Xây dựng chiến lược thương hiệu cho thực phẩm Việt Nam
Ngày 27-10, Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Tổ chức Xúc tiến nhập khẩu từ các nước đang phát triển (CBI) và Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO) tổ chức hội thảo "Xây dựng chiến lược thương hiệu quốc gia ngành thực phẩm Việt Nam".
Theo Cục Xúc tiến thương mại, ngành công nghiệp thực phẩm của Việt Nam có tiềm năng lớn do Việt Nam có nguồn thực phẩm phong phú. Thực phẩm là một trong những ngành hàng có tiềm năng rất lớn của Việt Nam, là ngành được chú trọng nâng cao giá trị gia tăng và tăng cường các hoạt động hỗ trợ để đẩy mạnh xuất khẩu trong giai đoạn tới.
Ông Julian Lawson Hill, chuyên gia thương hiệu của CBI nhận định, thực phẩm của Việt Nam rất khác so với các nước, có hương vị độc đáo và rất ngon. Việt Nam có khí hậu đặc biệt nên có thể trồng các loại rau quả khác với các nước khác trong khu vực Đông Nam Á.
Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải thừa nhận, công tác xây dựng thương hiệu và marketing xuất khẩu trong ngành còn nhiều hạn chế, hoạt động xuất khẩu của ngành thực phẩm còn gặp nhiều khó khăn, lợi nhuận thu về từ xuất khẩu thấp. Các sản phẩm thực phẩm của Việt Nam chưa có giá trị gia tăng cao và chưa giành được vị trí vững chắc trên thị trường nhất là thị trường ngoài nước.
Một hạn chế khác được vị chuyên gia của CBI nêu ra là những “tai tiếng” mà Việt Nam gặp phải khi xuất khẩu về vấn đề chất lượng, an toàn thực phẩm...
Trên thực tế, có nhiều sản phẩm của Việt Nam đã từng bị đối tác nước ngoài cảnh bảo về vấn đề an toàn thực phẩm như chè, thủy sản, gạo...
Bà Lê Thị Bích Thu, Cục Chế biến Nông lâm thủy sản và nghề muối (Bộ NN&PTNT) cho biết, đối với sản phẩm lúa gạo, Việt Nam vẫn đang thiếu giống lúa chất lượng cao. Trong khi đó, ở khâu gieo trồng người nông dân vẫn sử dụng nhiều phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật nên để lại tồn dư trong sản phẩm gây nguy cơ mất an toàn.
Vị đại diện của Hiệp hội Chè Việt Nam cũng thừa nhận, mặt hàng chè vướng "tai tiếng" liên quan đến dư lượng kháng sinh nên uy tín bị giảm sút, ảnh hưởng ngay đến nỗ lực xuất khẩu trong nhiều năm của ngành chè.
Với những tiềm năng của ngành công nghiệp thực phẩm, ông Julian Lawson Hill cho rằng, Việt Nam cần xây dựng chiến lược thương hiệu thực phẩm Việt Nam để thúc đẩy xuất khẩu và bổ sung giá trị gia tăng vào sản phẩm nông nghiệp có nguồn gốc từ Việt Nam hoặc chế biến ở Việt Nam.
Theo đó, các doanh nghiệp Việt Nam cần có chiến lược xây dựng thương hiệu cho ngành thực phẩm của mình như xác định đối tượng mục tiêu, xu hướng, nhu cầu kể cả việc nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, ý nghĩa logo thương hiệu…
Tin liên quan
Xuất khẩu sang Singapore duy trì tăng trưởng
10:15 | 24/04/2024 Kinh tế
Vượt qua điểm yếu để mở rộng xuất khẩu sang châu Á-châu Phi
07:50 | 24/04/2024 Kinh tế
Chia sẻ lợi ích để ngành cà phê vượt qua "bão giá"
07:49 | 24/04/2024 Kinh tế
Hợp tác xã chia sẻ kinh nghiệm tìm kiếm nguồn vốn cho sản xuất kinh doanh
21:09 | 23/04/2024 Kinh tế
WB: Kinh tế Việt Nam có tín hiệu phục hồi, GDP sẽ đạt 5,5% trong năm 2024
19:52 | 23/04/2024 Kinh tế
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng
19:26 | 23/04/2024 Xuất nhập khẩu
Cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thái Lan
17:06 | 23/04/2024 Kinh tế
Gọi thầu 16.800 lượng, chỉ 2 thành viên trúng 3.400 lượng vàng
14:16 | 23/04/2024 Kinh tế
Hạt điều xuất khẩu phải vượt rào cản đề vào thị trường Bắc Âu
11:56 | 23/04/2024 Kinh tế
3 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ đô
10:03 | 23/04/2024 Xuất nhập khẩu
Tận dụng tối đa yếu tố thuận lợi cho tăng trưởng kinh tế
08:06 | 23/04/2024 Kinh tế
Duy trì đà phục hồi trong bối cảnh nhiều bất định
08:00 | 23/04/2024 Kinh tế
Nỗ lực cung ứng 1 tỷ USD nguyên liệu và mỹ phẩm thay thế hàng nhập khẩu
22:42 | 22/04/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất
VinFast hợp tác Chợ Tốt triển khai chương trình thu cũ – đổi mới ô tô điện
IPPG và ACV giành được quyền đăng cai tổ chức diễn đàn quốc tế Trinity
Hải quan Lạng Sơn đẩy mạnh giám sát hàng hóa, phương tiện qua cửa khẩu đường bộ
Xuất khẩu sang Singapore duy trì tăng trưởng
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics