Những tin, bài hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 37 phát hành ngày 7/5/2021

18:56 | 06/05/2021

(HQ Online) - Tạp chí Hải quan số 37 (3061) có nhiều tin bài hấp dẫn, trân trọng mời độc giả tìm đọc…

Những tin, bài hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 37 phát hành ngày 7/5/2021
Trang 1 số 37.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tiếp xúc cử tri tại Bình Định

Cử tri có trách nhiệm cao, chất lượng đại biểu Quốc hội sẽ được nâng lên

Ngày 23/5 tới đây sẽ diễn ra bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đây là sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, nhằm lựa chọn, bầu ra những đại biểu tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng, trí tuệ và quyền làm chủ của nhân dân trong Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ mới. Trả lời phỏng vấn của Tạp chí Hải quan, PGS-TS Nguyễn Thế Thắng- nguyên Trưởng Khoa Tư tưởng Hồ Chí Minh (Học viện Chính trị khu vực I) cho rằng, cuộc bầu cử lần này sẽ được tiến hành theo nguyên tắc phổ thông, bình đẳng, trực tiếp và bỏ phiếu kín góp phần tích cực vào việc xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Kéo giảm chi phí cho hàng hóa xuất nhập khẩu- Cần làm ngay - Bài 3: Phá thế “độc đạo” vận chuyển đường bộ

Như đã đề cập ở loạt bài trước, chi phí vận tải chiếm phần chính trong chi phí logistics, và đang có sự mất cân đối nghiêm trọng giữa vận chuyển đường bộ với hàng không, đường thủy, đường sắt. Việc phá thế độc đạo đường bộ trong vận chuyển hàng hóa sẽ giảm rất lớn chi phí logistics cho DN XNK hàng hóa. Câu chuyện được đặt ra là làm sao có được sự lựa chọn vận chuyển đạt các tiêu chí: rẻ, nhanh, thuận tiện?

Chênh lệch bất hợp lý

Việt Nam có hơn 3.400 km bờ biển, gần một nửa số tỉnh, thành phố nằm ở ven biển, có mạng lưới sông ngòi chằng chịt được đánh giá là có nhiều tiềm năng, lợi thế trong vận tải khi tận dụng được khai thác tự nhiên không phải đầu tư lớn, chi phí vận tải đường thủy thấp, nhưng lại chưa phát triển tương xứng với tiềm năng. Nghịch lý này là một trong những nguyên nhân khiến chi phí logistics tăng cao.

Chi phí xếp dỡ hai đầu đang là “nút thắt”

Phỏng vấn ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR).

Xuất nhập khẩu tăng nhanh, Hải quan thu đạt 40,62% dự toán

Nhờ chủ động triển khai các giải pháp kịp thời từ phía Tổng cục Hải quan và các cục hải quan tỉnh, thành phối đã giúp cho công tác thu của toàn Ngành cótín hiệu khả quan theo chiều hướng tăng mạnh.

Kiểm soát chặt các tuyến biên giới

Trước diễn biến phức tạp về dịch bệnh Covid-19 tại các nước trong khu vực, hiện trên các tuyến biên giới, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) đã tăng cường lực lượng lên tuyến đầu, bố trí tăng dày các tổ, chốt và bổ sung phương tiện cho cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ trên cả đất liền cũng như trên biển.

Theo sát diễn biến giá cả thị trường khi dịch Covid-19 trở lại

Thời gian qua, công tác điều hành giá, kiểm soát lạm phát được thực hiện khá tốt, nhưng trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp cùng nhiều yếu tố bất lợi, đòi hỏi những quyết sách điều hành cụ thể, đồng bộ từ trung ương đến địa phương.

Rao bán “con cưng”, các ngân hàng toan tính gì?

VPBank bán 49% cổ phần công ty tài chính FE Credit cho đối tác Nhật Bản, thu về 1,37 tỷ USD. Nhiều thương vụ khác cũng đang được các ngân hàng tiến hành và giao dịch. Điều này cho thấy, các ngân hàng đang thu về nhiều hơn là mất đi với mỗi thương vụ rao bán công ty con.

Bảo hộ thương hiệu hàng xuất khẩu: Cần “bắt tay” chặt chẽ

Sự việc gạo ST24, ST25 gần đây liên tục bị các DN Mỹ, Australia đăng ký bảo hộ thương hiệu đã gióng lên hồi chuông cảnh báo đối với tất cả các DN về ý nghĩa của thương hiệu trong kinh doanh thương mại quốc tế. Để hàng Việt, đặc biệt là nông sản Việt, không phải trầy trật “tìm lại tên mình”, cần cái “bắt tay” chặt chẽ hơn nữa giữa DN và cơ quan quản lý nhà nước trong bảo hộ thương hiệu.

Và nhiều tin bài chất lượng khác!

TKTS