Facebook Twitter youtube Tiktok

Sông An Cựu nắng đục mưa trong

(HQ Online) - Đối với những người không sinh ra lớn lên ở Huế, sông An Cựu ít được biết đến hơn là Hương Giang. Kể thì cũng phải, bởi sông Hương có thể coi là sông mẹ của dòng An Cựu.     
Chờ thêm những cây cầu trên sông Hồng
Nước sạch sông Đà lại xảy ra sự cố
Mắm cá rò – món ngon nức tiếng xứ Huế
Ngọt thơm hương vị bánh hạt sen xứ Huế
Xao xuyến một sớm Thu bình dị xứ Huế
Sơn Chà - hòn ngọc quý của xứ Huế mộng mơ

Từ cồn Dã Viên trên sông Hương, An Cựu như một đứa con trưởng thành, tách ra khỏi dòng sông mẹ để có cuộc đời riêng của mình. Sử sách ghi lại rằng Vua Gia Long đã cho khơi sâu, mở rộng dòng nước nhỏ này, biến nó thành một dòng sông xinh xắn, uốn lượn mềm mại trong kinh thành Huế. Nếu như sông Hương được mô tả là “Sông chảy vào lòng, nên Huế rất sâu”, thì sông An Cựu cũng không kém phần đặc biệt: "Núi Ngự Bình trước tròn sau méo. Sông An Cựu nắng đục mưa trong”. Hiện tượng kỳ lạ này đã được chứng thực, trở thành một đặc điểm nhận dạng của An Cựu, mà cho đến nay chưa có lời giải thích khoa học nào thật sự thuyết phục. Nhưng theo truyền thuyết thì dưới sông có con thuồng luồng khổng lồ hay quậy đục sông mùa hè nóng và nằm im trong mùa mưa lạnh.

song an cuu nang duc mua trong
Sông An Cựu- Huế

Đôi bờ sông An Cựu được khá nhiều hoàng tử, công chúa nhà Nguyễn lựa chọn để lập Phủ Đệ - những nhà vườn thênh thang cây trái hoa lá nối tiếp nhau với dậu chè tàu xanh ngắt. Trong số đó, nổi tiếng nhất là cung An Định, cung điện riêng của vua Khải Định, từ khi còn là thái tử đến khi làm vua, sau này được thái tử Vĩnh Thụy (vua Bảo Đại) thừa kế. Phủ đệ lâu đời nhất là Phương Thôn Thảo Đường của Tùng Thiện Vương Miên Thẩm, người con trai thứ mười của vua Minh Mạng, nổi tiếng giỏi thi ca "Thi đáo Tùng, Tuy thất Thịnh Đường” (dịch nghĩa: Thơ của Tùng Thiện Vương, Tuy Lý Vương thì thời Thịnh Đường phải nhường).

Chảy trôi từ cồn Dã Viên đến phá Tam Giang, thuỷ lộ An Cựu dài ngót nghét 30km đã biến những vùng hoang hoá bị ngập mặn Hương Thủy thành những cánh đồng lúa bờ xôi ruộng mật. Chẳng thế mà năm 1821, năm Minh Mạng thứ 2, sông An Cựu được đổi tên thành sông Lợi Nông và hình ảnh, tên sông đã được khắc vào Chương Đỉnh, một trong 9 đỉnh (Cửu Đỉnh) triều Nguyễn.

Tất nhiên, sông An Cựu không chỉ có ý nghĩa “lợi nông”. Dòng sông còn gắn liền với biết bao câu chuyện bi tráng và thơ mộng. Một bến sông nhỏ ở đây là nơi xưa kia vua chúa đậu thuyền đi tế lễ Nam Giao, cũng là nơi nhà vua hay ra nghỉ ngơi và hóng mát, nên được gọi là Bến Ngự. Đó cũng là nơi chí sĩ yêu nước Phan Bội Châu - Ông Già Bến Ngự - đã sống những năm tháng cuối đời (từ năm 1926 đến năm 1940), giữ trọn phẩm cách thanh cao, không ngừng tuyên truyền tinh thần yêu nước bằng văn thơ… Những ai yêu âm nhạc tiền chiến thì không thể không biết bài hát “Đêm tàn Bến Ngự” của Dương Thiệu Tước - bài ca réo rắt nỗi buồn thương cho một thời dĩ vãng vàng son đã phôi pha…

CẨM HÀ

Tin liên quan

Mang 17.000 USD qua Lào mua ma túy về bán kiếm lời

Mang 17.000 USD qua Lào mua ma túy về bán kiếm lời

(HQ Online) - Ngày 16/9, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) cho biết, đơn vị vừa phối hợp với lực lượng chức năng bắt quả tang một đối tượng đang vận chuyển 3 kg ma túy đá từ nước ngoài về Việt Nam.
Hải Phòng: Chật vật làm thủ tục xuất nhập khẩu vì mưa lớn

Hải Phòng: Chật vật làm thủ tục xuất nhập khẩu vì mưa lớn

(HQ Online) - Trận mưa lớn kéo dài từ tối 25 đến sáng 26/8 gây ngập lớn trên diện rộng tại Hải Phòng, trong đó có tuyến đường huyết mạch xuống khu vực cảng khiến việc đi làm của cả công chức hải quan và nhân viên xuất nhập khẩu gặp rất nhiều khó khăn.
Đong đếm từng hạt mưa

Đong đếm từng hạt mưa

(HQ Online) - Không phải ngẫu nhiên mà hai ngày liên tiếp trong tháng 3 hàng năm, ngày 22 và ngày 23, được chọn là Ngày Nước thế giới và Ngày Khí tượng thế giới. Nước - thời tiết - khí hậu là ba nhân tố có mối liên hệ mật thiết, cần phải được quản lý, theo dõi, giám sát thống nhất.
“Lạc nhịp” hàng không-du lịch

“Lạc nhịp” hàng không-du lịch

(HQ Online) - Khoảng 1 tuần nữa cả nước bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, tuy nhiên hiện vé máy bay nhiều tuyến nội địa đã hết, những tuyến khác giá vé tăng cao. Một số đường bay như: Hà Nội- TP HCM; Hà Nội- Phú Quốc, Hà Nội – Nha Trang, Hà Nội - Quy Nhơn, Hà Nội - Quảng Bình, Hà Nội – Huế, Hà Nội - Điện Biên, TPHCM – Điện Biên, TPHCM - Tuy Hòa... có tỷ lệ đặt chỗ tăng cao, không ít chặng đã đạt 100%.

Minh bạch tài chính và quản trị

(HQ Online) - Chia sẻ tại Đại hội đồng cổ đông mới đây, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho biết, hiện nhiều cửa hàng kinh doanh vàng phải đóng cửa để “đối phó” với chỉ đạo về kiểm tra kinh doanh vàng của Chính phủ, nhưng PNJ không lo vì đã minh bạch nguồn nguyên liệu vàng.
Trông giữ xe không dùng tiền mặt

Trông giữ xe không dùng tiền mặt

(HQ Online) - Hà Nội vừa chính thức triển khai thí điểm thu phí không dùng tiền mặt tại 7 điểm trông giữ xe ở quận Hoàn Kiếm. Đây là một nội dung nhằm triển khai Đề án 06 của Chính phủ và Nghị quyết số 18-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội về chuyển đổi số, xây dựng Thành phố thông minh.
Tránh lãng phí khi sáp nhập

Tránh lãng phí khi sáp nhập

(HQ Online) - Giai đoạn 2019-2021, thực hiện chủ trương về sáp nhập đơn vị hành chính cấp huyện, xã, việc sắp xếp, sáp nhập đã đạt được nhiều kết quả tích cực, trong đó nổi bật là giảm đầu mối các cơ quan cấp huyện, xã; tinh giản biên chế và giảm chi ngân sách nhà nước.
Tấn công mạng và chuyển đổi số

Tấn công mạng và chuyển đổi số

(HQ Online) - Chỉ trong thời gian ngắn vừa qua, hai doanh nghiệp lớn là VNDirect và PVOil đã bị hacker tấn công hệ thống thông tin gây những hậu quả nghiêm trọng. Bên cạnh đó, còn có hàng loạt vụ việc các tài khoản cá nhân bị kẻ xấu đánh cắp thông tin trên môi trường mạng thông qua điện thoại thông minh, nhiều trường hợp đã bị đánh cắp hàng tỷ đồng trong tài khoản ngân hàng.
Cộng hưởng nhờ thương hiệu

Cộng hưởng nhờ thương hiệu

(HQ Online) - Bản chất của thương hiệu là có tính cộng hưởng và lan tỏa nên giá trị thương hiệu của các doanh nghiệp Việt tăng lên sẽ giúp ích trên con đường chinh phục thị trường quốc tế.
Niềm tin gia tăng

Niềm tin gia tăng

(HQ Online) - “Doanh nghiệp châu Âu đặt niềm tin vào thị trường Việt Nam”- đây là nhận định đưa ra trong Báo cáo Chỉ số Niềm tin kinh doanh của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu (EuroCham) công bố ngày 8/4.

