Facebook Twitter youtube Tiktok

Quyến rũ Langbiang

Gắn với tên đất, tên làng và từng tộc người sống hiền hòa dưới chân núi hùng vĩ LangBiang (Lâm Ðồng) là những câu chuyện tình thi vị và lãng mạn, ẩn chứa nhiều giá trị văn hóa rất riêng…

quyen ru langbiang

Huyền thoại về dãy núi cao nhất cao nguyên

Câu chuyện huyền thoại về sự hình thành dãy núi LangBiang cao nhất Cao nguyên Lâm Viên (2.167m) ẩn chứa bao nhiêu điều kỳ thú. Già làng Krajan Plin say sưa kể: Ngày xưa, xưa lắm, chàng K’Lang (bộ tộc Lạch) và nàng Hơ Biang (bộ tộc Cil) là đôi uyên ương tài sắc nhất vùng này. Thế nhưng, cha của Biang là tù trưởng JRềnh cấm đoán không cho con gái “bắt” K’Lang làm chồng vì hai dòng tộc có mối thù truyền kiếp.

Đôi trai gái đã trốn vào một vùng núi cao hiểm trở để chung sống. Nhóm người của tù trưởng JRềnh đã rượt đuổi và bắn tên có tẩm thuốc độc. Nàng Hơ Biang đỡ mũi tên nhắm vào K’Lang và đã chết dưới mũi tên oan nghiệt đó. K’Lang than khóc suốt mấy ngày đêm và đã trút hơi thở cuối cùng bên người yêu. Mộ hai người nằm cạnh nhau trên một ngọn núi cao… Cái chết bi thương của K’Lang và con gái khiến tù trưởng JRềnh thức tỉnh. Ông đã xóa bỏ hận thù và lấy tên của hai người đặt cho dãy núi - LangBiang để nhắc nhở con cháu đời sau…

quyen ru langbiang
Bà Pang Ting Jí (Buôn Bon Dơng I, thị trấn Lạc Dương) giới thiệu cách thức làm rượu cần với khách du lịch

Làng nghệ sĩ

Tựa hồ như được sinh ra từ núi LangBiang linh thiêng và huyền thoại, con cháu các tộc người Cil, Lạch bao đời sống hiền hòa dưới chân ngọn núi này đều rất tài hoa. Đặc biệt, tài năng về âm nhạc phát xuất rất tự nhiên và nhiều người trở thành những nghệ sĩ, ca sĩ tên tuổi mà không cần học hành qua bất cứ trường lớp âm nhạc nào.

Lý giải vì sao nhiều người có giọng hát trong vắt như tiếng suối giữa rừng, cao vút như đỉnh LangBiang bốn mùa mây phủ, các già làng kể về truyền thuyết “Bảy con ve sầu”: Chuyện rằng, khi đứa trẻ ra đời, cha mẹ đi tìm bắt 7 con ve sầu và mời thầy mo về làm lễ. Thầy mo cúng và lấy từng con ve sầu cọ, vuốt gần thanh quản trên cổ đứa bé rồi nướng cho bé ăn; lớn lên đứa bé có chất giọng rất tốt và bền bỉ như tiếng ve sầu…

Thăm LangBiang, du khách không khỏi ngạc nhiên khi chỉ có hơn 500 hộ, với 2.000 nhân khẩu sống quần tụ trong phạm vi chưa tới 1km2, nhưng Bon LangBiang có đến 12 nhóm chiêng hoạt động thu hút hàng trăm nam nữ, nghệ nhân các tộc Lạch, Cil tham gia. Và, càng ngạc nhiên hơn, khi tất cả nghệ sĩ, ca sĩ, nghệ nhân của các nhóm chiêng ở đây đều là nông dân; ngày lên nương rẫy, tối về bay bổng theo điệu cồng, lời chiêng rất điệu nghệ như những ca sĩ chuyên nghiệp trên sân khấu. Các nhạc sĩ “chân đất” cũng chưa qua trường lớp đào tạo nào về âm nhạc nhưng đã viết hàng chục ca khúc hay được nhiều người yêu thích. Những ca khúc có lúc mượt mà, đằm thắm, có lúc cuộn chảy nồng nàn đậm chất Tây Nguyên do chính các nhạc sĩ “chân trần” ở miền đất này sáng tác như: “Nồng nàn cao nguyên”, “Tạm biệt suối nguồn”, “Chuyện tình LanBiang” của Krajan Dick (nguyên Phó Đoàn ca múa Dân tộc Lâm Đồng); “Giữ ấm bếp hồng”, “LangBiang S’Ning”, “Em hãy về” của Krajan Plin (Nghệ nhân, già làng Bon LangBiang);…

Cũng từ vùng đất hoang sơ đậm chất văn hóa này xuất hiện những con “chim sơn ca”: Một Bonneur Trinh với ca khúc “LangBiang S’Ning” của Krajan Plin đã xuất sắc đoạt giải nhất Tiếng hát truyền hình TP.HCM năm 2002; hai dì cháu Krajan Út và Cil Pơi đã vượt qua hàng ngàn thí sinh trong cả nước để có mặt trong đêm Chung kết Giải Sao Mai năm 2003 và Cil Pơi đã đoạt giải khuyến khích. Năm 2005, làng ca sĩ chân đất LangBiang lại có thêm Krajan Sik xuất sắc giành Huy chương vàng Cuộc thi hát dân ca toàn quốc. Còn nghệ nhân - Già làng Krajan Plin cũng đã đoạt 3 Huy chương vàng toàn quốc, nhiều Huy chương bạc tại các Liên hoan, Hội thi và được mời sang Mỹ, Pháp biểu diễn...

Hiện nay, Bon LangBiang có hàng chục ca sĩ thành danh trên sân khấu ca nhạc chuyên nghiệp, hàng trăm nghệ nhân tham gia biểu diễn tại các CLB văn hóa cồng chiêng.

quyen ru langbiang
Đêm Lễ hội rượu cần mừng lúa mới của người Kơ Ho ở Lâm Đồng

Miền rượu ngon, gái đẹp

LangBiang còn được biết đến với món “độc” là rượu cần rất thơm ngon nổi tiếng và miền đất có sơn nữ xinh đẹp nhất trong cộng đồng người dân tộc thiểu số ở Lâm Đồng. Ở LangBiang nhà nào cũng làm rượu cần; trước đây chủ yếu để phục vụ lễ, Tết, mỗi khi gia đình hay dòng tộc có chuyện vui, buồn; hiện nay, rượu cần làm để bán cho các điểm biểu diễn cồng chiêng phục vụ du khách mỗi khi đến LangBian. Năm 2013, Cồng chiêng và rượu cần LangBian đều được Cục sở hữu trí tuệ cấp Chứng nhận quyền sở hữu trí tuệ. Đặc biệt, ngày 19-10-2015, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có quyết định “Công nhận làng nghề làm rượu cần Bon LangBiang, thị trấn Lạc Dương, huyện lạc Dương đạt tiêu chí Làng nghề truyền thống”.

Còn nói về miền gái đẹp, Già làng Krajan Plin gật gù: “Con gái ở đây mũi cao, mắt cong và sâu, dáng mỹ miều giống nữ thần Apsara trong truyền thuyết…”. Với vẻ đẹp hoang dã như một bông lan rừng, đôi mắt long lanh đen láy trên gương mặt tròn thanh thoát, nước da mịn màng màu đồng hun trong bộ trang phục truyền thống, Kra Jan Jut Jui - sơn nữ của Bon LangBiang đã được vinh danh Hoa hậu miền sơn cước tại cuộc thi Hoa hậu các dân tộc Việt Nam năm 2007; (cuộc thi tổ chức duy nhất từ trước đến nay, với sự tham gia của hàng ngàn thí sinh trong nước). Và, các sơn nữ: Cil Rilin, Cil Dalin, Krajan Pheny, Krajan Loen đã lọt vào vòng Bán kết Cuộc thi Hoa hậu các dân tộc Việt Nam năm 2011…

Mùa xuân về, đỉnh LangBiang bồng bềnh trong sương trắng đang mời gọi du khách hãy một lần ghé thăm nơi đây khám phá.

Theo Baodulich.net.vn

Tin liên quan

Trải nghiệm các món ẩm thực đặc sắc tại miền đất nắng gió Ninh Thuận

Trải nghiệm các món ẩm thực đặc sắc tại miền đất nắng gió Ninh Thuận

Bên cạnh những cảnh quan thiên nhiên thơ mộng và kỳ bí, ẩm thực cũng là một nét đặc sắc của mảnh đất "nắng, gió" Ninh Thuận. Ẩm thực nơi đây nổi tiếng với nhiều món ăn mang đậm văn hoá của người Chăm.
Vẻ đẹp kiến trúc di tích lịch sử quốc gia thành cổ Diên Khánh

Vẻ đẹp kiến trúc di tích lịch sử quốc gia thành cổ Diên Khánh

Nằm ở thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa, cách trung tâm tỉnh khoảng 10km về phía Nam, thành cổ Diên Khánh được coi là tòa thành nguyên vẹn nhất của nhà Nguyễn bên ngoài Cố đô Huế.
Bánh thắng dền – Món ăn dung dị nơi cao nguyên đá

Bánh thắng dền – Món ăn dung dị nơi cao nguyên đá

Hà Giang, mảnh đất địa đầu Tổ quốc, nơi mà cảnh đẹp đến nao lòng với khí hậu quanh năm mát mẻ, không khí trong lành hấp dẫn du khách. Bên cạnh đó, đặc sản Hà Giang cũng rất phong phú với nhiều món ăn nức tiếng gần xa như cháo ấu tẩu, thắng cố, chè San Tuyết, phở chua… và có một món ăn không thể không thử khi đến đây là món bánh thắng dền.
5.000 suất du lịch khám phá TPHCM dành cho thiếu nhi, hộ nghèo

5.000 suất du lịch khám phá TPHCM dành cho thiếu nhi, hộ nghèo

(HQ Online) - Ngày 26/12, Sở Du lịch TPHCM đã phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch TPHCM và các đơn vị tổ chức Lễ phát động chương trình TPHCM - Thành phố nghĩa tình "Du lịch - Chắp cánh ước mơ".
Núi Fajing - Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của "Thành phố Bầu Trời"

Núi Fajing - Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của "Thành phố Bầu Trời"

Chìm trong màn sương mờ bí ẩn bao phủ, núi Fanjing nằm ở phía Đông Bắc Quý Châu, Trung Quốc được mệnh danh là “thành phố bầu trời, ” nổi tiếng với hai ngôi chùa Phật có lịch sử hơn 500 năm.
Giòn, thơm củ cải khô Đầm Hà

Giòn, thơm củ cải khô Đầm Hà

Củ cải khô Đầm Hà là sản phẩm nông nghiệp truyền thống do nông dân huyện Đầm Hà trồng, chăm sóc và sơ chế. Củ cải khô Đầm Hà đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh.
Nét đặc trưng kiến trúc cổ  nhà thờ Domain de Marie

Nét đặc trưng kiến trúc cổ nhà thờ Domain de Marie

Nhà thờ Domaine de Marie nằm trên ngọn đồi Mai Anh, còn có tên gọi là nhà thờ Vinh Sơn (vì là nguyện đường của các sơ Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn), hay nhà thờ Mai Anh (do trước đây từng là khu vực có rất nhiều hoa mai anh đào). Đây là điểm du lịch nổi tiếng về kiến trúc và cảnh quan của Đà Lạt.
Canh thưng mồng tơi

Canh thưng mồng tơi

Canh rau mồng tơi từ lâu coi được như món ăn dân giã, vị thanh mát hợp khẩu vị của rất nhiều người. Đến Quảng Ninh, trong các bữa ăn, bạn có thể được mời thưởng thức canh khai vị hải sản như: canh cá bớp, canh ngán... với mỗi vị riêng, đặc trưng khác nhau. Trong đó, canh thưng biển nấu mồng tơi cho hương vị thơm, ngọt. Vị đậm đà của món canh, chắn hẳn sẽ khiến thực khách hài lòng.
Chinh phục Tà Chì Nhù - thiên đường mây và hoa tím

Chinh phục Tà Chì Nhù - thiên đường mây và hoa tím

Nếu bạn chưa biết làm gì trong 2 ngày cuối tuần, hãy rời đô thị chật chội để thử sức bản thân, đắm mình trong núi rừng và biển mây trên đỉnh Tà Chì Nhù.
Đặc sản vùng đất Hậu Giang

Đặc sản vùng đất Hậu Giang

Hậu Giang - vùng đất có nhiều món ngon, vật quý như khóm Cầu Đúc, bưởi Năm Roi Phú Hữu, quýt đường Long Trị,… Đến nay những loại đặc sản này đã tạo nên thương hiệu để mỗi khi nhắc đến Hậu Giang là người ta nghĩ ngay đến nó.
Ra mắt chuỗi khách sạn SOJO Hotels

Ra mắt chuỗi khách sạn SOJO Hotels

(HQ Online) - 3 khách sạn thuận ích đầu tiên trên thị trường mang thương hiệu SOJO Hotels vừa được Công ty Cổ phần Đầu tư và Quản lý khách sạn TNH (TNH Hotels & Resorts) chính thức đưa vào hoạt động tại Thái Bình, Nam Định và Bắc Giang.
Khám phá 13 thành phố rực rỡ sắc màu nhất trên thế giới

Khám phá 13 thành phố rực rỡ sắc màu nhất trên thế giới

Sự ra đời của những điểm đến rực rỡ sắc màu trên thế giới thường gắn liền với truyền thống lịch sử của thành phố đó.
Google ra mắt công cụ hỗ trợ phục hồi ngành du lịch Việt Nam

Google ra mắt công cụ hỗ trợ phục hồi ngành du lịch Việt Nam

(HQ Online) - Travel Insights with Google hướng tới việc hỗ trợ ngành du lịch nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu thực.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Tăng tốc số hóa, ngân hàng hái quả ngọt

Tăng tốc số hóa, ngân hàng hái quả ngọt

Với việc đầu tư mạnh mẽ cho các dự án chuyển đổi số và hạ tầng công nghệ, kênh ngân hàng số ngày càng đóng vai trò quan trọng và mang về những kết quả ấn tượng cho các ngân hàng.
Đằng sau sự suy yếu của các đồng tiền châu Á

Đằng sau sự suy yếu của các đồng tiền châu Á

Chỉ số USD đã tăng trở lại vào ngày 16/4 (giờ địa phương) lên trên 106,5 - mức cao nhất trong 5 tháng liên tiếp…
Tìm hướng đi bền vững cho sản phẩm tái chế

Tìm hướng đi bền vững cho sản phẩm tái chế

Cùng với những bước chuyển mình của nền kinh tế Việt Nam, ngành nhựa Việt Nam đã có những bước tiến liên tục để theo kịp và hỗ trợ hiệu quả hơn cho cộng đồng doanh nghiệp, nhất là chuyển đổi sản xuất xanh.
Hải quan Đắk Lắk tăng cường kết nối cộng đồng doanh nghiệp

Hải quan Đắk Lắk tăng cường kết nối cộng đồng doanh nghiệp

Việc phát triển quan hệ đối tác Hải quan - doanh nghiệp được xác định là một trong những hoạt động trọng tâm của Cục Hải quan Đắk Lắk.
Thêm ưu đãi về lãi suất hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn

Thêm ưu đãi về lãi suất hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn

Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tất cả ngân hàng thương mại đã công khai lãi suất cho vay bình quân, chênh lệch lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân. Điều này giúp tăng tính cạnh tranh và tăng khả năng tiếp cận vốn cho khách hàng.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động