Việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với sản phẩm rượu men lá truyền thống là chưa phù hợp
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet. |
Bộ Tài chính đã nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Lạng Sơn. Theo đó, cử tri cho biết, theo quy định tại khoản 4 Điều 1 Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc điệt năm 2013, Điều 7 được sửa đổi, bổ sung về thuế suất đối với mặt hàng rượu.
Cụ thể, rượu từ 20 độ trở lên, từ ngày 1/1/2016 đến hết 31/12/ 2016 có mức thuế là 55%; từ ngày 1/1/2017 đến 31/ 12/ 2017 có mức thuế là 60%; từ ngày 1/1/2018 mức thuế là 65%.
Đối với rượu dưới 20 độ, từ ngày 1/1/2016 đến hết 31/12/ 2016 có mức thuế là 30%; từ ngày 1/1/2017 đến 31/12/2017 có mức thuế là 35%; từ ngày 1/1/2018 mức thuế là 40%.
Theo quy định trên, mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu được pháp luật quy định chung trên cơ sở nồng độ. Tuy nhiên, cử tri Lạng Sơn cho biết, do mức thuế cao đã phần nào ảnh hưởng đến việc duy trì sản xuất mặt hàng rượu men lá truyền thống được lên men bằng các loại hương liệu và dược liệu tự nhiên tại địa phương trong thời gian vừa qua.
Nhằm tiếp tục duy trì, phát triển sản xuất sản phẩm rượu truyền thống, góp phần tạo nguồn phụ phẩm phục vụ cho chăn nuôi, tạo công ăn việc làm cho người dân, phát triển kinh tế địa phương, cử tri đề nghị cơ quan chuyên ngành cần nghiên cứu, xem xét có chính sách để hỗ trợ giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với sản phẩm rượu men lá truyền thống của các địa phương, không quy định nồng độ chung với các sản phẩm rượu nhập ngoại và rượu công nghiệp khác.
Trả lời cử tri, Bộ Tài chính cho biết, tại điểm b khoản 1 Điều 2 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt số 27/2008/QH12 có quy định mặt hàng rượu thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
Cùng với đó, theo Quy tắc đối xử quốc gia nêu tại Hiệp định GATT của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) thì các bên ký kết thừa nhận rằng các khoản thuế và khoản thu nội địa, cũng như luật, hay quy tắc yêu cầu tác động tới việc bán hàng, chào bán, vận tải, phân phối hay sử dụng sản phẩm trong nội địa cùng các quy định định lượng trong nước yêu cầu có pha trộn, chế biến hay sử dụng sản phẩm với một khối lượng tỷ trọng xác định, không được áp dụng với sản phẩm nội địa hoặc nhập khẩu với kết cục là bảo hộ hàng nội địa.
Tại Điều 1 và Điều 3 Hiệp định trợ cấp và các biện pháp đối kháng của WTO (Subsidies and Countervailing Measures Agreement - SCM) quy định biện pháp hỗ trợ theo cách thức trợ giá của Chính phủ thuộc nhóm trợ cấp bị cấm.
Căn cứ các quy định nêu trên của WTO và theo thông lệ quốc tế, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đã được sửa đổi khi Việt Nam gia nhập WTO, theo đó quy định mặt hàng rượu thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, được chia thành 2 nhóm: rượu từ 20 độ trở lên và rượu dưới 20 độ, không phân biệt hình thức sản xuất truyền thống hay công nghiệp, sản xuất nội địa hay nhập ngoại.
Do vậy, Bộ Tài chính khẳng định, kiến nghị hỗ trợ giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với sản phẩm rượu men lá truyền thống của các địa phương, không quy định nồng độ chung với các sản phẩm rượu nhập ngoại và rượu công nghiệp khác là chưa phù hợp với cam kết khi gia nhập WTO. Bộ Tài chính đề nghị cần phải thực hiện theo quy định Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt hiện hành.
Tin liên quan
Bộ trưởng Bộ Tài chính làm việc với Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam
18:23 | 28/03/2024 Tài chính
Bộ Tài chính đốc thúc thực hiện nhiệm vụ chống buôn lậu
07:40 | 26/03/2024 An ninh XNK
Quỹ Bình ổn giá xăng dầu còn dư hơn 6.655 tỷ đồng
14:46 | 25/03/2024 Tài chính
Dự thảo Thông tư về kinh doanh xăng dầu: Quản chặt việc cho thuê, mượn kho chứa xăng dầu
07:49 | 29/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Cục Thuế TPHCM hỗ trợ cá nhân, doanh nghiệp thực hiện quyết toán thuế thuận lợi
07:47 | 29/03/2024 Tài chính
Áp thuế đối với thuốc lá điện tử là cần thiết và phù hợp
07:43 | 29/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Xử lý thuế đối với doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ kinh doanh
14:51 | 28/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Rõ ràng và khả thi trong quản lý và sử dụng Quỹ hỗ trợ đầu tư
15:11 | 26/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
5 năm thực thi Nghị định số 15/2018/NĐ-CP: Tiết giảm hàng triệu ngày công, hàng nghìn tỷ đồng chi phí cho doanh nghiệp
07:10 | 26/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Cần thiết xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về thương mại và vận tải xuyên biên giới
17:54 | 25/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hướng dẫn cụ thể về kiểm soát, thanh toán chi thường xuyên qua Kho bạc Nhà nước
19:49 | 23/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Sửa đổi 4 thông tư nhằm thúc đẩy tiến trình nâng hạng thị trường chứng khoán
08:00 | 22/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Tháo gỡ chính sách miễn thuế, hoàn thuế cho doanh nghiệp chế xuất
07:45 | 22/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Đơn vị nào được nhập khẩu thiết bị làm thẻ ngân hàng?
14:11 | 21/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Rà soát danh mục phế liệu đang tạm ngừng kinh doanh tạm nhập tái xuất
11:54 | 20/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hoàn thiện hệ thống pháp luật về hải quan hiện đại, đồng bộ, thống nhất, minh bạch
07:20 | 20/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Dừng làm thủ tục hải quan đối với doanh nghiệp nợ hơn 14,7 tỷ đồng thuế
Đề xuất quy định tháo gỡ vướng mắc ký quỹ trước giao dịch
GDP quý 1 tăng 5,66%
Tăng trưởng xanh mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Đức
PHOTO: Hiện trường vụ bắt giữ hơn 25.000 viên ma túy tại Quảng Bình
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh
08:54 | 10/02/2024 Megastory/Longform
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế
08:50 | 10/02/2024 Tài chính