Facebook Twitter youtube Tiktok

Thu hút thêm 80.000-100.000 doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp

(HQ Online)- Mục tiêu đặt ra trong thời gian tới là thu hút khoảng 80.000-100.000 doanh nghiệp có hoạt động đầu tư vào nông nghiệp. Trong đó, phấn đấu có khoảng 3.000-4.000 doanh nghiệp đầu tư với quy mô lớn và 6.000-8.000 doanh nghiệp đầu tư với quy mô vừa.
thu hut them 80000 100000 doanh nghiep dau tu vao nong nghiep
Hiện có khoảng 8.000 doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. Ảnh: Nguyễn Thanh

Phát biểu tại Diễn đàn “Doanh nghiệp đồng hành cùng nông nghiệp, nông dân, nông thôn năm 2019” do Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức sáng ngày 22/1, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ NN&PTTN Hoàng Văn Thắng cho biết: Trong thời gian qua, số lượng doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp gia tăng mạnh ở nhiều lĩnh vực như trồng trọt, chăn nuôi, thuỷ sản, chế biến nông sản...

Ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn-Viện trưởng Viện Nghiên cứu chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn (Bộ NN&PTNT) phân tích rõ hơn: Đầu tư vào nông nghiệp đang có bước chuyển mình rõ rệt, ngày càng có nhiều doanh nghiệp đầu tư với quy mô lớn. “Ví dụ điển hình như trong lĩnh vực chế biến trái cây, dự án nào, doanh nghiệp nào đầu tư với quy mô lớn, dây chuyền công nghệ hiện đại thì thường có ngay các đơn hàng, thậm chí đơn hàng kéo dài 5-10 năm. Còn nếu cứ làm ăn kiểu nhỏ lẻ thì hết hơi cũng không bán được”, ông Tuấn nói.

thu hut them 80000 100000 doanh nghiep dau tu vao nong nghiep Doanh nghiệp nông nghiệp chú trọng chế biến sâu

(HQ Online)- Thời gian gần đây, đặc biệt là trong năm 2018, ngành nông nghiệp Việt Nam chứng kiến hàng loạt dự án nhà máy ...

Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hoa Cương-Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) thông tin thêm: Hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có thông tư hướng dẫn việc hỗ trợ và khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, tháo gỡ các rào cản về đầu tư. Cụ thể, mục tiêu đặt ra trong thời gian tới là thu hút khoảng 80.000-100.000 doanh nghiệp có hoạt động đầu tư vào nông nghiệp. Trong đó phấn đấu có khoảng 3.000-4.000 doanh nghiệp đầu tư với quy mô lớn và 6.000-8.000 doanh nghiệp đầu tư với quy mô vừa.

Dù có nhiều điều kiện thuận lợi và những cơ chế thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, song thực tế không ít ý kiến từ phía doanh nghiệp cho rằng doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp vẫn đang phải đối mặt không ít khó khăn.

Điển hình như, doanh nghiệp nông nghiệp khó tiếp cận được các nguồn vốn vay của ngân hàng, nhất là các doanh nghiệp nhỏ do phương án kinh doanh chưa khả thi, chưa đủ điều kiện thế chấp và tín chấp đối với khoản vốn xin vay. Ngoài ra, khả năng tiếp cận thị trưởng quốc tế của doanh nghiệp nông nghiệp còn yếu do còn thiếu thông tin về thị trường và các quy định của thương mại quốc tế, dẫn đến khả năng tiếp cận thị trường của các doanh nghiệp nông nghiệp rất hạn chế.

Xoáy sâu phân tích từ thực tế của ngành phân bón, ông Vũ Xuân Hồng-Phó Tổng giám đốc Công ty CP Supe Phốt phát và Hoá chất Lâm Thao nêu quan điểm: Để gia tăng sức cạnh tranh cho những doanh nghiệp sản xuất chân chính, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) nên xem xét cụ thể các điều kiện cấp phép sản xuất phân bón, không nên cấp phép sản xuất tràn lan mà nên có quy hoạch cụ thể dựa vào nhu cầu phân bón trong nước.

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, hàng giả, hàng nhái vẫn xuất hiện nhiều như hiện nay, các doanh nghiệp phân bón truyền thống và lâu đời sẽ gặp khó khăn. Bên cạnh đó, Nhà nước cần có chính sách thu hút nguồn nhập khẩu khác. Hiện nay, các doanh nghiệp sản xuất phân hỗn hợp NPK của Việt Nam hoàn toàn bị động trong việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu. Một số loại phân bón nhập khẩu hoàn toàn và chủ yếu đến từ 1 hoặc 2 thị trường cố định không có nguồn dự trữ.

Đại diện Tập đoàn TH lại đưa ra góc nhìn từ việc liên kết, phối hợp giữa doanh nghiệp và người nông dân. Tập đoàn TH được biết đến với dự án khởi đầu là Dự án tươi sạch TH với thương hiệu “TH True MILK” là một trong những dự án sữa tươi hiện đại bậc nhất thế giới về quy mô và công nghệ. Dự án được triển khai từ tháng 10/2009 với vốn đầu tư 1,2 tỷ USD với cụm trang trại tại Nghĩa Đàn (Nghệ An). Tới năm 2017, Tập đoàn TH tiếp tục mở rộng đầu tư chăn nuôi bò sữa tại các tỉnh vành đai biên giới phía Bắc.

“Việc thu hút nông dân tham gia chuỗi sản xuất là việc mà Tập đoàn TH quan tâm đầu tiên khi triển khai dự án. Nếu không tuân thủ các tiêu chuẩn sản xuất, chúng ta không thể hợp tác với nhau, không có cơ hội hợp tác trên chính sân nhà. Vì vậy, Tâp đoàn TH mong Chính phủ, Bộ NN&PTNT có những chính sách đào tạo nông dân và hợp tác xã rộng hơn về mặt tiêu chuẩn chất lượng, tuân thủ nghiêm túc các tiêu chuẩn/quy chuẩn sản xuất trong nước và quốc tế, quản lý được chất lượng, cùng với đó là chính sách khuyến khích doanh nghiệp tham gia đào tạo/tập huấn cho nông dân các kỹ năng mới trong sản xuất nông nghiệp”, vị đại diện Tập đoàn TH cho hay.

Theo báo cáo của Bộ NNPTNT, số lượng doanh nghiệp nông nghiệp đã tăng mạnh trong vào năm trở lại đây, từ 2.397 DN năm 2007 lên con số 7.033 doanh nghiệp năm 2017, tăng 2,93 lần, với số vốn 213.394,9 tỷ đồng. Tính đến hết năm 2018, đã có hơn 8.000 doanh nghiệp đầu tư vào ngành. Nhiều doanh nghiệp đã trở thành nòng cốt của chuỗi giá trị nông sản và sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, phát triển thị trường. Điều đáng ghi nhận là, đã có nhiều tập đoàn lớn nhìn thấy tiềm năng to lớn từ nông nghiệp, mạnh dạn khai mở những hướng đi mới, nhất là trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ cao như: TH True milk, VinEco (Tập đoàn VinGroup), Công ty cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao (Doveco), Công ty cổ phần Nafoods Group (Nafoods), Hòa Phát, Tập đoàn Việt Úc, Masan, Dabaco...
Thanh Nguyễn

Tin liên quan

Cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thái Lan

Cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thái Lan

(HQ Online) - Thái Lan và Việt Nam phấn đấu đạt được mục tiêu 25 tỷ USD trong thương mại hai chiều vào năm 2025.
Cổng thông tin về sản phẩm trái cây và gia vị Việt Nam góp phần nâng cao năng lực xuất khẩu

Cổng thông tin về sản phẩm trái cây và gia vị Việt Nam góp phần nâng cao năng lực xuất khẩu

(HQ Online) - Việt Nam đã trở thành nơi cung ứng quan trọng của nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu trên thế giới, điều này có được là nhờ các doanh nghiệp đã tìm cách tận dụng những hỗ trợ.
Thực hiện hiệu quả các chính sách kích cầu để thúc đẩy tăng trưởng

