như EU, Mỹ, Nhật Bản… thay vì tập trung quá nhiều vào thị trường Trung Quốc là hướng đi rất quan trọng giúp XK rau quả bền vững hơn. 	Ảnh: Nguyễn Hiền
Ảnh minh hoạ. Ảnh: Nguyễn Hiền

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tháng 7/2022, xuất khẩu hàng rau quả tăng trưởng tháng thứ 2 liên tiếp, ước đạt 260 triệu USD, tăng 0,3% so với tháng 6/2022. Tính chung 7 tháng năm 2022, tổng trị giá xuất khẩu hàng rau quả đạt ước 1,7 tỷ USD, giảm 17,1% so với cùng kỳ năm 2021.

Xét ở góc độ thị trường xuất khẩu, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) thông tin: hàng rau quả xuất khẩu sang khu vực châu Mỹ và châu Âu tăng tỷ trọng trong nửa đầu năm 2022.

Thống kê từ Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC) cho thấy, Mỹ là thị trường nhập khẩu hàng rau quả lớn nhất thế giới. Trong 5 tháng đầu năm 2022, nhập khẩu mặt hàng này của Mỹ đạt 25,5 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, nhập khẩu từ Việt Nam chỉ chiếm 0,75% tổng trị giá nhập khẩu, tăng 0,15 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2021. Như vậy, dư địa xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Mỹ là rất lớn.

Mỹ và châu Âu là các khu vực có tiêu chuẩn khắt khe đối với hàng rau quả. Vì vậy, xuất khẩu hàng rau quả được vào các thị trường này, ngành hàng rau quả của Việt Nam có kỳ vọng xuất khẩu sang nhiều thị trường khác và làm giảm sự phụ thuộc vào thị trường xuất khẩu rau quả hàng đầu của Việt Nam hiện nay là Trung Quốc.

Tuy nhiên, xuất khẩu sang các thị trường này, doanh nghiệp Việt Nam cần đảm bảo về chất lượng, độ đồng đều, ổn định trong mỗi lô hàng xuất khẩu để các nhà bán lẻ có thể đặt hàng dài hạn.

Trong khi xuất khẩu rau quả ghi nhận tín hiệu khả quan ở khu vực thị trường châu Mỹ, châu Âu trong nửa đầu năm, tỷ trọng xuất khẩu sang khu vực châu Á lại đang có xu hướng giảm. Lý do là bởi, trị giá xuất khẩu sang thị trường lớn nhất là Trung Quốc giảm mạnh.

Trung Quốc hiện là thị trường nhập khẩu hàng rau quả lớn thứ 3 trên thế giới. Theo số liệu thống kê từ Cơ quan Hải quan Trung Quốc, nhập khẩu mặt hàng này của Trung Quốc trong 5 tháng đầu năm 2022 đạt 10,3 tỷ USD, tăng 11,1% so với cùng kỳ năm 2021.

Tỷ trọng nhập khẩu từ Việt Nam chiếm 9,5% tổng trị giá nhập khẩu hàng rau quả của Trung Quốc. Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu hàng rau quả quan trọng của Việt Nam. Tuy nhiên, Trung Quốc không còn là thị trường “dễ tính”. Với từng loại trái cây, Cơ quan kiểm nghiệm, kiểm dịch của Trung Quốc sẽ tiến hành đánh giá rủi ro về vệ sinh dịch tễ, sau đó mới quyết định cho phép nhập khẩu vào Trung Quốc.

Dù vậy, theo Cục Xuất nhập khẩu, xét trong khoảng thời gian từ nay đến cuối năm, thị trường Trung Quốc đang có nhiều tín hiệu tích cực. Hoạt động thông quan mặt hàng rau quả qua các cửa khẩu biên giới đất liền với Trung Quốc thuận lợi hơn.

Xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam có nhiều triển vọng tăng trưởng sang thị trường này, nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt bởi nhu cầu tiêu thụ hàng rau quả tại Trung Quốc sẽ tăng mạnh.

Tín hiệu tích cực thể hiện khá rõ ở chỗ, một số mặt hàng rau quả của Việt Nam gần đây được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc góp phần nâng cao trị giá xuất khẩu hàng rau quả trong thời gian tới.

Cụ thể, từ 1/7/2022, phía Trung Quốc đã đồng ý nhập khẩu thí điểm chanh leo Việt Nam qua các cửa khẩu thuộc tỉnh Quảng Tây của Trung Quốc. Ngày 11/7/2022, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã kí Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với quả sầu riêng xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc.

Tuy vậy, đà tăng trưởng của ngành hàng này vẫn chưa thể bứt phá trong năm 2022, nếu Trung Quốc chưa gỡ bỏ chính sách “Zero Covid”.

Cục Xuất nhập khẩu khuyến cáo, các doanh nghiệp trong ngành hàng rau quả của Việt Nam phải thay đổi phương thức sản xuất theo hướng an toàn, có các tiêu chuẩn cụ thể, quản lý quy trình canh tác, đáp ứng yêu cầu truy xuất nguồn gốc để đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, cần nâng cao chất lượng nông sản, đáp ứng các tiêu chuẩn nhập khẩu của các thị trường "khó tính", kết hợp đa dạng hóa đối tượng khách hàng và thị trường xuất khẩu nông sản, tránh phụ thuộc vào thị trường truyền thống.

Thanh Nguyễn

Tin liên quan

Tận dụng lợi thế để tăng xuất khẩu rau quả vào các thị trường gần

Tận dụng lợi thế để tăng xuất khẩu rau quả vào các thị trường gần

(HQ Online) - Với khoảng cách địa lý gần, chi phí và thời gian vận chuyển thấp cùng ưu đãi về thuế quan… là những lợi thế lớn mà ngành rau quả Việt Nam cần tranh thủ tận dụng để tăng cường xuất khẩu vào các thị trường khu vực châu Á như Trung Quốc, ASEAN, Trung Đông…
Xuất khẩu rau quả bất ngờ giảm

Xuất khẩu rau quả bất ngờ giảm

(HQ Online) - Theo báo cáo nhanh của Hiệp hội Rau quả Việt Nam, sau khi tăng mạnh trong tháng 1/2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả bất ngờ giảm trong tháng 2/2024, ước đạt gần 288 triệu USD.
Mỹ là thị trường lớn thứ 2 nhập khẩu thăn cá ngừ Việt Nam

Mỹ là thị trường lớn thứ 2 nhập khẩu thăn cá ngừ Việt Nam

(HQ Online) - Việt Nam hiện đang là nhà cung cấp thăn cá ngừ hấp đông lạnh lớn thứ 2 cho thị trường Mỹ sau Thái Lan.
Xuất khẩu trong 2 tháng đầu năm cao kỷ lục từ trước đến nay

Xuất khẩu trong 2 tháng đầu năm cao kỷ lục từ trước đến nay

(HQ Online) - 2 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 59,21 tỷ USD, tăng tới 19% so với cùng kỳ năm trước, theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan.
19 nhóm hàng nhập khẩu tăng trưởng trên 20%

19 nhóm hàng nhập khẩu tăng trưởng trên 20%

(HQ Online) - Hầu hết các nhóm hàng nhập khẩu chủ lực có kim ngạch tăng trưởng cao so với cùng kỳ 2023.
Xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường chủ lực tăng cao

Xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường chủ lực tăng cao

(HQ Online) - Các thị trường, ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đang có được sự khởi đầu ấn tượng trong năm 2024.
Hàn Quốc thông báo tái kiểm tra ớt cay nhập khẩu từ Việt Nam

Hàn Quốc thông báo tái kiểm tra ớt cay nhập khẩu từ Việt Nam

(HQ Online) - Theo Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Thương vụ đã nhận được thư của Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc (MFDS) thông báo về việc tái chỉ định các thực phẩm nhập khẩu phải kiểm tra khi vào Hàn Quốc.
Lào Cai: Xem xét thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua đường sắt

Lào Cai: Xem xét thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua đường sắt

(HQ Online) - UBND tỉnh Lào Cai và Tổng công ty đường sắt Việt Nam vừa có buổi làm việc trao đổi các giải pháp về tăng cường kết nối logistics thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm thủy sản.
Nông nghiệp có thêm 3 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô

Nông nghiệp có thêm 3 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô

(HQ Online) - Đến 15/3, ngành nông nghiệp có 5 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên, tăng 3 nhóm so với cùng kỳ 2023.
Xuất khẩu Việt Nam sang Singapore tăng mạnh

