Nhờ công nghệ cao, tắc đường sẽ chỉ còn là chuyện quá khứ?
Gần như với bất kì ai sống tại các khu đô thị lớn và di chuyển bằng xe hơi hàng ngày, khoảng thời gian “rảnh rỗi” ngồi trong xe vì mắc kẹt trong các cụm tác đường là chuyện hết sức… bình thường. Hơn thế nữa, tắc đường không chỉ gây ra stress và bực dọc cho người lái hay người ngồi trên xe mà còn đặc biệt tốn kém và lãng phí.
Các nghiên cứu mới đây của Trung tâm nghiên cứu kinh tế và thương mại Mỹ cho thấy tắc đường khiến nền kinh tế nước này tốn khoảng 124 tỷ USD trong năm 2013 – với những dự đoán cho thấy mức tăng sẽ gấp đôi cho cả Mỹ và châu Âu (tới ngưỡng gần 293 tỷ USD).
Trong khi đó, Inrix – một công ty thông tin giao thông cũng tính ra lượng khí thải carbon từ xe khi mắc kẹt trong các vụ tắc đường sẽ gây thiệt hại khoảng 300 triệu USD trong năm 2013 và tăng lên 538 triệu USD trong năm 2030 – tương đương 7,6 tỷ USD “bốc hơi” trong 17 năm đó.
Công nghệ mới cho phép xe hơi và hạ tầng giao thông "giao tiếp" chung Công nghệ mới cho phép xe hơi và hạ tầng giao thông "giao tiếp" Công nghệ mới cho phép xe hơi và hạ tầng giao thông "giao tiếp" Công nghệ mới cho phép xe hơi và hạ tầng giao thông "giao tiếp" Công nghệ mới cho phép xe hơi và hạ tầng giao thông "giao tiếp" Công nghệ mới cho phép xe hơi và hạ tầng giao thông "giao tiếp" Công nghệ mới cho phép xe hơi và hạ tầng giao thông "giao tiếp" Công nghệ mới cho phép xe hơi và hạ tầng giao thông "giao tiếp" Công nghệ mới cho phép xe hơi và hạ tầng giao thông "giao tiếp" |
Tuy nhiên, những giải pháp công nghệ cao sẽ góp phần khắc phục điều này một cách hữu hiệu. Xe hơi kết nối, xe tự hành, và nhiều hướng “thông minh hoá” giao thông khác sẽ là giải pháp cuối cùng cho việc tắc đường. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc xe không chỉ tương tác, “nói chuyện” với nhau mà sẽ chia sẻ thông tin cả với các con đường, đèn tín hiệu và nhiều thứ khác.
Dĩ nhiên, những khoản đầu tư khổng lồ để hiện đại hoá hạ tầng giao thông sẽ là điều bắt buộc nhưng nếu chúng ta nhìn nhận ở khía cạnh lạc quan, rất nhiều các công nghệ cần cho chúng hiện tại đã hiện hữu trên mỗi sản phẩm hàng ngày, từ khoang đỗ xe thông minh, trạm thu phí tự động, xe tự hành (một phần) và thậm chí là cơ chế tương tác giữa các xe với nhau.
Sẽ không còn tắc đường sau năm 2030? Sẽ không còn tắc đường sau năm 2030? Sẽ không còn tắc đường sau năm 2030? Sẽ không còn tắc đường sau năm 2037. |
Tin liên quan
Về Việt Nam, Haval Jolion có giá dưới 700 triệu
15:04 | 29/03/2024 Xe - Công nghệ
Audi mở đại lý mới theo mô hình City showroom
16:36 | 28/03/2024 Xe - Công nghệ
Xe đẹp, giá tốt, Kia Seltos 2024 sẽ khuấy đảo phân khúc SUV/CUV hạng B?
13:47 | 25/03/2024 Xe - Công nghệ
Ôtô ngày càng trở nên đắt đỏ do chi phí sinh hoạt tăng cao
08:01 | 25/03/2024 Xe - Công nghệ
Lượng ô tô nhập khẩu tiếp tục có tăng trưởng cao
15:15 | 21/03/2024 Xe - Công nghệ
Lamborghini Revuelto: Siêu xe thể thao V12 Hybrid HPEV đầu tiên có mặt tại Việt Nam
14:43 | 21/03/2024 Xe - Công nghệ
Phiên bản đặc biệt của Ford Ranger sẽ có giá bao nhiêu?
15:07 | 18/03/2024 Xe - Công nghệ
Ford Việt Nam ra mắt phiên bản cao cấp nhất của Everest
18:03 | 17/03/2024 Xe - Công nghệ
Audi Q5 phiên bản giới hạn có giá từ 2,299 tỷ đồng
14:27 | 15/03/2024 Xe - Công nghệ
Thiết kế hiện đại, ngập tràn công nghệ, Volkswagen Teramont X giá từ 1,998 tỉ
15:23 | 14/03/2024 Xe - Công nghệ
Nhập khẩu ô tô trong tháng 2 bật tăng
15:16 | 11/03/2024 Xe - Công nghệ
Vì sao người Mỹ lái xe bên phải còn người Anh "giữ lề" bên trái?
08:35 | 08/03/2024 Xe - Công nghệ
Bình chọn Xe của năm 2024 – Chia phân khúc bình chọn theo giá bán
15:41 | 07/03/2024 Xe - Công nghệ
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Tạm giữ gần 8 tấn sợi polyester ngoại nhập, không chứng từ
Qua thanh tra bảo hiểm, phát hiện sai phạm liên quan đến giám sát đại lý
Giám sát chặt chẽ, cảnh báo kịp thời rủi ro với 14 ngân hàng quan trọng năm 2024
Honda Việt Nam: Tăng cường vai trò quản lý, giáo dục an toàn giao thông cho học sinh
Xóa độc quyền, cấp phép sản xuất vàng miếng cho doanh nghiệp đủ điều kiện?
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh
08:54 | 10/02/2024 Megastory/Longform
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế
08:50 | 10/02/2024 Tài chính