Thực hiện hiệu quả các chính sách kích cầu để thúc đẩy tăng trưởng

(HQ Online) - Xuất khẩu là một trong những động lực tăng trưởng quan trọng của Việt Nam, nhưng trụ cột này đang đối mặt khó khăn do nhiều ngành hàng xuất khẩu sụt giảm đơn hàng. Để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, củng cố năng lực xuất khẩu các địa phương, đặc biệt là địa bàn trọng điểm, cần có các giải pháp, đồng thời phát huy tối đa năng lực vượt qua thách thức. Chuyên gia kinh tế, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh đã có cuộc trao đổi với Tạp chí Hải quan xung quanh vấn đề này.
Doanh nghiệp gỗ lao đao vì chậm được CITES Việt Nam cấp giấy phép

Doanh nghiệp gỗ lao đao vì chậm được CITES Việt Nam cấp giấy phép

(HQ Online) - Theo các doanh nghiệp nhập khẩu gỗ, nhiều lô hàng gỗ đã cập cảng Việt Nam không thể thông quan do thiếu giấy phép CITES nhập khẩu do CITES Việt Nam cấp. Trong bối cảnh tiêu dùng trong nước giảm mạnh, giá gỗ giảm mạnh, doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn thì nay lại phải oằn mình “cõng” thêm các loại phí lưu container, lưu bãi và nhiều thứ phí khác.
Kịp thời gỡ khó để doanh nghiệp lâm sản sẵn sàng “bắt nhịp” khi thị trường hồi phục

Kịp thời gỡ khó để doanh nghiệp lâm sản sẵn sàng “bắt nhịp” khi thị trường hồi phục

(HQ Online) - Để nhanh chóng tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp lâm sản, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFOREST) đề xuất có chính sách cho doanh nghiệp ngành chế biến gỗ và lâm sản giãn nợ đến hạn từ 6 - 12 tháng; có gói tín dụng đặc thù từ Ngân hàng Chính sách xã hội để doanh nghiệp trả lương cho công nhân trong năm 2023 và được lùi thời gian nộp bảo hiểm xã hội, không tính lãi trong năm 2023.
Ứng dụng hệ thống giao nhận cổng tự động tại cảng Tân Vũ, Hải Phòng

Ứng dụng hệ thống giao nhận cổng tự động tại cảng Tân Vũ, Hải Phòng

(HQ Online) - Ứng dụng hệ thống giao nhận cổng tự động (Smart gate) tại cảng Tân Vũ (thuộc Công ty CP cảng Hải Phòng) là giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin quan trọng tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu của doanh nghiệp.
PVN thu về 56,8 nghìn tỷ đồng tháng đầu năm

PVN thu về 56,8 nghìn tỷ đồng tháng đầu năm

Theo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN): Trong tháng đầu tiên của năm, tổng doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt 56,8 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước ước đạt 8,2 nghìn tỷ đồng.
EVN đảm bảo cung cấp đủ điện dịp Tết Nguyên đán 2019

EVN đảm bảo cung cấp đủ điện dịp Tết Nguyên đán 2019

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN): Đến nay, công tác chuẩn bị đảm bảo điện cơ bản đã hoàn thành. EVN cùng các đơn vị đã sẵn sàng đảm bảo điện phục vụ nhân dân cả nước đón xuân mới Kỷ Hợi 2019.
Hòa Phát đạt lợi nhuận sau thuế cao nhất từ trước đến nay

Hòa Phát đạt lợi nhuận sau thuế cao nhất từ trước đến nay

Lợi nhuận sau thuế của Tập đoàn Hòa Phát (HPG) trong năm 2018 đạt mức cao nhất trong lịch sử với con số 8.600 tỷ đồng, cùng vượt 7% so với kế hoạch và so với năm trước.
Big C Hải Phòng và 2 doanh nghiệp liên quan vào diện thanh tra chống chuyển giá

Big C Hải Phòng và 2 doanh nghiệp liên quan vào diện thanh tra chống chuyển giá

(HQ Online)- Theo nguồn tin từ Tổng cục Thuế, trong tháng 5 này, cơ quan Thuế tiếp tục triển khai thanh tra 3 DN có dấu hiệu chuyển giá gồm: Công ty CP thương mại quốc tế và dịch vụ đại siêu thị Big C Hải Phòng, Công ty CP bất động sản Việt Nhật và Công ty TNHH dịch vụ EB.
Nâng cao năng lực tuân thủ pháp luật Hải quan cho DN châu Âu

Nâng cao năng lực tuân thủ pháp luật Hải quan cho DN châu Âu

(HQ Online)- “Hội thảo nâng cao năng lực tuân thủ pháp luật Hải quan cho các doanh nghiệp châu Âu” do Tổng cục Hải quan phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu (EuroCham) và Công ty chuyển phát nhanh DHL – VNPT tổ chức ngày 15-12-2015, tại TP.HCM.
MB cho doanh nghiệp mở thư tín dụng trả ngay bằng vốn tự có

MB cho doanh nghiệp mở thư tín dụng trả ngay bằng vốn tự có

(HQ Online)- Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) vừa triển khai sản phẩm mở thư tín dụng (L/C) trả ngay bằng vốn tự có nhằm hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động trong lĩnh vực nhập khẩu hàng hóa.
MB cấp 3.000 tỷ đồng tín dụng cho DN XK cao su

MB cấp 3.000 tỷ đồng tín dụng cho DN XK cao su

(HQ Online)- Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) vừa ra mắt sản phẩm cấp tín dụng đặc thù dành riêng cho 50 doanh nghiệp xuất khẩu cao su hàng đầu của Việt Nam với quy mô lên đến 3.000 tỷ đồng.
MB phối hợp cơ quan chức năng làm rõ vụ 24.900 thẻ Mobifone giả nhập lậu

MB phối hợp cơ quan chức năng làm rõ vụ 24.900 thẻ Mobifone giả nhập lậu

(HQ Online)- Liên quan đến vụ việc ngày 16-1-2014, Hải Quan Móng Cái phát hiện lô hàng gồm 24.900 thẻ Mobifone giả nhập lậu vào Việt Nam, nhóm đối tượng nghi can này cũng đang thế chấp 300.000 thẻ cào mobifone nghi làm giả để vay vốn kinh doanh tại MB Hải Dương, Ngân hàng TMPC Quân đội (MB) cho biết MB đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để làm rõ vụ việc.  
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Hải quan Bình Định: Thu ngân sách nhà nước tăng cao

Hải quan Bình Định: Thu ngân sách nhà nước tăng cao

Triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, thu hút hàng hóa XNK, số thu ngân sách nhà nước (NSNN) của Hải quan Bình Định trong những tháng đầu năm 2024 đạt kết quả cao.
Cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thái Lan

Cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thái Lan

Thái Lan và Việt Nam phấn đấu đạt được mục tiêu 25 tỷ USD trong thương mại hai chiều vào năm 2025.
TP Hồ Chí Minh thu hút Kiều hối phát triển hạ tầng

TP Hồ Chí Minh thu hút Kiều hối phát triển hạ tầng

Huy động Kiều bào đầu tư vào TPHCM qua việc phát hành trái phiếu cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là khả thi. Đặc biệt là nguồn Kiều hối sử dụng để phát triển hạ tầng.
Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Các chuyên gia quốc tế đã chia sẻ về kinh nghiệm xử lý vi phạm IUU trong nước và quốc tế thông qua các bài tập tình huống giả định.
Điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện cao điểm mùa khô và cả năm 2024

Điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện cao điểm mùa khô và cả năm 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024, trong đó có các tháng cao điểm mùa khô. Tổng lượng điện sản xuất của các nhà máy điện và nhập khẩu trong các tháng mùa khô tăng hơn 2 tỷ
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động