Trung Quốc điều chỉnh các biện pháp thông quan tại các cửa khẩu kể từ ngày 8/1
Quảng Tây đưa ra phương án tối ưu hóa các biện pháp phòng dịch. Cụ thể, bãi bỏ toàn bộ quy định quản lý về phân cấp, phân khu tại các cửa khẩu và lối mở biên giới. Tất cả các cửa khẩu tại Quảng Tây sẽ không tiếp tục thực hiện quản lý theo phân cấp, phân khu; bãi bỏ việc phân định rủi ro đối với cửa khẩu đường bộ biên giới; không tiếp tục phân khu quản lý về thương mại nội địa và ngoại thương tại các cảng biển và cảng nội địa đường sông.
Đồng thời, bãi bỏ toàn bộ phương thức quản lý khép kín tại các cửa khẩu và lối mở biên giới; các đơn vị chủ quản và cơ quan kiểm hóa tại cửa khẩu (lối mở) căn cứ các quy định liên quan thực hiện quản lý đối với khu vực cửa khẩu; không tiếp tục thực hiện quản lý khép kín và xét nghiệm PCR hàng ngày đối với người tiếp xúc trực tiếp với người nhập cảnh, hàng đông lạnh NK... và cán bộ, nhân viên làm việc tại cửa khẩu.
Cán bộ, nhân viên làm việc tại cửa khẩu (cặp chợ) biên giới cần thực hiện tốt các biện pháp phòng hộ, di chuyển theo phương thức “một tuyến đường, hai điểm đến” khi cần thiết; xây dựng quy chế thay ca luân phiên giữa cán bộ công tác cùng cương vị và quy trình liên quan, hạn chế tối đa tác động của dịch Covid-19 đối với hoạt động thông quan tại cửa khẩu.
![]() |
Công điện của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh (Trung Quốc). |
Thực hiện quản lý theo quy trình thông thường đối với người nhập cảnh; phân loại xử lý căn cứ quá trình rà soát trong trường hợp người nhập cảnh có sự khai báo bất thường hoặc xuất hiện triệu chứng sốt...
Phương án thứ 2 mà phía Quảng Tây đưa ra là tối ưu hóa các biện pháp quản lý thông quan. Cụ thể, các cửa khẩu (lối mở) căn cứ tình hình thực tế, lựa chọn hình thức thông quan hiệu quả và tiện lợi, có thể không tiếp tục áp dụng mô hình giao nhận không tiếp xúc như phân đoạn vận chuyển, tháo lắp rơ mooc, gắp container..., cho phép xe chở hàng trực tiếp XNC, nhân viên đưa hàng hai bên có thể cùng nhân viên làm thủ tục thông quan hàng hóa và lái xe hàng ra vào bãi sang tải hàng tại cửa khẩu bên kia để tiến hàng giao nhận hàng hóa theo quy định.
Các cảng biển, cảng hàng không và cửa khẩu đường sắt căn cứ tình hình thực tế tiến hành điều chỉnh mô hình giao nhận hàng hóa. Các đơn vị quản lý và cơ quan kiểm hóa tại cửa khẩu (lối mở) kết hợp tình hình thực tế lựa chọn phương thức giao nhận hàng hóa và tiến hành tổ chức thực hiện, đồng thời báo cáo Văn phòng Quản lý cửa khẩu Khu tự trị và thông quan cho cơ quan liên kiểm.
Theo phương án này, phía Quảng Tây bãi bỏ yêu cầu xét nghiệm PCR, khử khuẩn và đặt tĩnh đối với xe hàng và hàng khô, tạp hóa XNC; bãi bỏ yêu cầu xét nghiệm PCR đối với tàu thuyền, thuyền viên và hàng hóa khi vào cửa khẩu; bãi bỏ yêu cầu xét nghiệm PCR và khử khuẩn đối với từng lô, từng kiện hàng đông lạnh NK; các địa phương căn cứ thực tế, tối ưu hóa quy trình giám sát, quản lý đối với hàng đông lạnh NK, không yêu cầu đưa hàng vào kho quản lý tập trung.
Cuối cùng phía Quảng Tây thực hiện phương án khôi phục vận tải hành khách và trao đổi cư dân tại cặp chợ biên giới.
Theo đó, chính quyền các huyện biên giới căn cứ yêu cầu kiểm tra và quản lý của cơ quan Hải quan và biên phòng, kiểm tra, sửa chữa và hoàn thiện các thiết bị và hạ tầng đồng bộ tại các cặp chợ Dầu Ái, Kèo Ái, Na Hoa, Bố Cục, Bình Nhi, Nham Ứng, Khoa Giáp, Nhạc Vu, Lý Hỏa và Động Trung, sau khi cùng cơ quan liên quan đánh giá đạt yêu cầu khôi phục kiểm tra thông quan đối với hoạt động XNK tại cặp chợ Khoa Giáp, Nhạc Vu và hoạt động nhập khẩu tại cặp chợ Lý Hỏa và Động Trung trước cuối tháng 1/2023; các lối mở khác khôi phục vận hành theo các quy định quản lý đối với lối mở trên nguyên tắc “lối mở nào đáp ứng quy định thì khôi phục vận hành lối mở đó”.
Các địa phương cửa khẩu cần phối hợp với các cơ quan liên kiểm chuẩn bị tốt nhân lực vận hành cửa khẩu (lối mở).
Phía Quảng Tây cũng yêu cầu tích cực thúc đẩy công tác thí điểm cho phép người dân Trung Quốc và nước ngoài đi lại thông quan các cửa khẩu đường bộ, đồng thời trên cơ sở kết quả đánh giá quá trình thực hiện thí điểm, từng bước khôi phục vận tải hành khách (gồm đi lại của cư dân biên giới) qua các cửa khẩu đường bộ. Từng bước khôi phục vận tải hành khách XNC tại các cửa khẩu đường thủy, tạo thuận lợi hơn nữa cho việc đổi ca làm việc giữa các thuyền viên Trung Quốc và nước ngoài tại lãnh thổ Trung Quốc.
Để triển khai hiệu quả, phía Trung Quốc yêu cầu chính quyền địa phương cửa khẩu (lối mở) cần kết hợp thực tế, xây dựng phương án điều chỉnh chi tiết mô hình thông quan tại cửa khẩu (lối mở), kiện toàn hơn nữa cơ chế phản ứng khẩn cấp tại cửa khẩu, triển khai diễn tập và xử lý hiệu quả khi có tình huống phát sinh. Chính quyền địa phương cửa khẩu (lối mở) cần phối hợp cơ quan liên kiểm khẩn trương hoàn thành công tác nghiệm thu và bổ sung kiểm tra, sửa chữa, vận hành thử các thiết bị kiểm hóa, giám sát, hệ thống điện nước... nhằm đáp ứng công tác kiểm tra và nhu cầu quản lý, đảm bảo việc giám sát chặt chẽ, quy phạm. Trong đó, các cặp chợ biên giới cần thực hiện đếm ngược thời gian và tiến độ, khẩn trương hoàn thiện các thiết bị phục vụ khôi phục thông quan, đảm bảo khôi phục thông quan đúng thời hạn. Ngoài ra, các cửa khẩu cần công bố phương án điều chỉnh chi tiết hoạt động thông quan tại cửa khẩu với hình thức phù hợp nhằm tạo thuận lợi cho DN bố trí thông quan; tích cực trao đổi với phía Việt Nam về việc điều chỉnh công tác thông quan, cùng làm tốt công tác tổ chức thông quan. Xây dựng cơ chế trao đổi và cơ chế đảm bảo thực hiện các biện pháp liên hợp giữa chính quyền địa phương, hải quan, biên phòng và hải sự, tăng cường phối hợp, giám sát và điều tiết vận hành cửa khẩu, đảm bảo cửa khẩu vận hành ổn định, thông suốt. Trước khi xây dựng cơ chế giám sát quản lý, cần đảm bảo mô hình giám sát cách lý với nhóm người “ba không”, đảm bảo công tác chuyển tiếp ổn định có trình tự. Đặc biệt, phía Trung Quốc yêu cầu các địa phương biên giới cần phối hợp các đơn vị liên quan tăng cường theo dõi, định hướng và có biện pháp ứng phó dư luận liên quan đến hoạt động thông quan và phòng dịch tại cửa khẩu; cập nhật liên tục các thông tin về tình hình thông quan tại cửa khẩu giữa hai nước từ các cơ quan truyền thông trong và ngoài nước, tạo dư luận quốc tế tốt đẹp về hoạt động thông quan; các địa phương biên giới cần thực hiện tốt các quy định liên quan về quản lý dịch bệnh truyền nhiễm nhóm B, chuẩn bị tốt cho công tác phòng dịch, điều trị bệnh truyền nhiễm và thực phẩm... trong quá trình vận hành cửa khẩu. Phía Trung Quốc nhấn mạnh, ngoại trừ các biện pháp được yêu cầu thời gian thực hiện, các biện pháp khác được thực hiện từ ngày 8/1/2023. Chính quyền các địa phương cần bãi bỏ các quy định liên quan đã ban hành trước đây. |
Tin liên quan

Khơi thông nguồn lực phát triển hạ tầng, kinh tế vùng ĐBSCL
22:16 | 10/06/2023 Kinh tế

Ô tô nhập khẩu giảm mạnh trong tháng 5
22:17 | 10/06/2023 Xe - Công nghệ

Trung Quốc tăng mua giúp giá hồ tiêu hồi phục
10:55 | 10/06/2023 Kinh tế

Hải quan TPHCM góp phần quan trọng vào nhiệm vụ chính trị và phát triển của địa phương
22:06 | 10/06/2023 Hải quan

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 1 tháng 6/2023
15:22 | 10/06/2023 Hải quan

Hải quan Hải Phòng kết nạp được 63 đảng viên mới
11:32 | 09/06/2023 Hải quan

Tổng cục Hải quan thành lập 12 cụm thi đua cấp chi cục
10:44 | 09/06/2023 Hải quan

97% hàng hóa qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài được giám sát tự động
10:42 | 09/06/2023 Hiện đại hóa hải quan

Hải quan Hòn Gai: Điểm sáng về thu hút doanh nghiệp
07:50 | 09/06/2023 Hải quan

Hiệu quả thu hồi nợ thuế từ các biện pháp cưỡng chế của Hải quan TPHCM
07:35 | 09/06/2023 Hải quan

Lạng Sơn đồng bộ các biện pháp để nâng cao năng lực thông quan hàng hóa
20:30 | 08/06/2023 Hải quan

Đảng bộ Hải quan Hải Phòng lãnh đạo đơn vị thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao
14:57 | 08/06/2023 Hải quan

Hải quan Việt Nam đảm nhận chức Chủ tịch Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33
12:28 | 08/06/2023 Hải quan

Bổ nhiệm Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự cơ quan Tổng cục Hải quan
11:59 | 08/06/2023 Hải quan

Hải quan Quảng Ninh bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức biên chế tại Trạm Km15 sau giải thể
10:02 | 08/06/2023 Hải quan

Hải quan TPHCM thu ngân sách giảm hơn 2.100 tỷ đồng
08:43 | 08/06/2023 Hải quan

Vấn đề Bạn quan tâm
Hệ thống chưa ghi nhận được thói quen đọc tin của bạn.
Hãy đăng nhập/ đăng ký để hệ thống có thể cung cấp các bài viết theo nhu cầu đọc của bạn.
Tin mới

Ô tô nhập khẩu giảm mạnh trong tháng 5

Khơi thông nguồn lực phát triển hạ tầng, kinh tế vùng ĐBSCL

Hải quan TPHCM góp phần quan trọng vào nhiệm vụ chính trị và phát triển của địa phương

Đã đến lúc sửa Luật Báo chí 2016 để phù hợp hơn với thực tiễn

Đại biểu lo luật chưa đủ mạnh, khó xử lý triệt để sở hữu chéo ngân hàng

Infographics: Định mức ngoại tệ đối với hành khách xuất nhập cảnh như thế nào?
14:26 | 05/06/2023 Chính sách và Cuộc sống

Infographics: Số thu tại 10 cục hải quan tỉnh, thành phố giảm tới 14,63%
14:38 | 05/06/2023 Infographics

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Hải quan Cao Bằng Mã Thanh Giang
08:31 | 03/06/2023 Infographics

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Hải quan Cao Bằng Nguyễn Thế Bằng
08:34 | 03/06/2023 Infographics

Infographics: Quá trình công tác của nữ Phó Cục trưởng Cục Tài vụ - Quản trị
17:37 | 25/05/2023 Infographics

Đã đến lúc sửa Luật Báo chí 2016 để phù hợp hơn với thực tiễn

Đại biểu lo luật chưa đủ mạnh, khó xử lý triệt để sở hữu chéo ngân hàng

Phát hiện đường dây sản xuất các loại giấy tờ giả quy mô lớn

Bộ Công Thương thanh tra việc quản lý và cung ứng điện của EVN

Cần bổ sung nguyên tắc định giá đất bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân và nhà đầu tư

Hà Nội: Gần 105.000 thí sinh làm thủ tục dự thi lớp 10

Hải quan Nghệ An phối hợp bắt giữ đối tượng mua bán ma túy trái phép, có 2 tiền án

Hải quan Dinh Bà phối hợp bắt vụ tàng trữ chất nghi ma túy gần khu vực biên giới

Nghệ An:Dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu... vào "tầm ngắm"

Công khai cơ sở kinh doanh thiết bị điện trục lợi bất chính

Quảng Bình: Tiêu hủy lượng lớn bình chứa khí cười, dầu nhờn… nhập lậu

Cảnh sát biển bắt tàu vận chuyển 170.000 lít dầu DO trái phép

KTO Việt Nam tổ chức Korea MICE Roadshow 2023

Viettel TV360 sở hữu bản quyền các giải đấu cấp đội tuyển thuộc UEFA

Doanh nghiệp khai thác cảng biển lo mất khách hàng vì cắt điện luân phiên

TRV khai trương tàu chuyên tuyến Bắc – Nam, mở ra trang mới cho ngành vận tải đường sắt

Ngành sữa tiến ra sân chơi thế giới, tận dụng tối đa cơ hội và lợi thế

Doanh nghiệp không kịp trở tay vì cắt điện đột ngột

Điều kiện áp dụng thuế suất ưu đãi nhập khẩu

Kinh phí thực hiện Đề án 06 do ngân sách nhà nước bảo đảm và các nguồn kinh phí hợp pháp khác

Quy định mới về mức thu lệ phí sát hạch lái xe được áp dụng từ 1/8/2023

Bộ Tài chính hướng dẫn tháo gỡ vướng mắc trong đấu giá quyền sử dụng đất ở

Cơ quan Thuế sẽ phải bồi thường thiệt hại trong các trường hợp nào?

Đề xuất miễn tiền chậm nộp cho doanh nghiệp phát sinh lỗ trong kỳ tính thuế năm 2022

Ô tô nhập khẩu giảm mạnh trong tháng 5

Bộ Công Thương chủ trì xây dựng chính sách quản lý xe ô tô không nhằm đích thương mại

Khẩn trương xây dựng dự thảo Nghị định về lệ phí trước bạ

Nhập nguyên chiếc từ Indonesia, Toyota Wigo 2023 “chốt” giá từ 360 triệu

Trong tháng 6, Nissan Việt Nam ưu đãi giảm giá toàn bộ sản phẩm

McLaren, 60 năm thương hiệu siêu xe đến từ đường đua

Hải quan ASEAN trao đổi về chương trình AEO nhằm thúc đẩy thực hiện AAMRA

Indonesia sẽ tổ chức Diễn đàn ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

EC tiếp tục hạn chế nhập khẩu 4 mặt hàng nông nghiệp của Ukraine

WB, OECD lạc quan về kinh tế thế giới trong năm 2023

Những điểm chính trong Chiến lược An ninh Quốc gia của Hàn Quốc

Anh đăng cai hội nghị toàn cầu về an ninh trí tuệ nhân tạo vào mùa Thu
