Sửa Luật Thuế giá trị gia tăng: Tháo gỡ hạn chế, tồn tại hiện hành
![]() |
Bộ Tài chính cho rằng việc xây dựng dự án Luật Thuế GTGT sửa đổi là cần thiết. |
Chính sách thuế GTGT hiện hành còn nhiều hạn chế
Luật Thuế GTGT (sửa đổi) được thông qua ngày 3/6/2008 tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội Khoá XII có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2009 để thay thế cho Luật Thuế GTGT năm 1997 và các Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế GTGT năm 2003, năm 2005. Luật Thuế GTGT đã qua 3 lần sửa đổi, bổ sung vào năm 2013, 2014 và năm 2016 để xử lý các bất cập phát sinh trong thực tiễn và phù hợp với yêu cầu quản lý thuế trong từng giai đoạn.
Theo đánh giá của Bộ Tài chính, các nội dung sửa đổi, bổ sung Luật Thuế GTGT trong thời gian qua đã đi vào cuộc sống, tác động tích cực đến nhiều mặt của đời sống kinh tế - xã hội như góp phần hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô; hỗ trợ phát triển, nâng cao chất lượng sản xuất công nghiệp theo hướng chế biến sâu, nông nghiệp, nông thôn theo hướng hiện đại, khuyến khích đầu tư sản xuất kinh doanh, thúc đẩy xuất khẩu; khuyến khích doanh nghiệp tăng cường quản trị kinh doanh, phòng ngừa các hành vi lợi dụng chính sách hoàn thuế GTGT; đồng thời giúp tháo gỡ khó khăn, khuyến khích doanh nghiệp, cá nhân và tổ chức khác đầu tư, sản xuất kinh doanh, phát triển bền vững; đảm bảo tính đồng bộ của pháp luật và phù hợp với thông lệ quốc tế, ổn định nguồn thu ngân sách nhà nước.
Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho biết, với tình hình phát triển kinh tế - xã hội hiện nay và xu hướng phát triển thời gian tới, chính sách thuế GTGT hiện hành đã phát sinh một số hạn chế nhất định cần tiếp tục được nghiên cứu hoàn thiện để phát huy hơn nữa vai trò của thuế GTGT.
Theo Bộ Tài chính, các nội dung cần nghiên cứu sửa đổi như: thu hẹp đối tượng không chịu thuế; mức doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế GTGT; thu hẹp đối tượng chịu thuế GTGT thuế suất 5% theo định hướng nêu tại Chiến lược cải cách hệ thống thuế; điều chỉnh tăng mức thuế suất phổ thông (10%) cho phù hợp trong quá trình chuyển đổi, tái cơ cấu nền kinh tế; quy định về giá tính thuế GTGT đối với hoạt động kinh doanh bất động sản cho minh bạch, thống nhất cách hiểu giữa người nộp thuế và cơ quan thuế.
Ngoài ra, cũng cần sửa đổi quy định về khấu trừ thuế GTGT đầu vào để tăng cường ngăn chặn gian lận trong khấu trừ, hoàn thuế GTGT, chống thất thu ngân sách; tiếp tục sửa đổi một số thủ tục hoàn thuế để tạo điều kiện hơn nữa cho doanh nghiệp đầu tư, đổi mới công nghệ, thông qua đó tăng năng suất lao động, tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.
“Những vấn đề cần nghiên cứu sửa đổi nêu trên là yêu cầu của thực tiễn cần phải sửa đổi, bổ sung Luật Thuế GTGT để giải quyết những bất cập phát sinh trong quá trình thực hiện nhằm đáp ứng với yêu cầu quản lý kinh tế - xã hội và quản lý thuế, phù hợp với mục tiêu cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo môi trường đầu tư thông thoáng, hỗ trợ sản xuất kinh doanh phát triển”, Bộ Tài chính nhận định.
Cần xây dựng dự án Luật Thuế GTGT sửa đổi
Theo Bộ Tài chính, hiện nay, trong xu hướng cải cách thuế, các nước phát triển và các nước đang phát triển đều cơ cấu lại thu ngân sách nhà nước theo hướng tăng cường nguồn thu từ thuế gián thu. Cụ thể, để tăng nguồn thu bù đắp cho nguồn thu giảm do giảm thuế nhập khẩu, thuế thu nhập, các nước có xu hướng tăng thu từ thuế tiêu dùng (thuế GTGT và thuế tiêu thụ đặc biệt), mở rộng cơ sở thuế thông qua giải pháp thu hẹp đối tượng không chịu thuế GTGT và đối tượng áp dụng thuế suất thuế GTGT ưu đãi; điều chỉnh tăng mức thuế suất phổ thông đồng thời, sửa đổi quy định về thuế suất 0% đối với dịch vụ xuất khẩu để phù hợp với thông lệ quốc tế. Do vậy, việc xây dựng dự án Luật Thuế GTGT sửa đổi là cần thiết.
Hiện Bộ Tài chính đang lấy ý kiến cho dự án Luật thuế GTGT sửa đổi. Dự Luật này được xây dựng nhằm thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2030; kịp thời tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính, khơi thông, phát huy nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật; phù hợp xu hướng cải cách thuế của quốc tế; đảm bảo ổn định nguồn thu ngân sách nhà nước.
Dự Luật sẽ luật hoá những vấn đề đã rõ, đã được thực tế kiểm nghiệm, rà soát, xác định rõ những nội dung, phạm vi vấn đề cần sửa đổi, bổ sung để khắc phục được khó khăn, vướng mắc phát sinh; đảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật.
Dự án Luật Thuế GTGT sửa đổi cũng sẽ kế thừa và phát huy những quy định đã mang lại tác động tích cực đến kinh tế - xã hội của Luật Thuế GTGT hiện hành. Những nội dung cần sửa đổi, bổ sung phải có quy định rõ ràng, minh bạch, có đánh giá tác động cụ thể, đảm bảo mục tiêu hội nhập kinh tế quốc tế, phù hợp với xu hướng phát triển.
Tin liên quan

Thuế GTGT đối với thiết bị cảm biến sử dụng trong chăn nuôi
07:27 | 27/09/2023 Chính sách và Cuộc sống

Thực hiện thống nhất chính sách thuế GTGT đối với hàng hóa xuất nhập khẩu
08:52 | 26/09/2023 Chính sách và Cuộc sống

Thực hiện thống nhất chính sách thuế GTGT đối với hàng hóa xuất nhập khẩu
15:38 | 25/09/2023 Chính sách và Cuộc sống

Quy định mới về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô
09:35 | 28/09/2023 Chính sách và Cuộc sống

Trách nhiệm thông báo Danh mục hàng hóa XNK miễn thuế thuộc về ai?
10:04 | 27/09/2023 Chính sách và Cuộc sống

Chính sách hoàn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu tại chỗ
09:15 | 27/09/2023 Chính sách và Cuộc sống

Sửa đổi quy định về quản lý, sử dụng tài sản công
08:48 | 27/09/2023 Chính sách và Cuộc sống

DN cần cung cấp rõ thông tin hàng hóa khi đề nghị xác định trước mã số
14:28 | 26/09/2023 Chính sách và Cuộc sống

Nên cho phép khai báo hóa chất Bảng 3 nhập khẩu qua Cổng thông tin một cửa quốc gia
16:20 | 25/09/2023 Chính sách và Cuộc sống
Siết chặt việc chấp hành quy định pháp luật về thẩm định giá
10:13 | 25/09/2023 Chính sách và Cuộc sống

Xây dựng cẩm nang hỗ trợ công tác xử lý vi phạm hành chính
08:25 | 25/09/2023 Chính sách và Cuộc sống

Hải quan gặp vướng khi giải quyết thủ tục nhập khẩu 5 tấn hạt cần sa
09:10 | 24/09/2023 Chính sách và Cuộc sống

Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô NK chạy trong khu vui chơi, giải trí, thể thao
15:23 | 21/09/2023 Chính sách và Cuộc sống

Hải quan Đồng Tháp: Kiến nghị tháo gỡ vướng mắc trong xử lý vụ việc có dấu hiệu hình sự
08:43 | 21/09/2023 Chính sách và Cuộc sống

Mức chi ngân sách đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ, công chức, viên chức
18:24 | 20/09/2023 Chính sách và Cuộc sống

Quy định đối với hàng tạm xuất, tái nhập cho doanh nghiệp chế xuất thuê
16:06 | 20/09/2023 Chính sách và Cuộc sống
Vấn đề Bạn quan tâm
Hệ thống chưa ghi nhận được thói quen đọc tin của bạn.
Hãy đăng nhập/ đăng ký để hệ thống có thể cung cấp các bài viết theo nhu cầu đọc của bạn.
Tin mới

SHB tham gia Chương trình Tài trợ Thương mại Toàn cầu của IFC với hạn mức 75 triệu USD

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Trần Lê Thăng

Chưa tới 10% nông sản được chế biến đạt chất lượng quốc tế

Việt Nam tiếp tục thuộc nhóm các nước kiểm soát tốt lạm phát

Honda Việt Nam lần đầu tiên giới thiệu màu cổ điển cho Vision 2023

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Trần Lê Thăng
15:38 | 29/09/2023 Infographics

LONGFORM: Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn: Xây dựng, phát triển Hải quan Việt Nam trong kỷ nguyên số
10:16 | 08/09/2023 Megastory

Infographics: Tiểu sử Tân Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành
18:55 | 07/09/2023 Thuế - Kho bạc

Infographics: Trung Quốc - đối tác thương mại "trăm tỷ USD" của Việt Nam
10:00 | 08/09/2023 Xuất nhập khẩu

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Quản lý rủi ro Vũ Thị Phương
15:14 | 17/08/2023 Infographics

Việt Nam tiếp tục thuộc nhóm các nước kiểm soát tốt lạm phát

9 tháng: GDP tăng 4,24%

Cảnh báo chiêu dụ kinh doanh thưởng tiền

TPHCM tập trung kích cầu tiêu dùng, giải ngân vốn đầu tư công

89 triệu lượt khách di chuyển qua các cảng hàng không trong 9 tháng đầu năm

Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên: Diện bao phủ tăng, quyền lợi hưởng ngày càng được mở rộng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Trần Lê Thăng

Bổ nhiệm Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Trần Lê Thăng

Tập huấn nghiệp vụ kiểm tra, giám sát hàng hóa bảo hộ quyền SHTT cho gần 100 công chức Hải quan

Từ 10 giờ đến 11 giờ ngày 3/10/2023: Tọa đàm trực tuyến “Công nghệ Hải quan và thế hệ tương lai”

219 công chức Hải quan Quảng Ninh tham gia đánh giá năng lực

Hải Phòng: Còn hiện tượng doanh nghiệp cảng thu phí soi chiếu trong quá trình xếp dỡ

Hình ảnh container chứa lô hàng cấm nhập khẩu vừa được Hải quan phát hiện

Tiêu hủy 500 kg ma túy do Hải quan TPHCM phát hiện

Bàn giải pháp chống buôn lậu nhóm hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng

Hải quan sân bay quốc tế Cam Ranh chú trọng chống buôn lậu, gian lận thương mại

Phát hiện 1 container chứa hàng hóa thuộc danh mục cấm nhập khẩu

Nguồn hàng lậu đổ về TPHCM từ hướng biên giới Tây Nam

SHB tham gia Chương trình Tài trợ Thương mại Toàn cầu của IFC với hạn mức 75 triệu USD

Giúp doanh nghiệp phát triển thị trường từ nâng cao năng suất, chất lượng

Bình quân mỗi tháng có 18,4 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động

Bắt tay với 2 nhà nhập khẩu lớn tại Trung Quốc, Vinamilk mở rộng XK vào thị trường tỷ dân

VNVC hợp tác Takeda nhằm sớm đưa vắc xin sốt xuất huyết về Việt Nam

Những bước tiến của 19 tập đoàn, tổng công ty sau 5 năm về "siêu ủy ban"

Honda Việt Nam lần đầu tiên giới thiệu màu cổ điển cho Vision 2023

Hơn 92.000 ô tô được nhập khẩu tính đến 15/9

Skoda Kodiaq - SUV cỡ D, giá từ 1,19 tỷ đồng

Giá gần 4 tỷ, Mercedes-Benz EQE 500 4MATIC mẫu xe thuần điện rộng nhất phân khúc

Skoda Karoq, tân binh mới “tham chiến” bởi những lợi thế gì?

Mercedes-Benz EQB 250, xe sang thuần điện, cỡ nhỏ, giá dễ mua

Cảnh báo “hiệu ứng domino” ở châu Á

Nga dự kiến tăng mạnh chi tiêu quốc phòng trong năm 2024

Mỹ: 2.000 dự án hỗ trợ thiên tai bị đình trệ nếu chính phủ đóng cửa

Nhiều công việc quan trọng bị ảnh hưởng nếu chính phủ Mỹ đóng cửa

Nhật Bản sẽ cân nhắc nhằm ngăn chặn biến động tỷ giá quá mức
