Facebook Twitter youtube Tiktok

Xuất khẩu gỗ lao đao khi lạm phát tại Hoa Kỳ, EU tăng cao

(HQ Online) - Hoa Kỳ, EU là những thị trường xuất khẩu (XK) hàng đầu của ngành chế biến, XK gỗ Việt Nam. Lạm phát tăng cao tại các thị trường chủ chốt này đã và đang khiến XK gỗ Việt đối mặt không ít khó khăn, thậm chí đặt ra thách thức với mục tiêu XK khoảng 16 tỷ USD trong cả năm.
Đơn hàng sụt giảm, doanh nghiệp xuất khẩu gỗ sản xuất cầm chừng
Xuất khẩu gỗ khó hoàn thành mục tiêu 16,5 tỷ USD?
Kiểm soát chặt nguồn gốc để tăng tốc xuất khẩu gỗ sang Hoa Kỳ
Dự báo, từ nay tới hết năm, đơn hàng XK gỗ và sản phẩm gỗ sang Hoa Kỳ, EU sẽ tiếp tục sụt giảm mạnh. 	Ảnh: N. Thanh
Dự báo, từ nay tới hết năm, đơn hàng XK gỗ và sản phẩm gỗ sang Hoa Kỳ, EU sẽ tiếp tục sụt giảm mạnh. Ảnh: N. Thanh

Đơn hàng từ Hoa Kỳ, EU giảm hơn 40%

Số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy, 7 tháng năm 2022, trị giá XK gỗ và sản phẩm gỗ đạt 9,7 tỷ USD, chỉ tăng 1,1% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, trị giá XK sản phẩm gỗ đạt 6,9 tỷ USD, giảm 7,5% so với cùng kỳ năm 2021. Hiện nay, Hoa Kỳ là thị trường XK chủ lực đối với mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam. Trị giá XK gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Hoa Kỳ trong 7 tháng năm 2022 đạt 5,56 tỷ USD, giảm 5,6% so với cùng kỳ năm 2021.

Nhận định tăng trưởng XK toàn ngành nói chung trong 7 tháng năm 2022 đạt thấp so với cùng kỳ năm 2021 và những năm trước đó, ông Bùi Chính Nghĩa, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT) cho biết: nguyên nhân chủ yếu do giá nguyên liệu sản xuất và sản phẩm tăng cao (chi phí vật tư sản xuất, vận chuyển tăng mạnh). Các quốc gia thắt chặt chính sách tín dụng do lạm phát có xu hướng tăng dẫn đến nhu cầu tiêu dùng giảm mạnh.

Đại diện Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) phân tích: “Trong bối cảnh áp lực lạm phát đè nặng lên nền kinh tế Hoa Kỳ khiến nhu cầu tiêu dùng của người dân nước này giảm tốc. Khi nhu cầu tiêu dùng tại nền kinh tế lớn nhất thế giới giảm sẽ ảnh hưởng lớn tới các DN XK gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam. XK gỗ và sản phẩm gỗ tới Hoa Kỳ giảm là nguyên nhân chính làm giảm đà tăng trưởng của ngành gỗ”.

Khảo sát được nhóm nghiên cứu các Hiệp hội gỗ và Tổ chức Forest Trends thực hiện trung tuần tháng 7/2022 nhằm tìm hiểu thực trạng về sự suy giảm các thị trường XK gỗ cho thấy, có 45/52 DN tham gia khảo sát XK đồ gỗ sang Hoa Kỳ và 39/52 DN được phỏng vấn có sản phẩm XK sang thị trường EU. Doanh số XK của đa số DN, đặc biệt sang các thị trường Hoa Kỳ và EU đều giảm trong khoảng thời gian từ đầu năm tới ngày 20/7. Đơn hàng của DN từ các thị trường này cũng sụt giảm. Cụ thể, tại Hoa Kỳ, số lượng đơn hàng của các DN được khảo sát giảm trung bình 45,4%. Một số DN không còn đơn hàng. Tại thị trường EU, các DN phản ánh mức giảm trung bình khoảng 44,6%, trong đó một DN có số đơn hàng giảm mạnh từ 80 – 100%. Số lượng đơn hàng XK đến các thị trường khác cũng có mức giảm cao, trung bình khoảng 36,3%; một số DN bị giảm đến 80%.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Hải quan, ông Tô Xuân Phúc, chuyên gia của Tổ chức Forest Trends nhìn nhận: “Sự tụt giảm nhanh về kim ngạch XK của DN trong những tháng gần đây đã cho thấy thị trường XK tương đối ảm đạm”.

Khó “về đích”

Các DN tham gia khảo sát đều dự kiến, tình hình XK sẽ chưa cải thiện nhiều và số lượng đơn hàng sang tất cả các thị trường vẫn tiếp tục sụt giảm mạnh trong những tháng còn lại của năm 2022. Mức sụt giảm đơn hàng trung bình tại các thị trường Hoa Kỳ, EU và Anh được dự báo đều trên 40%; trong khi tình hình XK tại các thị trường khác có mức giảm thấp hơn.

