Sửa đổi, bổ sung quy định về tạm nhập tái xuất
Hoạt động xuất nhập khẩu tại khu vực cảng Hải Phòng. Ảnh: T.Bình |
Vướng mắc về gia hạn thời hạn
Theo ban soạn thảo, hiện nay tại Nghị định 08/2015/NĐ-CP có quy định cụ thể hồ sơ hải quan tạm nhập – tái xuất, tạm xuất – tái nhập tương ứng với từng loại hàng hóa cụ thể nhưng chưa tách biệt hồ sơ tạm nhập, hồ sơ tái xuất, hồ sơ tạm xuất, hồ sơ tái nhập.
Theo Tổng cục Hải quan, các nội dung sửa đổi, bổ sung đảm bảo sự thống nhất, phù hợp quy định thực tế, quy định của các văn bản pháp luật có liên quan, đồng thời tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hải quan được thống nhất, minh bạch, rõ ràng. |
Bên cạnh đó, về gia hạn thời hạn tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập, tại khoản 3 Điều 41, khoản 3 Điều 42 Luật Quản lý ngoại thương năm 2017 quy định: “thời hạn tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập thực hiện theo thỏa thuận của thương nhân với bên đối tác và đăng ký với cơ quan Hải quan nơi làm thủ tục tạm nhập, tạm xuất”.
Tại Nghị định 08/2015/NĐ-CP quy định, đối với các trường hợp gồm: tạm nhập - tái xuất, tạm xuất- tái nhập tàu bay, tàu biển để sửa chữa, bảo dưỡng (Điều 51); tạm nhập - tái xuất linh kiện, phụ tùng, vật dụng để phục vụ thay thế, sửa chữa tàu biển, tàu bay nước ngoài (Điều 52); tạm nhập - tái xuất, tạm xuất - tái nhập hàng hóa để phục vụ công việc trong thời hạn nhất định (Điều 54); tạm nhập- tái xuất, tạm xuất- tái nhập để sửa chữa, bảo dưỡng (Điều 55), chỉ quy định thời hạn tạm nhập - tái xuất, tạm xuất - tái nhập phải đăng ký với cơ quan Hải quan, không quy định thủ tục kéo dài thời hạn tạm nhập - tái xuất, tạm xuất - tái nhập, cũng không có quy định cấm việc thay đổi thời hạn tạm nhập - tái xuất, tạm xuất - tái nhập đã đăng ký với cơ quan Hải quan.
Về thủ tục tạm nhập tái xuất đối với phương tiện quay vòng, theo quy định tại khoản 22 Điều 1 Nghị định số 59/2018/NĐ-CP thì chỉ đối với container rỗng mới phải làm thủ tục tạm nhập - tái xuất. Quy định này không phù hợp vì thực tế có trường hợp khi vào Việt Nam thì container có chứa hàng, khi xuất lại là container rỗng, dẫn đến khó khăn trong việc theo dõi quản lý của cơ quan Hải quan.
Thực tế hiện nay cũng phát sinh vướng mắc về thủ tục đối với hàng hóa cung ứng lên tàu biển xuất cảnh. Theo quy định tại Luật Thuế xuất nhập khẩu, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, Luật Thuế giá trị gia tăng và các văn bản hướng dẫn liên quan thì hàng hóa tạm nhập tái xuất để cung ứng lên tàu biển nước ngoài neo đậu tại cảng Việt Nam thuộc đối tượng miễn thuế nhập khẩu, không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, không chịu thuế giá trị gia tăng.
Tuy nhiên, hiện tại Nghị định 08/2015/NĐ-CP và Nghị định 59/2018/NĐ-CP chưa quy định cụ thể đối với loại hình này. Hiện nay, các chủ tàu nước ngoài sẽ gửi hàng đến các doanh nghiệp Việt Nam bằng đường không hoặc đặt hàng các doanh nghiệp Việt Nam, các mặt hàng chủ yếu là thực phẩm, đồ dùng sinh hoạt thiết yếu... cung ứng (tái xuất nguyên trạng hàng tạm nhập) để phục vụ khách du lịch trên các tàu nước ngoài nhập cảnh vào cảng biển Việt Nam sau đó tiếp tục xuất. Vì chưa có quy định về thủ tục cho loại hình này, nên các doanh nghiệp Việt Nam đang thực hiện gửi kho ngoại quan. Theo kiến nghị của doanh nghiệp, hoạt động này đang rất phát triển, nhất là các nước có nhiều cảng biển như Việt Nam và là một trong dịch vụ tại các cảng biển quốc tế.
