Nhiều dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu nông thủy sản khu vực phía Nam

17:24 | 26/07/2022

(HQ Online) - Tại tọa đàm “Nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh xuất khẩu nông, lâm, thủy sản” do Tạp chí Hải quan tổ chức ngày 26/7, đại diện Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã chia sẻ nhiều giải pháp dịch vụ thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng trọng điểm này.

Sáng nay diễn ra tọa đàm “Nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh xuất khẩu nông, lâm, thủy sản”
Nhiều dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu nông thủy sản khu vực phía Nam
Ông Trương Tấn Lộc, Giám đốc Marketing Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn chia sẻ các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp tại tọa đàm. Ảnh: N.V

Với vai trò là doanh nghiệp khai thác, cung cấp dịch vụ hệ thống cảng biển lớn nhất cả nước, ông Trương Tấn Lộc, Giám đốc Marketing Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn chia sẻ nhiều giải pháp mà các cảng thuộc hệ thống của Tân cảng Sài Gòn đã triển khai trong thời gian qua, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thuận lợi hơn trong xuất khẩu hàng nông, lâm, thuỷ sản.

Theo ông Lộc, trong tổng số 28 ngành hàng, sản lượng ngành nông, lâm, thủy sản so với tổng sản lượng hàng hóa XNK thông qua hệ thống Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn chiếm tỷ lệ khá cao và tăng qua các năm, với 12% năm 2019, tăng lên 15% năm 2022.

Sản lượng mặt hàng nông, lâm, thủy sản xuất khẩu thông qua hệ thống của Tổng công ty Tân cảng Sài Gài Gòn tập trung chủ yếu ở khu vực Đông Nam bộ với 72%, đứng thứ hai là khu vực ĐBSCL chiếm 21%.

Tuy nhiên, tại các khu vực này do hạ tầng kết nối chưa được đầu tư xứng tầm và chưa phát triển được các điểm trung chuyển giữa các cụm cảng và các khu công nghiệp tại vùng kinh tế phía Nam, nên phần lớn hàng hóa XNK vẫn phải chuyển đến các cụm cảng, ICD tại TPHCM, trong khi với mặt hàng nông, thủy sản cần điều kiện bảo quản để đảm bảo chất lượng, việc vận chuyển xa với thời gian dài dễ phát sinh hư hỏng, giảm chất lượng, giảm tính cạnh tranh của hàng hóa.

Tại khu vực ĐBSCL còn thiếu các trung tâm logistics trọng điểm và các hệ thống trung tâm vệ tinh, thiếu bãi container rỗng, hệ thống kho ở các cảng... Do đó, hàng hóa phải vận chuyển qua nhiều địa điểm và phần lớn lượng hàng hóa này phải chuyển tải về các cảng lớn ở TPHCM và cảng Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu), khiến chi phí vận tải doanh nghiệp phải gánh cao hơn từ 10 - 40% tùy từng tuyến.

Tân cảng Cái Cui hỗ trợ nhiều dịch vụ đối với hàng hóa XK tại khu vực ĐBCSL. Ảnh: Q.K
Tân cảng Cái Cui hỗ trợ nhiều dịch vụ đối với hàng hóa XK tại khu vực ĐBCSL. Ảnh: QK

Nhằm khắc phục phần nào tồn tại trên, hỗ trợ doanh nghiệp XK, tại các khu vực trên, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã có nhiều giải pháp nhằm tối ưu chi phí vận chuyển, giảm thời gian cũng như hạn chế các rủi ro phát sinh và nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp XK nông, lâm, thủy sản.

Theo đó, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn dần từng bước xây dựng được một hệ sinh thái cảng biển và logistics bao gồm hệ thống các cảng cửa ngõ (Cát Lái, Cái Mép) kết nối với các cơ sở ICD, depot vệ tinh, trung tâm phân phối nằm tại các vị trí thuận lợi, và phù hợp với phân bổ ngành hàng sản xuất của từng khu vực, hệ thống kho bãi, điểm tập kết hàng hoá, dịch vụ logistics trọn khâu, phục vụ cho các khách hàng từ khâu vận chuyển rỗng, đóng hàng tại nhà máy cho đến khi container xuất lên tàu sang cảng đích tại nước ngoài và hệ sinh thái số.

Thông qua hệ sinh thái cảng và logistics của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn với mục tiêu tạo ra các giá trị cho doanh nghiệp ĐBSCL, khu vực Đông Nam bộ, đặc biệt là Bình Dương, Đồng Nai.

Trong đó, giảm chi phí cho hàng hóa từ ĐBSCL, Bình Dương, Đồng Nai đến các cảng tại TPHCM và Cái Mép thông qua hình thức vận chuyển sà lan kết hợp lấy container rỗng từ các ICD và cảng TPHCM và ngược lại phục vụ đóng hàng tại kho hoặc đóng tại cơ sở của Tân cảng Sài Gòn.

Để liên kết với doanh nghiệp xuất nhập khẩu, tăng sức cạnh tranh và giảm chi phí cho doanh nghiệp, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đề xuất nhiều giải pháp quan trọng. Theo đó, sử dụng container rỗng có sẵn tại khu vực ĐBSCL giúp rút ngắn thời gian vận chuyển, linh hoạt cho khách hàng và tiết kiệm chi phí vận chuyển hơn so với sử dụng phương thức đường bộ lấy từ TPHCM.

Hiện tại, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đang liên kết thông qua việc cung cấp dịch vụ cho Hãng tàu MAERSK bao gồm: vận chuyển bằng đường thủy bộ kết hợp ĐBSCL - Cảng TPHCM, dịch vụ tập kết, sửa chữa và cấp container rỗng và đóng hàng cho khách hàng ngay tại cảng Tân cảng Cái Cui.

Từ tháng 7/2021, Tân cảng Cái Cui và Hãng tàu MAERSK đã cấp 1.740 container rỗng kết hợp cả đóng bãi và đóng kho cho khách hàng trở thành điểm tập kết gom hàng nông sản xuất khẩu ở các tỉnh Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp. Đồng thời đáp ứng nhu cầu vận chuyển sà lan đến cảng TPHCM xuất tàu với tần suất ổn định mỗi ngày, dù chỉ 1-2 container vẫn có thể gom hàng để đáp ứng kịp thời nhu cầu ngày càng tăng, chi phí mỗi container 20 feet thấp hơn đường bộ từ 2- 3 triệu đồng.

Một trong các mục tiêu lớn trong thời gian tới của Tân cảng Sài Gòn là tập trung cho giải pháp kết nối trực tiếp ĐBSCL, Bình Dương, Đồng Nai - Cái Mép bằng cách tận dụng được ưu thế về kết nối đường thủy từ các cảng, ICD của Tân cảng Sài Gòn tại các khu vực này và giảm áp lực hạ tầng đường bộ kết nối đến TPHCM, đồng thời giúp doanh nghiệp giảm thu phí cơ sở hạ tầng.

Bên cạnh đó, Tân cảng Sài Gòn xây dựng những giải pháp mới với dịch vụ kết nối đa phương thức từ ĐBSCL đi Viêng Chăn (Lào) thông qua tàu biển nội địa của Tân Cảng Shipping, qua cảng Việt Lào, đáp ứng nhu cầu mở rộng, cùng thâm nhập vào thêm các thị trường mới và tiềm năng cho hàng hóa từ ĐBSCL.

Lê Thu