Ông Tô Xuân Phúc nhận định, tín hiệu của thị trường đầu ra đối với các tháng còn lại của năm 2022 không lạc quan. Nhiều DN hiện đang đối mặt với các khó khăn về các khía cạnh như vốn vay và chi phí đầu vào sản xuất trong bối cảnh nguồn thu đầu vào giảm sút. Biện pháp ứng phó mà các DN hiện đang áp dụng như lựa chọn giảm quy mô sản xuất để cắt giảm chi phí; lựa chọn giảm giá sản phẩm để kích cầu, mở rộng thị trường khách hàng khu vực EU, Australia chỉ mang tính chất ngắn hạn. “Nếu thị trường tiếp tục diễn biến như hiện nay, các giải pháp ngắn hạn này sẽ không giúp được nhiều cho DN trong việc duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình. Tất cả những điều này cho thấy khó khăn của ngành chế biến, XK gỗ trong việc đạt mục tiêu XK cả năm 2022”, ông Tô Xuân Phúc nhấn mạnh.

Ngoài vấn đề sụt giảm đơn hàng, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam thông tin, ngành gỗ còn đang đối diện với rủi ro hoặc những tác động không mong muốn khác. Cụ thể như, ngày 22/4/2022, Liên minh Tủ bếp Hoa Kỳ (AKCA) đã gửi đơn yêu cầu Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) khởi xướng điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại với tủ gỗ NK từ Việt Nam. Hoa Kỳ đang xem xét bãi bỏ thuế NK một số mặt hàng trong đó có sản phẩm gỗ từ Trung Quốc. Điều này có thể sẽ khiến khách hàng và đơn hàng từ Việt Nam quay trở lại Trung Quốc. Các DN Việt rất khó cạnh tranh.

Để hỗ trợ DN giảm bớt khó khăn, nhiều DN ngành gỗ kiến nghị Chính phủ thúc đẩy các ngân hàng cho phép giãn nợ, giảm lãi suất, gia hạn các khoản vay đến hạn, hỗ trợ DN tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi. Đối với các chính sách thuế, phí, các DN mong muốn Chính phủ cho phép giảm, chậm nộp thuế thu nhập DN và thuế thu nhập cá nhân, giảm tiền thuê đất, hoàn thuế giá trị gia tăng nhanh nhất nhằm trả vốn cho DN và giảm chi phí XNK container cảng biển…

“Nhiều DN đề nghị Chính phủ đưa ra các biện pháp kịp thời để bình ổn giá cả, giảm thanh, kiểm tra; hỗ trợ công nhân đóng bảo hiểm xã hội, gia hạn thời gian đóng bảo hiểm xã hội và thiết kế các gói cứu trợ để kịp thời hỗ trợ DN vượt qua giai đoạn khó khăn trước mắt, ổn định sản xuất trong dài hạn”, ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam nói.

Thanh Nguyễn

Tin liên quan

"Lá bài kinh tế" của châu Âu

"Lá bài kinh tế" của châu Âu

(HQ Online) - Trong bối cảnh các nước châu Âu đang nỗ lực tìm cách hỗ trợ nền kinh tế cạnh tranh với những cường quốc khác, giới chính trị gia khu vực cho rằng họ có một "lá bài" bí mật trong cuộc chạy đua kinh tế. Đó là tiền tiết kiệm của người dân.
Bầu cử Nghị viện châu Âu: EU kêu gọi các “đại gia” công nghệ chống tin giả

Bầu cử Nghị viện châu Âu: EU kêu gọi các “đại gia” công nghệ chống tin giả

Mối lo ngại của EU về tác hại của công nghệ deepfake tăng lên, đặc biệt là nguy cơ thông tin sai lệch về cuộc bầu cử diễn ra tại 27 quốc gia thành viên của khối từ ngày 6-9/6.
Xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường chủ lực tăng cao

Xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường chủ lực tăng cao

(HQ Online) - Các thị trường, ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đang có được sự khởi đầu ấn tượng trong năm 2024.
Xuất khẩu trong 2 tháng đầu năm cao kỷ lục từ trước đến nay

Xuất khẩu trong 2 tháng đầu năm cao kỷ lục từ trước đến nay

(HQ Online) - 2 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 59,21 tỷ USD, tăng tới 19% so với cùng kỳ năm trước, theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan.
19 nhóm hàng nhập khẩu tăng trưởng trên 20%

19 nhóm hàng nhập khẩu tăng trưởng trên 20%

(HQ Online) - Hầu hết các nhóm hàng nhập khẩu chủ lực có kim ngạch tăng trưởng cao so với cùng kỳ 2023.
Hàn Quốc thông báo tái kiểm tra ớt cay nhập khẩu từ Việt Nam

Hàn Quốc thông báo tái kiểm tra ớt cay nhập khẩu từ Việt Nam

(HQ Online) - Theo Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Thương vụ đã nhận được thư của Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc (MFDS) thông báo về việc tái chỉ định các thực phẩm nhập khẩu phải kiểm tra khi vào Hàn Quốc.
Lào Cai: Xem xét thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua đường sắt

Lào Cai: Xem xét thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua đường sắt

(HQ Online) - UBND tỉnh Lào Cai và Tổng công ty đường sắt Việt Nam vừa có buổi làm việc trao đổi các giải pháp về tăng cường kết nối logistics thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm thủy sản.
Nông nghiệp có thêm 3 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô

Nông nghiệp có thêm 3 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô

(HQ Online) - Đến 15/3, ngành nông nghiệp có 5 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên, tăng 3 nhóm so với cùng kỳ 2023.
Xuất khẩu Việt Nam sang Singapore tăng mạnh

Xuất khẩu Việt Nam sang Singapore tăng mạnh

(HQ Online) - 2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam tiếp tục giữ vị trí là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Singapore, với kim ngạch thương mại hai chiều hơn 5,17 tỷ Đô la Singapore (SGD), tăng 4,18%.
Đến 15/3: Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 145 tỷ USD

Đến 15/3: Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 145 tỷ USD

(HQ Online) - Đến trung tuần tháng 3, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước đạt 145,6 tỷ USD, theo số liệu thống kê sơ bộ Tổng cục Hải quan vừa công bố.
Xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc tăng 27 lần

Xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc tăng 27 lần

(HQ Online) - Là thị trường chủ lực nhập khẩu tôm hùm của Việt Nam, trong 2 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc tăng đột biến.
3 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

3 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

(HQ Online) - Xuất khẩu hàng hóa của ngành nông nghiệp có nhiều khởi sắc trong 2 tháng đầu năm, đáng chú ý có 3 nhóm hàng trong lĩnh vực này đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.
Xuất khẩu kỷ lục, cà phê vượt kim ngạch của thủy sản

Xuất khẩu kỷ lục, cà phê vượt kim ngạch của thủy sản

(HQ Online) - Cà phê là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của ngành nông nghiệp đang có mức tăng trưởng hết sức ấn tượng.
Xuất khẩu cá tra sang Đức giảm hơn một nửa

Xuất khẩu cá tra sang Đức giảm hơn một nửa

(HQ Online) - Nửa đầu tháng 2 năm nay, Đức chỉ mua từ Việt Nam chưa đầy 700 nghìn USD cá tra, giảm 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Thu 815 triệu USD, xuất khẩu rau quả tiếp đà tăng cao

Thu 815 triệu USD, xuất khẩu rau quả tiếp đà tăng cao

(HQ Online) - 2 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu rau quả tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ấn tượng và kỳ vọng lập kỷ lục mới 6,5 tỷ USD trong năm 2024.
2 tháng, nhập siêu hơn 11 tỷ USD từ Trung Quốc

2 tháng, nhập siêu hơn 11 tỷ USD từ Trung Quốc

(HQ Online) - Mới qua 2 tháng nhưng kim ngạch thương mại Việt Nam – Trung Quốc đã đạt hơn 27 tỷ USD.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Chỉ số giá tiêu dùng quý 1 tăng 3,77%

Chỉ số giá tiêu dùng quý 1 tăng 3,77%

Trong quý 1/2024, lạm phát cơ bản bình quân tăng 2,81% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức CPI bình quân chung.
Về Việt Nam, Haval Jolion có giá dưới 700 triệu

Về Việt Nam, Haval Jolion có giá dưới 700 triệu

Tiết lộ từ đại diện nhà phân phối các sản phẩm Haval tại Việt Nam cho biết: mẫu xe hybrid electric vehicle (HEV), Jolion có mặt tại Việt Nam vào cuối tháng 4 với mức giá dự kiến chưa tới 700 triệu đồng.
Số thu tại Hải quan Cà Mau tăng trưởng trên 39%

Số thu tại Hải quan Cà Mau tăng trưởng trên 39%

Mặt hàng phân bón xuất khẩu và máy móc thiết bị nhập khẩu phục vụ dự án điện gió là hai nguồn thu chính mang lại sự tăng trưởng về số thu ngân sách tại Cục Hải quan Cà Mau.
Gần 20 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động mỗi tháng

Gần 20 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động mỗi tháng

So sánh giữa số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động với số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, trong quý 1/2024, tổng số doanh nghiệp nước ta giảm 14,1 nghìn doanh nghiệp, bình quân một tháng giảm 4,7 nghìn doanh nghiệp.
Xử lý nghiêm người đứng đầu đơn vị xảy ra tình trạng đùn đẩy, sợ sai, không dám làm

Xử lý nghiêm người đứng đầu đơn vị xảy ra tình trạng đùn đẩy, sợ sai, không dám làm

Ban Cán sự Đảng Bộ Tài chính yêu cầu các cấp ủy, cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Tài chính rà soát, chấn chỉnh, khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh, làm việc cầm chừng, sợ sai, không dám làm.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

Năm 2023, trong điều kiện khó khăn của nhiều “cơn gió ngược”, ngành Hải quan đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

Nhân dịp đón Xuân Giáp Thìn 2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã dành thời gian chia sẻ với Tạp chí Hải quan về những kết quả nổi bật của ngành Tài chính trong năm 2023 cũng như những định hướng lớn của Ngành trong năm 2024.
Phiên bản di động