Xuất khẩu Việt Nam sang Singapore tăng mạnh

(HQ Online) - 2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam tiếp tục giữ vị trí là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Singapore, với kim ngạch thương mại hai chiều hơn 5,17 tỷ Đô la Singapore (SGD), tăng 4,18%.
Đến 15/3: Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 145 tỷ USD

Đến 15/3: Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 145 tỷ USD

(HQ Online) - Đến trung tuần tháng 3, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước đạt 145,6 tỷ USD, theo số liệu thống kê sơ bộ Tổng cục Hải quan vừa công bố.
Xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc tăng 27 lần

Xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc tăng 27 lần

(HQ Online) - Là thị trường chủ lực nhập khẩu tôm hùm của Việt Nam, trong 2 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc tăng đột biến.
3 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

3 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

(HQ Online) - Xuất khẩu hàng hóa của ngành nông nghiệp có nhiều khởi sắc trong 2 tháng đầu năm, đáng chú ý có 3 nhóm hàng trong lĩnh vực này đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.
Xuất khẩu kỷ lục, cà phê vượt kim ngạch của thủy sản

Xuất khẩu kỷ lục, cà phê vượt kim ngạch của thủy sản

(HQ Online) - Cà phê là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của ngành nông nghiệp đang có mức tăng trưởng hết sức ấn tượng.
Xuất khẩu cá tra sang Đức giảm hơn một nửa

Xuất khẩu cá tra sang Đức giảm hơn một nửa

(HQ Online) - Nửa đầu tháng 2 năm nay, Đức chỉ mua từ Việt Nam chưa đầy 700 nghìn USD cá tra, giảm 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Thu 815 triệu USD, xuất khẩu rau quả tiếp đà tăng cao

Thu 815 triệu USD, xuất khẩu rau quả tiếp đà tăng cao

(HQ Online) - 2 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu rau quả tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ấn tượng và kỳ vọng lập kỷ lục mới 6,5 tỷ USD trong năm 2024.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Audi mở đại lý mới theo mô hình City showroom

Audi mở đại lý mới theo mô hình City showroom

Audi vừa chính thức mở đại lý Audi City Phú Mỹ Hưng (TP HCM)
CEO IPPG Lê Hồng Thuỷ Tiên nhận giải nữ doanh nhân xuất sắc TPHCM 2024

CEO IPPG Lê Hồng Thuỷ Tiên nhận giải nữ doanh nhân xuất sắc TPHCM 2024

Bà Lê Hồng Thuỷ Tiên, Tổng giám đốc Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) và 7 doanh nhân nữ vừa được TPHCM vinh danh là những doanh nhân xuất sắc, những bông hồng thép, tự tin, tỏa sáng, lấp lánh giữa thương trường.
Chứng khoán Việt Nam vẫn trong danh sách chờ nâng hạng của FTSE Russell

Chứng khoán Việt Nam vẫn trong danh sách chờ nâng hạng của FTSE Russell

Việt Nam tiếp tục được duy trì trong Danh sách chờ xét phân hạng với khả năng tái phân hạng từ thị trường cận biên lên mới nổi thứ cấp của FTSE Russell.
Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10

Đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội không có môn thứ tư.
Hải quan Quảng Bình phối hợp bắt nhóm đối tượng, thu giữ hơn 25.000 viên ma túy

Hải quan Quảng Bình phối hợp bắt nhóm đối tượng, thu giữ hơn 25.000 viên ma túy

Mở rộng điều tra và thi hành lệnh khám xét khẩn cấp nơi làm việc của Trương Tiến Cường, lực lượng chức năng thu giữ chiếc va ly màu đen, bên trong chứa hơn 25.000 viên ma túy tổng hợp.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

Năm 2023, trong điều kiện khó khăn của nhiều “cơn gió ngược”, ngành Hải quan đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

Nhân dịp đón Xuân Giáp Thìn 2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã dành thời gian chia sẻ với Tạp chí Hải quan về những kết quả nổi bật của ngành Tài chính trong năm 2023 cũng như những định hướng lớn của Ngành trong năm 2024.
Phiên bản di động