Bên cạnh những nội dung trên, qua quá trình rà soát của cơ quan Hải quan cũng phát sinh vấn đề cần sửa đổi, bổ sung thủ tục về vấn đề người khai hải quan, về địa điểm làm thủ tục hải quan để giải quyết vướng mắc đối với hàng hóa tạm nhập – tái xuất để phục vụ công việc trong thời gian nhất định mang tính đặc thù, về thủ tục cung ứng suất ăn lên tàu bay xuất cảnh.
Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp thực hiện
Để tháo gỡ những vướng mắc hiện nay về thủ tục hải quan đối với các hàng hóa tạm nhập - tái xuất nêu trên, Tổng cục Hải quan đang đề xuất giải pháp sửa đổi, bổ sung các quy định. Theo đó, bổ sung quy định về thủ tục hải quan, cơ chế quản lý đối với vỏ container có chứa hàng hóa nhập khẩu tại Điều 49. Bổ sung quy định container có chứa hàng xuất khẩu, nhập khẩu cũng phải làm thủ tục hải quan đồng thời bổ sung quy định về giám sát đối với phương tiện quay vòng.
Dự thảo Nghị định cũng bổ sung quy định về thời gian gia hạn và thủ tục gia hạn đối với hàng hóa tạm nhập tái xuất tại các Điều 51, 52, 53, 54, 55. Sửa đổi nội dung về người khai hải quan quy định tại Điều 52, đồng thời rà soát sửa đổi, bổ sung chứng từ thuộc hồ sơ hải quan như: Bổ sung hợp đồng bảo hành, sửa tên giấy phép theo đúng quy định của Luật Quản lý ngoại thương....
Bên cạnh đó, sửa đổi bổ sung quy định về địa điểm làm thủ tục hải quan tại khoản 1, khoản 4 Điều 54 Nghị định số 08/2015/NĐ-CP theo hướng mở rộng hơn, cụ thể: được thực hiện thủ tục hải quan tại chi cục hải quan cửa khẩu hoặc chi cục hải quan chuyển phát nhanh hoặc chi cục hải quan nơi quản lý địa bàn diễn ra sự kiện thể thao.
Đồng thời, dự thảo bổ sung 1 Điều quy định về thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu cung ứng lên tàu bay xuất cảnh (không phân biệt tàu bay nước ngoài hay tàu bay Việt Nam) và 1 Điều quy định về thủ tục tạm nhập – tái xuất để cung ứng lên tàu biển nước ngoài neo đậu tại cảng biển Việt Nam.
Tin liên quan
Quy trình, thủ tục, hồ sơ, chứng từ XK dưa hấu sang Trung Quốc
19:55 | 25/04/2024 Kinh tế
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 34 phát hành ngày 26/4/2024
19:45 | 25/04/2024 Thông báo
Vì sao hơn 100 phương tiện vận tải của Việt Nam bị lưu giữ ở Trung Quốc?
20:23 | 25/04/2024 Hải quan
Hải quan Việt Nam tham gia hỗ trợ SACU triển khai thực hiện Chương trình AEO
15:47 | 25/04/2024 Hải quan
Hải quan TPHCM cải cách, thực hiện hải quan số để hỗ trợ doanh nghiệp tốt hơn
14:38 | 25/04/2024 Hải quan
Đoàn Thanh niên Cục Hải quan Khánh Hòa với Công trình thanh niên “Trường Sa trong trái tim tôi”
20:33 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Việt Nam tham dự Phiên họp lần thứ 243/244 của Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO
20:31 | 24/04/2024 Hải quan
Thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua biên giới đường bộ tỉnh Quảng Ninh
20:22 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Bình Dương cùng doanh nghiệp Hàn Quốc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc
14:54 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Vạn Gia tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tới nhân dân biên giới, hải đảo
14:07 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Lạng Sơn đẩy mạnh giám sát hàng hóa, phương tiện qua cửa khẩu đường bộ
10:33 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Đắk Lắk tăng cường kết nối cộng đồng doanh nghiệp
07:52 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Bình Định: Thu ngân sách nhà nước tăng cao
17:08 | 23/04/2024 Hải quan
Cưỡng chế trích tiền gửi/phong tỏa tài khoản đối với 5 doanh nghiệp nợ thuế
16:38 | 23/04/2024 Hải quan
Công chức Hải quan Nghệ An đạt giải Hội thi Bí thư chi bộ giỏi
15:57 | 23/04/2024 Hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Quản lý dòng tiền từ hợp tác giữa ngân hàng và cơ quan Hải quan, Thuế
Khơi thông dòng chảy pháp luật, nhưng điều kiện kinh doanh vẫn tạo rào cản
Vì sao hơn 100 phương tiện vận tải của Việt Nam bị lưu giữ ở Trung Quốc?
Nghệ An: Bắt giữ đối tượng đang vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy
ĐHĐCĐ SHB: Mục tiêu lợi nhuận tăng 22%, chia cổ tức 5% tiền mặt và 11% cổ phiếu
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics