Facebook Twitter youtube Tiktok

TradeTrust: Thúc đẩy số hóa thương mại quốc tế

(HQ Online) - Singapore là quốc gia đi đầu trong việc triển khai TradeTrust, đây là Giải pháp bao gồm một bộ tiêu chuẩn có thể được áp dụng trên toàn cầu nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc số hóa và tương tác giữa các chứng từ sử dụng trong thương mại quốc tế, logistics, đồng thời cũng là một tập hợp các phần mềm kết nối với một cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin sử dụng chuỗi khối.
Xây dựng nền tài chính thông minh và số hóa hoàn toàn
Số hóa dịch vụ logistics
Số hóa- Nền tảng thúc đẩy nền kinh tế phát triển nhanh
TradeTrust: Thúc đẩy số hóa thương mại quốc tế

Các doanh nghiệp, hiệp hội và các cơ quan Chính phủ nếu sử dụng TradeTrust sẽ tạo ra một mạng lưới toàn cầu gồm các đối tác tin cậy nhằm trao đổi và xác minh các chứng từ thương mại số hoá xuyên biên giới. Với mục tiêu cho phép dòng chảy hàng hóa lưu thông thông suốt giữa các quốc gia và giảm thiểu bất cập do sử dụng chứng từ giấy, đảm bảo thương mại xuyên biên giới được thực hiện đơn giản hơn và an toàn hơn.

Các biện pháp kiểm soát trong đại dịch Covid-19 đã gây ra sự gián đoạn cho các doanh nghiệp trên quy mô chưa từng có. Cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu đã chứng minh rằng số hóa không chỉ là sự lựa chọn mà là sự cần thiết cho sự tồn tại và hoạt động của các doanh nghiệp. Mặc dù cơ quan Hải quan và các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đã triển khai nhiều quy trình số hóa, thực tế cho thấy chứng từ giấy vẫn được sử dụng rộng rãi giữa các cơ quan quản lý biên giới, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu và các bên tham gia vào chuỗi cung ứng quốc tế.

Ví dụ, vận đơn (B/L) vẫn được nộp bằng bản giấy tại nhiều quốc gia, gây ra những bất cập. Điều này gây tốn thời gian và chi phí cho doanh nghiệp khi phải chuyển phát nhanh vận đơn tới các cảng dỡ hàng, cộng với những rủi ro phát sinh như thất lạc vận đơn trong quá trình vận chuyển, dẫn đến việc các doanh nghiệp phải chịu phí lưu kho.

Lý do chứng từ giấy vẫn được sử dụng là bởi có nhiều các tiêu chuẩn về định dạng chứng từ điện tử, do đó việc xác minh nguồn gốc và tính xác thực đối với các chứng từ điện tử được nộp cho cơ quan chức năng là không dễ dàng.

Việc số hoá các chứng từ vận chuyển (liên quan đến quyền sở hữu hàng hoá) như vận đơn điện tử (eBL) được cho là đặc biệt khó khăn. Lý do eBL vẫn không được sử dụng rộng rãi trong hệ sinh thái thương mại quốc tế phần lớn là vì sự thiếu thống nhất trong công nhận tính pháp lý ở các quốc gia khác nhau. Điều này gây khó khăn cho việc tái thiết lập phương thức trao đổi điện tử của các chứng từ về quyền sở hữu, chuyển nhượng quyền và nghĩa vụ trong chuỗi thương mại. Ngay cả khi các bên sử dụng các giải pháp số hóa để trao đổi BL, họ cũng thường phải in các chứng từ ra khi chuyển các chứng từ này đến các quốc gia khác.

Sáng kiến TradeTrust

Đối mặt với những thách thức này, Cơ quan Phát triển Truyền thông Infocomm của Singapore (IMDA) đã đưa ra ý tưởng xây dựng Giải pháp, tập hợp các quy định pháp lý, các tiêu chuẩn chứng từ và một bộ các phần mềm, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khả năng tương tác và trao đổi các chứng từ thương mại điện tử giữa các hệ sinh thái công nghệ khác nhau.

Sáng kiến TradeTrust được xây dựng với sự phối hợp, hỗ trợ từ các đối tác trong và ngoài nước, bao gồm các cơ quan Chính phủ và các tổ chức quốc tế (như Phòng Thương mại Quốc tế), các nhà cung cấp giải pháp công nghệ và các doanh nghiệp (chẳng hạn các hãng vận chuyển, doanh nghiệp vận tải, tổ chức tài chính).

TradeTrust được phát triển dựa trên cơ sở khả năng truy tìm nguồn gốc của các chứng từ số và xác minh tính xác thực của các chứng từ này. Việc chứng thực này dựa trên khung pháp lý Chứng thực mở (OpenAttestation), một phương pháp mà chứng từ phát hành được coi là đáng tin cậy về mã hoá và có thể được xác minh một cách độc lập. Khi một hồ sơ được khởi tạo, dấu vân tay (sử dụng công nghệ sinh trắc học) của một hồ sơ TradeTrust đã ký sẽ được lưu trên Kho dữ liệu hợp đồng thông minh (smart contract), đóng vai trò như là một sổ cái bất biến (immutable ledger). Hồ sơ TradeTrust được ký kết sau đó sẽ được gửi tới người nhận, có thể xác minh hồ sơ một cách dễ dàng bằng cách kéo và thả tệp chứng từ đó trên giao diện website https://tradetrust.io.

TradeTrust bao gồm bốn thành phần hoạt động đồng thời đem lại sự tin tưởng và đảm bảo về mặt pháp lý liên quan đến các chứng từ số hóa được trao đổi cho người sử dụng.

Thứ nhất, Hài hòa về mặt pháp lý nhằm đảm bảo giá trị pháp lý của các chứng từ thương mại số hóa giữa các quốc gia và lĩnh vực khác nhau.

Việc thông qua khung pháp lý cho hồ sơ có thể trao đổi qua phương phức điện tử ở tất cả các quốc gia tham gia TradeTrust là cần thiết nhằm hướng tới môi trường thương mại phi giấy tờ.

Hiện nay, Singapore đang thực hiện sửa đổi Luật Giao dịch điện tử (ETA) để cung cấp cơ sở pháp lý chặt chẽ cho các chứng từ điện tử như eBL và công nhận đây là các chứng từ hợp lệ. ETA sẽ thông qua Luật mẫu về hồ sơ điện tử (MLETR) của Ủy ban Liên hợp quốc về Luật Thương mại quốc tế (UNCITRAL)- một khuôn khổ pháp lý mà các quốc gia có thể hài hòa hóa luật pháp của mình, cho phép công nhận các chứng từ điện tử tương đương với chứng từ giấy. ETA sửa đổi gần đây đã được Quốc hội Singapore thông qua và dự kiến ​​sẽ có hiệu lực vào nửa đầu năm 2021.

Thứ hai, xây dựng các tiêu chuẩn quốc tế tạo điều kiện thuận lợi cho khả năng tương tác của các chứng từ số hóa được trao đổi thông qua các giải pháp và hệ thống khác nhau.

Các tiêu chuẩn TradeTrust được dùng để tạo ra các chứng từ phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế được xây dựng đối với các chứng từ số hóa, ví dụ như Trung tâm Tạo thuận lợi Thương mại và Kinh doanh điện tử của Liên Hiệp Quốc (UN/CEFACT) và Tổ chức Tiêu chuẩn quốc tế (ISO).

Thứ ba, hệ thống chứng nhận nhằm đưa ra một bộ các quy định và chính sách được quốc tế công nhận để xác nhận các giải pháp phù hợp với quy định pháp luật.

ETA quy định các điều khoản về việc triển khai hệ thống công nghệ thông tin xử lý hồ sơ chuyển nhượng (bao gồm cả những tiêu chuẩn của TradeTrust). Do đó, khuôn khổ và hệ thống chứng nhận sẽ được khai thác để thừa nhận các giải pháp kỹ thuật xử lý các chứng từ điện tử như eBL đảm bảo đáp ứng các quy định pháp lý.

Thứ tư, phần mềm mã nguồn mở có thể dễ dàng tích hợp các giải pháp back-end vào mạng lưới TradeTrust.

TradeTrust hiện đang kết nối với blockchain mở có thể được tham vấn thông qua giao diện web. Phần mềm này đã được xây dựng và có sẵn theo các điều khoản cấp phép mã nguồn mở trên GitHub (www.github.com/TradeTrust). Các doanh nghiệp có thể tích hợp phần mềm vào nền tảng hoặc giải pháp số để kết nối với mạng chuỗi khối TradeTrust công khai.

Lợi ích của Trade Trust

TradeTrust có thể mang lại một số lợi ích cho cộng đồng logistics, tài chính và thương mại. Các cơ quan nhà nước và tư nhân sử dụng các tiêu chuẩn TradeTrust thông qua các giải pháp kết nối tới blockchain mở và có thể tương tác với các thành viên khác.

. Tăng hiệu quả: tất cả các chứng từ theo tiêu chuẩn TradeTrust có thể được xác minh trên các giao diện web theo tiêu chuẩn TradeTrust, xóa bỏ các yêu cầu kiểm tra nhiều lần của các bên khác nhau trong xác minh tính hợp pháp của các chứng từ khi nhận được thông qua các kênh gián tiếp;

. Giảm chi phí và thời gian: Việc số hóa chứng từ giấy giúp giảm thiểu sự khác biệt, giảm chi phí và thời gian cho việc in ấn và vận chuyển chứng từ giữa các bên.

TradeTrust sẽ hỗ trợ sự xuất hiện của các dịch vụ mới. Khi hoạt động với hệ sinh thái công nghệ hiện tại được thiết lập bởi nhiều hệ thống khác nhau, cho phép tương tác cũng như đảm bảo giá trị pháp lý của các công cụ điện tử được trao đổi, TradeTrust có thể:

. Hỗ trợ hội tụ của các chuỗi chứng từ, tài chính, bằng cách tự động hóa các quy trình quan trọng như thanh toán hoặc giải ngân tự động thông qua sử dụng các hợp đồng thông minh.

. Cho phép các nhà khai thác tận dụng tính minh bạch và toàn vẹn của chuỗi. Ví dụ, các nhà cung cấp bảo hiểm có thể áp dụng công cụ định giá động khi đánh giá rủi ro.

Các ứng dụng

Cơ quan Phát triển Truyền thông Infocom của Singapore (IMDA) đang làm việc với các đối tác trong và ngoài nước để thúc đẩy việc ứng dụng TradeTrust nhằm tạo thuận lợi cho các quy trình thủ tục xuyên biên giới và cho phép các giao dịch thương mại số. Một vài ví dụ cụ thể như sau:

Xác minh tính xác thực và nguồn gốc của chứng từ quản lý thương mại do Chính phủ ban hành.

Cơ quan Bảo vệ Biên giới Úc (ABF) và IMDA đã tiến hành một cuộc thử nghiệm vào tháng 11/2020 nhằm kiểm tra việc trao đổi chứng chỉ xuất xứ điện tử.

. Chứng chỉ điện tử được cấp theo tiêu chuẩn TradeTrust thông qua Hệ thống Sổ cái liên chính phủ của ABF.

. Các chứng chỉ điện tử được gửi tới các doanh nghiệp Singapore tham gia thử nghiệm cũng như cơ quan Hải quan Singapore để tiếp nhận phản hồi về các phương pháp xác minh do TradeTrust cung cấp, từ quét mã QR đến kéo và thả các chứng chỉ điện tử vào các giao diện web TradeTrust hoặc IGL.

Các phương pháp xác minh khác nhau này cho phép các doanh nghiệp Singapore và Hải quan Singapore yên tâm về tính xác thực và xuất xứ của các hồ sơ mà không cần sử dụng một nền tảng chung.

Thực hiện chuyển quyền sở hữu trên các eBL

IMDA và Cơ quan Hàng hải và Cảng biển Singapore (MPA) hiện đang nỗ lực tiến hành thử nghiệm eBL với sự hỗ trợ của Hải quan Singapore và các đối tác doanh nghiệp.

Mã nguồn TradeTrust được phân phối theo giấy phép nguồn mở. Người sử dụng có thể tải xuống và sử dụng miễn phí theo các điều khoản cấp phép nguồn mở. Việc thực hiện tham chiếu TradeTrust hiện tại sử dụng chuỗi khối Ethereum và sẽ có khoản chi phí phát sinh khi sinh trắc vân tay của hồ sơ TradeTrust được ghi lại trên mạng Ethereum, ví dụ, khi hãng vận tải cấp eBL. Các bên thực hiện xác minh chứng từ sẽ không bị tính phí. Trong tương lai gần, khi TradeTrust phát triển, các mạng blockchain khác ngoài Ethereum có thể được sử dụng.

Ngọc Loan (Theo WCO)

Tin liên quan

Nhân lực cho thương mại quốc tế

(HQ Online) - Người làm thương mại quốc tế cũng cần trang bị kiến thức, kinh nghiệm và trải nghiệm để ứng phó với nhiều biến động của thị trường, nên phải có sự chủ động trong đào tạo và “đặt hàng” doanh nghiệp.
Cơ hội nhập bông từ Uzbekistan cho ngành dệt may

Cơ hội nhập bông từ Uzbekistan cho ngành dệt may

(HQ Online) - Uzbekistan là quốc gia xuất khẩu bông đứng thứ ba thế giới, trong khi Việt Nam cần nhập khẩu số lượng lớn bông để phục vụ cho ngành dệt may trong nước.
Chủ động trong phòng vệ thương mại để giữ lợi thế xuất khẩu

Chủ động trong phòng vệ thương mại để giữ lợi thế xuất khẩu

(HQ Online) - Do năng lực sản xuất và xuất khẩu ngày càng lớn, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam ngày càng đối mặt nhiều hơn với các vụ việc điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại của nước ngoài.
Malaysia thu giữ 380kg ma túy trị giá hơn 65 tỷ đồng tại Sân bay Kuala Lumpur

Malaysia thu giữ 380kg ma túy trị giá hơn 65 tỷ đồng tại Sân bay Kuala Lumpur

Hải quan Hoàng gia Malaysia đã phát hiện 380kg ma túy methamphetamine được che giấu dưới dạng các gói trà thảo dược của Trung Quốc, có khả năng có nguồn gốc từ khu vực Tam giác vàng.
Hải quan Ả Rập Xê Út được WCO đánh giá cao về xử lý thông quan trong hai giờ

Hải quan Ả Rập Xê Út được WCO đánh giá cao về xử lý thông quan trong hai giờ

(HQ Online) - Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) đã đánh giá cao Hải quan Ả Rập Xê Út khi thực hiện thông quan trong vòng hai giờ tại tất cả các cảng trên toàn quốc.
Hải quan Nigeria nghiên cứu ứng dụng AI trong hoạt động chống buôn lậu

Hải quan Nigeria nghiên cứu ứng dụng AI trong hoạt động chống buôn lậu

(HQ Online) - Cơ quan Hải quan Nigeria cho biết họ đang nghiên cứu sử dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến để áp dụng cho công tác chống buôn lậu và thúc đẩy thương mại tại các cảng biển và biên giới đất liền của Nigeria.
Hải quan Hồng Kông bắt giữ 7 đối tượng rửa tiền

Hải quan Hồng Kông bắt giữ 7 đối tượng rửa tiền

(HQ Online) - Cơ quan Hải quan và Thuế tiêu thụ đặc biệt Hồng Kông (Trung Quốc) cho biết, vừa triệt phá chuyên án tên gọi “Daybreak” liên quan đến hành vi lừa đảo rửa tiền qua ứng dụng di động ở Ấn Độ.
Bulgaria công bố sáp nhập cơ quan Hải quan và cơ quan Thuế

Bulgaria công bố sáp nhập cơ quan Hải quan và cơ quan Thuế

(HQ Online) - Bộ Tài Chính Bulgaria mới đây đã công bố kế hoạch sáp nhập cơ quan Hải quan và cơ quan Thuế thành cơ quan duy nhất, đánh dấu một bước quan quan trọng hướng tới đơn giản hóa các hoạt động tài chính tại quốc gia này.
Cộng hòa Nicaragua là thành viên thứ 136 tham gia Công ước Kyoto sửa đổi

Cộng hòa Nicaragua là thành viên thứ 136 tham gia Công ước Kyoto sửa đổi

(HQ Online) - Ngày 15/2/2024, tại trụ sở của Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) tại Brussels, Bỉ, ông César Castañed, Đại sứ Nicaragua tại Vương quốc Bỉ và phái đoàn tại Liên minh châu Âu đã ký kết Văn kiện gia nhập Công ước quốc tế về đơn giản hóa và hài hòa thủ tục hải quan (sửa đổi)- Công ước Kyoto sửa đổi (RKC) với ông Ian Saunders -Tổng thư ký WCO.
Ứng dụng AI và công nghệ học máy trong quản lý hải quan và biên giới

Ứng dụng AI và công nghệ học máy trong quản lý hải quan và biên giới

(HQ Online) - Sự thành công của Hội nghị và Triển lãm công nghệ 2023 của Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) được tổ chức từ ngày 10 đến 12/10/2023 tại Hà Nội, Việt Nam đã một lần nữa khẳng định vai trò quan trọng của công nghệ đối với chuyển đổi số Hải quan. Hiện nay, các cơ quan Hải quan của nhiều nước trên thế giới đã nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trong hoạt động nghiệp vụ chuyên ngành, trong đó có ứng dụng trí tuệ nhân tạo (Artifitial interligence-AI) và công nghệ học máy (Machine learning-ML) trong quản lý hải quan và biên giới.
Thu giữ ma túy trị giá 10,2 triệu USD, giấu trong một lô hàng hoa tươi

Thu giữ ma túy trị giá 10,2 triệu USD, giấu trong một lô hàng hoa tươi

(HQ Online) - Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ vừa thu giữ số lượng lớn ma túy đá và cocaine, có giá ước lượng khoảng 10,2 triệu USD, được giấu trong một lô hàng hoa tươi ở biên giới Texas và Mexico.
Hơn 400 kg cocaine trong lô hàng rượu vang

Hơn 400 kg cocaine trong lô hàng rượu vang

(HQ Online) - Hải quan Hồng Kông cho biết mới đây đã phát hiện và thu giữ 444 kg cocaine dạng lỏng do một đường dây tội phạm ma túy ngụy trang một cách tinh vi trong một lô hàng rượu vang trắng.
Hải quan Abu Dhabi tăng cường kiểm tra bằng thiết bị soi chiếu tiên tiến, hiện đại

Hải quan Abu Dhabi tăng cường kiểm tra bằng thiết bị soi chiếu tiên tiến, hiện đại

(HQ Online) - Thực hiện kế hoạch chiến lược và các ưu tiên chiến lược hàng đầu của Hải quan Abu Dhabi, Tổng cục Hải quan Abu Dhabi đã hoàn thành dự án cung cấp thiết bị kiểm tra tiên tiến hiện đại được hỗ trợ bởi hệ thống trí tuệ nhân tạo và công nghệ soi chiếu nhanh không điểm dừng cho các trung tâm kiểm soát hải quan tại thành phố Al Ain.
Cơ quan Hải quan chủ động hợp tác với các đối tác truyền thống và các đối tác mới

Cơ quan Hải quan chủ động hợp tác với các đối tác truyền thống và các đối tác mới

(HQ Online) - Tổ chức Hải quan Thế giới ra thông báo về ngày Hải quan quốc tế 26/1/2024 và chủ đề của năm 2024.
Dấu ấn Tổng thư ký, Tiến sĩ Kunio Mikuriya ở WCO

Dấu ấn Tổng thư ký, Tiến sĩ Kunio Mikuriya ở WCO

(HQ Online) - Tiến sĩ Kunio Mikuriya đã đảm nhận vị trí Phó Tổng thư ký WCO trong vòng 7 năm và vị trí Tổng thư ký WCO trong 15 năm, tổng cộng là 22 năm làm việc tại Ban Thư ký WCO.
WCO công bố nghiên cứu về số hóa giấy chứng nhận xuất xứ

WCO công bố nghiên cứu về số hóa giấy chứng nhận xuất xứ

(HQ Online) - Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) đã công bố một nghiên cứu toàn diện chi tiết về việc số hóa Giấy chứng nhận xuất xứ (C/O).
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Tài khoản tiết kiệm tiền tỷ “bốc hơi", lỗ hổng từ nhân viên ngân hàng

Tài khoản tiết kiệm tiền tỷ “bốc hơi", lỗ hổng từ nhân viên ngân hàng

Vụ việc liên tiếp khách hàng phản ánh tiền trong tài khoản tiết kiệm bỗng dưng “bốc hơi” hàng chục tỷ đồng tại MSB đang gây xôn xao dư luận.
Doanh nghiệp FDI đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước

Doanh nghiệp FDI đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước

Hà Nội dẫn đầu với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 970,8 triệu USD, chiếm 15,7% tổng vốn đầu tư đăng ký và gấp hơn 6,1 lần so với cùng kỳ năm 2023.
Dừng kinh doanh, rút giấy phép nếu doanh nghiệp cố tình không xuất hóa đơn điện tử xăng dầu

Dừng kinh doanh, rút giấy phép nếu doanh nghiệp cố tình không xuất hóa đơn điện tử xăng dầu

Bộ Công Thương ban hành công điện chỉ đạo thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Tuấn giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM

Điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Tuấn giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM

Chiều ngày 28/3/2024, tại trụ sở Cục Hải quan TPHCM, Tổng cục Hải quan tổ chức Hội nghị công bố Quyết định điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM.
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 26 phát hành ngày 29/3/2024

Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 26 phát hành ngày 29/3/2024

(HQ Online) - Tạp chí Hải quan số 26 (3363) có nhiều tin bài hấp dẫn, trân trọng mời độc giả tìm đọc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

Năm 2023, trong điều kiện khó khăn của nhiều “cơn gió ngược”, ngành Hải quan đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

Nhân dịp đón Xuân Giáp Thìn 2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã dành thời gian chia sẻ với Tạp chí Hải quan về những kết quả nổi bật của ngành Tài chính trong năm 2023 cũng như những định hướng lớn của Ngành trong năm 2024.
Phiên bản di động