Vietnam Motor Show – Đã đến lúc chọn phương thức tổ chức khác?

17:16 | 14/10/2021

(HQ Online) - Thông tin Vietnam Motor Show 2021, triển lãm thường niên lớn nhất của ngành ô tô Việt Nam bị hủy không có gì đặc biệt bởi việc này được xem như hiển nhiên trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Thậm chí thông tin này cũng không còn gây nhiều tiếc nuối cho khách tham quan khi càng ngày Vietnam Motor Show càng không còn giống một triển lãm mà trở thành một “chợ xe” .

Các "nam thần" khuấy đảo Vietnam Motor Show
VMS 2019 không mới lạ nhưng thực dụng
Rộn ràng Vietnam Motor Show 2014
Vietnam Motor Show – Đã đến lúc chọn phương thức tổ chức khác?
Nhiều năm qua Vietnam Motor Show, được xem là sự kiện triển lãm thường niên lớn nhất của ngành ô tô Việt Nam.

Theo kế hoạch, Vietnam Motor Show 2021 sẽ diễn ra vào cuối tháng 10/2021 tại TP Hồ Chí Minh. Công bố từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Hiệp hội các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng Việt Nam (VIVA) thì có 12 thương hiệu ô tô xác nhận tham gia sự kiện này gồm: Audi, Ford, Honda, Jeep, Mercedes-Benz, Mitsubishi Motors, MG, Subaru, Suzuki, Toyota, Volkswagen và Volvo.

Tuy nhiên đến ngày 13/10, Đại diện cho Ban tổ chức Vietnam Motor Show đã phát đi thông cáo gửi tới các cơ quan báo chí truyền thông công bố hủy sự kiện Vietnam Motor Show 2021.

Thông cáo này chỉ nhằm khẳng định một cách chính thức việc hủy tổ chức, chứ trên thực tế, đợt dịch COVID-19 lần thứ tư bùng phát đã làm gián đoạn, ảnh hưởng đến hầu hết các hoạt động kinh tế - xã hội và ngành sản xuất - kinh doanh ô tô - xe máy cũng không là ngoại lệ.

Trong nhiều tháng qua, để phòng chống dịch bệnh, nhiều địa phương phía Nam của Việt Nam, trong đó có TP Hồ Chí Minh – nơi dự kiến tổ chức Vietnam Motor Show 2021 đã áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội nên nhiều hoạt động, dịch vụ phải tạm dừng hoặc hạn chế.

Do vậy một sự kiện lớn, tổ chức đông người như Vietnam Motor Show 2021 phải hủy để tuân thủ các quy định của Chính phủ về phòng chống dịch bệnh và đảm bảo an toàn cho sức khoẻ cộng đồng là điều không thể tránh khỏi và đã được nhìn thấy trước.

Trước đó năm 2020, cũng với lý do dịch bệnh, sự kiện thường niên lớn nhất trong năm của ngành công tô Việt Nam cũng không được tổ chức.

Vietnam Motor Show không phải triển lãm thường niên duy nhất phải hoãn vì dịch bệnh. Nhiều triển lãm ô tô lớn, lâu đời trên thế giới cũng liên tục bị dời lịch tổ chức, như New York Auto Show, Chicago Auto Show, Geneva Motor Show hay Tokyo Motor Show…

Trong thông cáo đưa ra Ban tổ chức Vietnam Motor Show cũng “hứa hẹn” sự kiện sẽ được tổ chức (vào một thời điểm chưa được quyết định chắc chắn) vào năm 2022 và liên minh ATFA - Vinalink sẽ tiếp tục được chỉ định làm đơn vị đồng tổ chức cho Vietnam Motor Show 2022.

Vietnam Motor Show – Đã đến lúc chọn phương thức tổ chức khác?
Năm 2021, do dịch bệnh, Vietnam Motor Show tiếp tục không tổ chức được

Năm 2021, Vietnam Motor Show tiếp tục không tổ chức được là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, cũng đã đến lúc Ban tổ chức sự kiện này cần có quá trình nhìn lại để xem xét qui mô cũng như tính chất của một kỳ triển lãm ô tô được đánh giá là lớn nhất trong năm của Việt Nam.

Trên thực tế vài năm gần đây, không giống với các triển lãm ô tô trên thế giới nhằm mục tiêu giới thiệu xe mới và công nghệ mới trên ô tô, Vietnam Motor Show được xem là sự kiện thiên về phục vụ mục đích giới thiệu và bán sản phẩm của các hãng xe tại Việt Nam.

Nhiều người đã ví Vietnam Motor Show như là một "chợ xe" lớn, nơi mà các hãng xe tham dự thay vì “triển lãm” “trưng bày” thì chủ yếu mang theo đội ngũ tư vấn bán hàng nhằm tăng doanh số bán xe.

Sự không đồng lòng của các các hãng xe trong sân chơi chung này dẫn tới có những năm Việt Nam có tới 2 hoạt động triển lãm ô tô phân biệt giữa xe sản xuất lắp ráp và xe nhập khẩu. Nhiều thương hiệu, do cân nhắc tính toán về tính hiệu quả, mục đích của quảng bá sản phẩm của đơn vị mình đã không thiết tha tham gia sân chơi chung, mà tự đứng ra tổ chức hoạt động triển lãm riêng của mình.

Thực tế này làm giảm tính hấp dẫn cũng như sự trông đợi của khách hàng Việt Nam về một sự kiện được cho là lớn nhất trong năm của ngành ô tô.

Có thể nói thời gian qua, để thích nghi với giai đoạn "bình thường mới", nhiều thương hiệu ô tô tại Việt Nam đã chủ yếu chuyển sang hình thức ra mắt sản phẩm trực tuyến. Các doanh nghiệp, khách hàng cũng như giới truyền thông đều mong muốn một sự kiện triển lãm ô tô đúng nghĩa được diễn ra. Bởi được trực tiếp ngắm nhìn, chiêm ngưỡng, tận tay sờ, thậm chí là lái thử các sản phẩm ô tô mới xuất hiện, sẽ được sản xuất, ra mắt trong tương lai là mong muốn, nhu cầu của rất nhiều khách hàng.

Tuy nhiên đã đến lúc Ban tổ chức cần lựa chọn cách thức tổ chức, giới thiệu, trưng bày sản phẩm sao cho đúng nghĩa là “triển lãm” chứ không phải là cái “chợ bán xe”.

Mặt khác Ban tổ chức cũng cần linh hoạt tính đến phương thức tổ chức “dự phòng” khác trước diễn biến khó lường của dịch bệnh để tránh rơi vào cảnh tiếp tục “không thể tổ chức được” với lý do “bất khả kháng”.

Nguyễn Hà