Nỗi lo hàng giả, nhái “tấn công” dịp Tết
Muôn hình vạn trạng
Theo khảo sát của phóng viên những ngày trung tuần tháng 12/2018 tại chợ Kỳ Lừa, TP Lạng Sơn, tại đây bày bán rất nhiều sản phẩm mỹ phẩm “hàng hiệu” giá bèo. Các kệ hàng với diện tích chật hẹp song được phủ kín với đủ loại mỹ phẩm từ trong nước đến “nhập khẩu” gắn thông tin từ Mỹ, Hàn Quốc và châu Âu. Qua quan sát phóng viên nhận thấy, nhiều trong số các sản phẩm mỹ phẩm bày bán ở đây không có tem nhãn của nhà sản xuất, không ghi rõ thành phần, hạn sử dụng. Chưa kể, các sản phẩm “hàng hiệu” này có giá rẻ bất ngờ. Cá biệt, có bộ sản phẩm chỉ có giá vài chục nghìn đồng, trong khi đó giá của sản phẩm chính hãng cùng loại lên tới vài triệu đồng, có bộ sản phẩm mỹ phẩm chỉ có giá 250.000 đồng với đầy đủ kem nền, phấn, kem trắng da, kem chống nắng, trong khi sản phẩm chính hãng phải đắt gấp hàng chục lần.
Còn tại Hà Nội, không khó khăn để tìm thấy những biển hiệu rất “kêu” như hàng hiệu như mỹ phẩm ngoại nhập xách tay, mỹ phẩm hàng hiệu cao cấp được quảng cáo có nguồn gốc châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản được bán với giá “trên trời”. Vào mua hàng tại cửa hàng có biển hiệu hàng xách tay tại phố Đoàn Trần Nghiệp, Hai Bà Trưng, Hà Nội, phóng viên thấy nơi đây bày bán rất nhiều loại hàng hoá từ mỹ phẩm, nước hoa, quần áo và đều được giới thiệu là hàng “xách tay” qua đường hàng không. Khi cầm một lọ nước hoa có nhãn Chanel và hỏi giá, vị chủ hàng này nói luôn đây là hàng “xịn”, giá là 3,7 triệu đồng. “Cửa hàng chỉ bán hàng chính hãng, em yên tâm về chất lượng”, chủ hàng cam kết. Tuy nhiên, khi phóng viên chất vấn về vì sao tiếp viên hàng không lại có thể “xách tay số lượng lớn như vậy, chủ hàng lại quay ra cho rằng, nếu mặt hàng nào số lượng lớn, cửa hàng nhập khẩu bằng... container (!?)
Đặc biệt, với hình thức giao dịch thông qua hệ thống thương mại điện tử khá thông dụng hiện nay, đã và đang manh nha nhiều thủ đoạn mua bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng cung ứng cho người tiêu dùng. Đã có khá nhiều trường hợp khi nhìn trên màn hình thì sản phẩm rất bắt mắt và được quảng cáo là mỹ phẩm chính hãng nhưng khi mục sở thị thì “té ngửa” vì thật ra là hàng giả, hàng kém chất lượng.
Không nhẹ tay với sai phạm
Nói về vấn nạn hàng giả, nhái dịp cuối năm ông Chu Xuân Kiên, Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội thừa nhận, dịp cận tết Nguyên đán, tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng hóa diễn ra khá phổ biến với nhiều thủ đoạn tinh vi. Bên cạnh đó, với sự hỗ trợ của khoa học công nghiệp hiện nay, nhiều mặt hàng được nhái lại y như thật, khó phân biệt bằng mắt thường nên dễ dàng đánh lừa người tiêu dùng và qua mắt lực lượng chức năng.
Về khó khăn trong đấu tranh chống hàng giả, nhái, theo ông Kiên, các đối tượng này cũng thường xuyên thay đổi địa điểm bán, phân tán công đoạn sản xuất ở nhiều nơi, giao hàng nhiều đợt, số lượng ít, trà trộn hàng giả lẫn hàng thật. “Khi bị lực lượng chức năng phát hiện thì nhanh chóng tẩu tán hàng hóa, cất giấu ở nơi kín đáo. Trong khi đó, nhiều DN bị nhái sản phẩm lại không dám mạnh dạn lên tiếng tố cáo vì sợ ảnh hưởng đến sức tiêu thụ sản phẩm nên cơ quan quản lý gặp khó trong xử lý vi phạm”, ông Kiên thừa nhận.
Một tồn tại khác được ông Nguyễn Văn Nhiên, Phó Chánh thanh tra Bộ Y tế nêu ra, hiện trong công tác đấu tranh với sai phạm hàng giả, hàng nhái liên quan đến dược phẩm, mỹ phẩm là công tác giám định chất lượng hàng hóa còn gặp nhiều khó khăn, các trung tâm giám định chỉ tập trung ở một số TP lớn, thời gian chờ kết quả giám định chất lượng để xác định hành vi vi phạm quá lâu ảnh hưởng đến công tác thiết lập hồ sơ xử lý.
Về phía cơ sở, ông Phan Lạc Hoài Thanh, Phó Giám đốc Sở Y tế Lạng Sơn thông tin, đa số cơ sở kinh doanh mỹ phẩm trên địa bàn nhỏ lẻ, do vậy không có hoá đơn chứng từ và tem nhãn đầy đủ, việc kiểm tra chất lượng đầu vào chưa đảm bảo, việc tuân thủ bảo quản và kiểm soát theo quy định chưa tốt, còn có sản phẩm hết hạn sử dụng. Hầu hết sản phẩm đều không có phiếu kiểm tra chất lượng; việc niêm yết giá nhiều nơi vẫn còn mang tính hình thức, đối phó, bán sai giá niêm yết, nhất là tại các chợ, gây khó khăn cho người tiêu dùng và cơ quan chức năng trong thực thi nhiệm vụ. “Chẳng hạn như khi cơ quan quản lý nhà nước tiến hành thanh, kiểm tra hoạt động kinh doanh tại cơ sở thẩm mỹ có bán sản phẩm mỹ phẩm, nếu cơ sở có niêm yết giá sản phẩm song lại bán cho khách cao gấp nhiều lần thì cơ quan nhà nước mới xử lý được còn nếu không có niêm yết giá thì cơ quan chức năng không thể xử lý”, ông Hoài Thanh chia sẻ.
Trước thực trạng hàng giả, hàng nhái xuất hiện khắp nơi trên thị trường, nhiều DN đã chủ động tìm các biện pháp để bảo vệ, đưa ra các giải pháp chống hàng giả như sử dụng tem chống hàng giả để có thể truy xuất ngay nguồn gốc sản phẩm. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là một trong những giải pháp để ngăn ngừa và kiềm chế. Muốn tạo ra được một thị trường cạnh tranh lành mạnh, sản phẩm chất lượng, an toàn đòi hỏi sự vào cuộc của nhiều cấp ngành từ trung ương đến địa phương, kịp thời phát hiện và có chế tài xử lý nghiêm vi phạm.
Ông Đỗ Văn Đông, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế: Hiện bất cập trong kiểm soát mỹ phẩm hiện nay là cá nhân tự công bố chất lượng rồi sản xuất sản phẩm, cơ quan quản lý chỉ hậu kiểm về thành phần, chất lượng của sản phẩm. Lợi dụng sơ hở này, nhiều cá nhân, tổ chức vì lợi nhuận đã công bố thành phần sản phẩm một đằng nhưng rồi sản xuất một nẻo, không đúng với nội dung đăng ký. Đáng lưu ý, có cơ sở khi bị phát hiện có sản phẩm kém chất lượng, cơ quan chức năng yêu cầu rút giấy phép, nhưng sau đó họ lại đăng ký kinh doanh với cái tên khác để tiếp tục hoạt động. Để kiểm soát, cần sự phối hợp giữa nhiều cơ quan chức năng như Quản lý thị trường, Công an, Y tế. |
Tin liên quan
Kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 25/4: Mức giảm sâu nhất 730 đồng/lít
15:39 | 25/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Xây dựng Việt Nam thành tháp nhân lực toàn cầu để thu hút đầu tư về công nghiệp bán dẫn
23:19 | 24/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tìm hướng đi bền vững cho sản phẩm tái chế
07:53 | 24/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chương trình THPT kết hợp học nghề: Hướng phân luồng phù hợp thị trường lao động
07:49 | 24/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật thuế GTGT (sửa đổi)
20:49 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
TP Hồ Chí Minh thu hút Kiều hối phát triển hạ tầng
16:45 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện cao điểm mùa khô và cả năm 2024
16:42 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chuyên gia IMF: Việt Nam là điểm đến hấp dẫn cho đầu tư nước ngoài
08:56 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
“Lạc nhịp” hàng không-du lịch
07:45 | 23/04/2024 Người quan sát
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng Cửa khẩu thông minh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp
18:06 | 22/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hà Nội triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID
10:15 | 22/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao quyết định công bố quy hoạch tỉnh Lạng Sơn
19:58 | 21/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tiếp tục cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lừa đảo người dân
11:21 | 21/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Có được cộng hay trừ khoản tiền thưởng vận chuyển liệu trong trị giá hải quan?
Hải quan Việt Nam tham gia hỗ trợ SACU triển khai thực hiện Chương trình AEO
Hải quan Tây Ninh bắt giữ 6 tấn xoài tươi nhập lậu qua biên giới
Kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 25/4: Mức giảm sâu nhất 730 đồng/lít
Hải quan TPHCM cải cách, thực hiện hải quan số để hỗ trợ doanh nghiệp tốt hơn
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics