Nghệ An sẽ hỗ trợ kinh phí các hãng tàu, DN vận chuyển bằng container qua cảng Cửa Lò
Nghệ An phấn đấu đưa kim ngạch xuất khẩu đạt 2,87 tỷ USD | |
Nghệ An: Kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 16,4% |
Ngày 13/11/2021, Quốc hội ban hành Nghị quyết số 36/2021/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An, trong đó có quy định: “Hằng năm, ngân sách Trung ương bổ sung có mục tiêu cho ngân sách tỉnh Nghệ An không quá 70% số tăng thu từ hoạt động XNK của hàng hóa XNK so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao (không bao gồm thuế GTGT của hàng hóa NK), nhưng không vượt quá tổng số tăng thu từ hoạt động XNK so với số thu thực hiện năm trước và ngân sách Trung ương không hụt thu để thực hiện các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng của địa phương”.
Chính sách này đã giúp đẩy mạnh hoạt động XNK qua cảng Cửa Lò, qua đó góp phần tăng thu thuế XNK, đóng góp vào ngân sách tỉnh Nghệ An, gián tiếp giúp Nghệ An có thêm nguồn lực từ việc áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù của Quốc hội ban hành để thực hiện các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng của địa phương; đồng thời tác động gián tiếp tăng các khoản thu dịch vụ tại cảng, giải quyết việc làm…
Công chức Hải quan cửa khẩu cảng Cửa Lò kiểm tra mặt hàng đá vôi XK. Ảnh: H.Nụ |
Thống kê từ Cục Hải quan Nghệ An cho thấy, tổng giá trị hàng hóa XNK của tỉnh Nghệ An qua cảng Cửa Lò trên tổng kim ngạch XK chưa cao. Cụ thể, năm 2020, tổng kim ngạch XK chỉ đạt 487,5 triệu USD (tổng trị giá hàng hóa XNK toàn tỉnh 1,93 tỷ USD), năm 2021 tổng kim ngạch XK đạt 469,1 triệu USD (tổng trị giá hàng hóa XNK toàn tỉnh trên 3,107 tỷ USD) và năm 2022 tổng kim ngạch XK đạt 494,4 (tổng trị giá hàng hóa XNK toàn tỉnh trên 3,370 tỷ USD).
Từ số liệu thống kê cũng cho thấy, năm 2021 có 12,06 triệu tấn hàng được làm thủ tục XNK qua địa bàn tỉnh Nghệ An. Trong đó, hàng tổng hợp là 4,65 triệu tấn; xi măng là 7,1 triệu tấn; xăng dầu, khí là 0,31 triệu tấn. Năm 2022, lượng hàng hóa XNK được làm thủ tục đạt 11,96 triệu tấn, trong đó hàng tổng hợp là 5,6 triệu tấn; xi măng là 6,33 triệu tấn; xăng dầu, khí là 0,03 triệu tấn. Được biết, lượng hàng hóa XNK của các DN trên địa bàn tỉnh Nghệ An có mức tăng trưởng khá lớn trong những năm qua.
Hiện tỉnh Nghệ An đang tiến hành các bước cần thiết để tiến hành khởi công cảng nước sâu Cửa Lò tại xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc trong năm nay với quy mô gồm 1 bến tàu cho tàu 30.000 tấn và 1 bến tàu cho tàu 50.000 tấn và các hạng mục công trình hạ tầng hàng hải khác gồm: Tuyến đê chắn sóng dài 1.470m, luồng tàu và các thiết bị báo hiệu an toàn hàng hải, cũng xây dựng đồng bộ khu hậu phương cảng 20 ha do Công ty CP đầu tư phát triển vận tải Quốc tế làm chủ đầu tư với tổng mức lên tới 3.896 tỷ đồng. |
Cảng Cửa Lò có 2 hãng tàu khai thác hàng container tuyến nội địa và trung chuyển quốc tế qua các cảng Hồ Chí Minh - Hải Phòng - Cửa Lò - Hồ Chí Minh với tần suất 2 -3 chuyến/tuần. Kể từ tháng 5/2022, có thêm 1 hãng tàu khai thác hàng container đi trực tiếp quốc tế tuyến từ Cửa Lò - Kolkatar (Ấn Độ) - Chitagong (Bangladesh) với tần suất hạn chế 1 chuyến/tuần. Tuy nhiên, cả năm 2022 chỉ khai thác được 7 chuyến.
Qua khảo sát và làm việc với các DN vận tải biển, các hãng tàu container khai thác tuyến thường xuyên qua cảng Cửa Lò bị lỗ do doanh thu không bù đắp được các chi phí hoạt động. Do đó, muốn duy trì được tuyến container cố định qua cảng Cửa Lò, đòi hỏi tỉnh Nghệ An phải có chính sách hỗ trợ ban đầu khuyến khích hãng tàu đến bốc, trả hàng tại cảng.
Trong bối cảnh tổng lượng hàng hóa qua cảng Cửa Lò 2 năm gần đây có xu hướng giảm, hiện UBND tỉnh Nghệ An đã dự thảo và lấy ý kiến rộng rãi từ ngày 7/3 đến 7/4/2023 đóng góp vào Nghị quyết về chính sách hỗ trợ trong giai đoạn 2023-2026; tiến tới hoàn thiện trình HĐND tỉnh khóa XVIII, dự kiến vào kỳ họp tháng 7/2023 xem xét ban hành.
Mục tiêu của chính sách này nhằm khai thác hiệu quả lợi thế vị trí tự nhiên, cảng biển, phát triển dịch vụ logistics, thu hút đầu tư vào KKT Đông Nam và khu công công nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Đồng thời, việc thu hút và hỗ trợ các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container và DN có hàng hóa vận chuyển bằng container cũng được kỳ vọng sẽ tăng kim ngạch XNK qua cảng Cửa Lò.
Theo đó, nếu Nghị quyết về chính sách hỗ trợ trong giai đoạn 2023-2026 được ban hành, các hãng tàu biển được cấp phép hoạt động kinh doanh vận chuyển container theo quy định và thực hiện trả hàng hoặc bốc hàng tại cảng Cửa Lò theo tuyến với tần suất tối thiểu 2 chuyến cập cảng mỗi tháng sẽ được hỗ trợ 200 triệu đồng/chuyến cập cảng.
Còn đối với các DN có hàng hóa vận chuyển bằng container qua cảng Cửa Lò với tần suất tối thiểu 2 lần mỗi tháng được đề xuất hỗ trợ 600.000 đồng/container đối với container 20 feet và 1 triệu đồng/container đối với container 40 feet trở lên.
Các hãng tàu, DN đủ điều kiện được thụ hưởng chính sách và được quyền lựa chọn phương thức nhận kinh phí hỗ trợ theo tháng hoặc một lần.
Tin liên quan
Phát triển hệ sinh thái để doanh nghiệp không "cô đơn" trong khu công nghiệp
15:47 | 28/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
4 tỷ USD hàng hóa xuất khẩu sang Canada chưa tận dụng ưu đãi từ CPTPP
15:30 | 28/03/2024 Kinh tế
Gần 7.000 dòng thuế của danh mục PSR trong AKFTA cần được chuyển đổi
22:29 | 27/03/2024 Kinh tế
Kinh tế TPHCM quý I/2024 tăng cao hơn so với dự báo
16:08 | 27/03/2024 Kinh tế
Chuyển đổi xanh: Bền vững hay lợi nhuận
14:57 | 27/03/2024 Kinh tế
Tìm cơ hội ở thị trường ngách để gia tăng xuất khẩu
13:15 | 27/03/2024 Kinh tế
Xuất khẩu trong 2 tháng đầu năm cao kỷ lục từ trước đến nay
10:50 | 27/03/2024 Xuất nhập khẩu
Doanh nghiệp cảng biển “bắt tay” mở rộng chuỗi cung ứng logistics
08:08 | 27/03/2024 Kinh tế
Tiếp tục thực thi chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ doanh nghiệp
22:01 | 26/03/2024 Kinh tế
Thép cán nóng HRC trong nước "cung không đủ cầu", có nên hạn chế nhập khẩu?
20:15 | 26/03/2024 Kinh tế
Công bố Báo cáo thường niên FDI 2023
20:10 | 26/03/2024 Kinh tế
19 nhóm hàng nhập khẩu tăng trưởng trên 20%
15:46 | 26/03/2024 Xuất nhập khẩu
Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đón nhận làn sóng đầu tư vào công nghiệp bán dẫn
14:56 | 26/03/2024 Kinh tế
Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh
11:45 | 26/03/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 26 phát hành ngày 29/3/2024
Bộ trưởng Bộ Tài chính làm việc với Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam
Audi mở đại lý mới theo mô hình City showroom
CEO IPPG Lê Hồng Thuỷ Tiên nhận giải nữ doanh nhân xuất sắc TPHCM 2024
Chứng khoán Việt Nam vẫn trong danh sách chờ nâng hạng của FTSE Russell
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh
08:54 | 10/02/2024 Megastory/Longform
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế
08:50 | 10/02/2024 Tài chính