Cấp thiết đầu tư cho an ninh mạng

(HQ Online) - Định hướng của Việt Nam đến năm 2025, kinh tế số chiếm trên 20% GDP cả nước, tăng trưởng từ 20-25%/năm. Nhưng để đạt mục tiêu này, chuyển đổi công nghệ và an ninh thông tin là vấn đề cần được chú trọng.
Chủ động hơn phương án cho các kỳ nghỉ

Chủ động hơn phương án cho các kỳ nghỉ

(HQ Online) - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội ( Bộ LĐ-TB-XH) vừa đề xuất phương án cho kỳ nghỉ 30/4,1/5 năm 2024.
Bắt đối tượng chuẩn bị xuất trái phép 150.000 USD qua biên giới

Bắt đối tượng chuẩn bị xuất trái phép 150.000 USD qua biên giới

(HQ Online) - Kiểm tra một đối tượng đang trên đường lên tuyến biên giới Việt Nam- Campuchia, lực lượng Công an đã phát hiện đối tượng vận chuyển trái phép 150.000 USD.
Chuyện không nhỏ ở đô thị!

Chuyện không nhỏ ở đô thị!

(HQ Online) - Hãy tưởng tượng một căn nhà khoảng 26m2 giữa đô thị ngột ngạt mà chủ nhà nuôi gần... 100 con chó thì đáng sợ đến mức nào. Nhưng đó lại là chuyện đang tồn tại tại một gia đình tại phường 9, quận 4, TPHCM.

Mở lối xuất khẩu trứng

(HQ Online) - Hiện nay, giá trứng gia cầm đang giảm trên thị trường cả nước, thậm chí đã xuất hiện những điểm “giải cứu” trứng gà giá rẻ. Một lần nữa, bài toán về đầu ra cho nông sản lại được đặt ra…
An toàn và bảo mật công nghệ cho chứng khoán

An toàn và bảo mật công nghệ cho chứng khoán

(HQ Online) - Từ sángChủ nhật ngày 24/3, hệ thống phần mềm của một công ty chứng khoán được thông báo là “bị tấn công”, dù đã cố gắng khắc phục nhưng sự cố này vẫn gây ảnh hưởng đến phiên giao dịch ngày 25/3.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Hải quan Việt Nam tham gia hỗ trợ SACU triển khai thực hiện Chương trình AEO

Hải quan Việt Nam tham gia hỗ trợ SACU triển khai thực hiện Chương trình AEO

Đại diện Hải quan Việt Nam vừa tham gia đoàn công tác của WCO hỗ trợ Liên minh SACU triển khai đào tạo cho các thành viên về thực hiện AEO MRA.
Hải quan Tây Ninh bắt giữ 6 tấn xoài tươi nhập lậu qua biên giới

Hải quan Tây Ninh bắt giữ 6 tấn xoài tươi nhập lậu qua biên giới

Trong quá trình tuần tra, khu vực cửa khẩu Tân Phú, tại ngã tư cửa khẩu Tân Phú (ấp Tân Thanh, xã Tân Bình, huyện Tân Biên, tỉnh tây Ninh), Đội Kiểm soát hải quan, Cục Hải quan Tây Ninh đã phát hiện, bắt giữ 6 tấn xoài tươi Campuchia nhập lậu.
Kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 25/4: Mức giảm sâu nhất 730 đồng/lít

Kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 25/4: Mức giảm sâu nhất 730 đồng/lít

Từ 15 giờ ngày 25/4, giá xăng dầu đồng loạt giảm, giá xăng giảm từ 307 đồng-322 đồng/lít; giá dầu giảm 730 đồng/lít, riêng dầu madút tăng 202 đồng/kg.
Hải quan TPHCM cải cách, thực hiện hải quan số để hỗ trợ doanh nghiệp tốt hơn

Hải quan TPHCM cải cách, thực hiện hải quan số để hỗ trợ doanh nghiệp tốt hơn

Ngày 25/4, trao đổi với cộng đồng doanh nghiệp tại Hội nghị đối thoại giữa doanh nghiệp và chính quyền thành phố về lĩnh vực hải quan, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM Nguyễn Hữu Nghiệp cho biết, Hải quan TPHCM chủ động cải cách thủ tục, thực hiện hải qu
Thương mại điện tử bền vững vẫn là bài toán khó

Thương mại điện tử bền vững vẫn là bài toán khó

Sự phát triển nhanh của thương mại điện tử gắn liền với sự tăng trưởng của nhiều lĩnh vực liên quan. Tuy nhiên, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô là tính không bền vững của thương mại điện tử nước ta.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động