Ngành hàng không nỗ lực tránh lặp lại sự hỗn loạn của năm 2022
Nghịch lý doanh thu tăng nhưng vẫn lỗ của doanh nghiệp hàng không | |
Nhiều cảng hàng không mới được bổ sung vào quy hoạch | |
Hàng không Việt Nam phục hồi nhanh nhất thế giới |
Hành lý lạc chủ nằm la liệt ở sân bay Heathrow (Anh) |
Sự phục hồi đột ngột của nhu cầu đi lại bằng đường hàng không trong kỳ nghỉ lễ năm ngoái khi đại dịch lắng xuống ở châu Âu và Bắc Mỹ đã gây ra tình trạng hỗn loạn tại một số sân bay, vốn đang thiếu nhân viên để phục vụ lượng hành khách tăng bất ngờ.
Mặc dù kỳ nghỉ du lịch năm nay dự kiến sẽ suôn sẻ hơn, nhưng các hãng hàng không và sân bay ở châu Âu và Bắc Mỹ đã rút ra được những bài học khó khăn sau mùa du lịch 2022. Họ đều đưa ra cách tiếp cận thận trọng hơn khi lưu lượng đi lại bằng đường không trên toàn cầu phục hồi về gần bằng mức trước đại dịch.
Nhà điều hành sân bay quốc tế Toronto Pearson cho biết sân bay lớn nhất của Canada đã đặt ra giới hạn cứng về số chuyến bay thương mại có thể đến hoặc khởi hành vào bất kỳ khung giờ nào trong giai đoạn cao điểm của mùa du lịch Xuân-Hè 2023.
Hãng hàng không lớn nhất của Canada - Air Canada cho biết họ đã tính đến các giới hạn của GTAA trong kế hoạch khai thác bay của mình. Trong khi đó, đối thủ của Air Canada - WestJet Airlines cho biết những hạn chế này sẽ tạo ra những rào cản và khiến họ phải điều chỉnh kế hoạch bay xuyên biên giới lẫn quốc tế.
Mặc dù đã lên kế hoạch và đẩy mạnh tuyển dụng trong năm nay, một số hãng hàng không và sân bay vẫn đang vật lộn với tình trạng thiếu nhân viên, bao gồm cả nhân viên xử lý hành lý. Một số khác cũng đang giải quyết các tranh chấp lao động, bao gồm các cuộc đình công của Lực lượng Biên giới Anh dự kiến trong những tuần tới và tình trạng gián đoạn ở Pháp và Đức do các cuộc đình công. Chính diễn biến đó khiến một số hãng hàng không phải hạn chế số chuyến bay mặc dù nhu cầu tăng cao.
Hãng hàng không Lufthansa AG của Đức cho biết họ đã cắt giảm số chuyến bay mùa Hè với số lượng không xác định, do thiếu nhân viên mặt đất tại các sân bay ở Frankfurt và Munich.
Sân bay Schiphol của Amsterdam (Hà Lan), một trung tâm quan trọng của hãng hàng không Pháp Air France-KLM SA, cho biết sẽ giới hạn ở mức 66.000 hành khách khởi hành mỗi ngày trong kỳ nghỉ tháng 5/2023. Con số này cao hơn so với mức áp đặt vào năm ngoái trong bối cảnh hỗn loạn và hàng dài du khách phải xếp hàng chờ đợi, nhưng vẫn thấp hơn 8% so với mức của năm 2019.
Người phát ngôn của Schiphol cho biết sân bay đang vật lộn với tình trạng thiếu nhân viên. Các hãng hàng không đã được yêu cầu cắt giảm lượng vé bán ra khoảng 5% vào các buổi sáng cao điểm trong kỳ nghỉ Xuân.
Trong khi các sân bay đã tăng cường nhân sự để tránh tình trạng thiếu lao động nghiêm trọng làm hạn chế năng lực hoạt động vào mùa Hè năm ngoái, các Chính phủ cũng đang chịu sức ép bổ sung thêm các nhân viên kiểm soát biên giới.
Tại Canada, GTAA cho biết họ đã hạn chế các chuyến bay xuyên biên giới trong vài tháng để phù hợp với số lượng nhân viên kiểm soát biên giới cũng như số kiểm soát viên không lưu của Mỹ và Canada.
Cơ quan kiểm soát không lưu NAV Canada cho biết họ hiện có khoảng 1.900 kiểm soát viên trên khắp Canada, nhưng không cung cấp dữ liệu trước đó. Một nguồn tin trong ngành cho biết tính tới cuối năm 2021 Canada chỉ có khoảng 1.700 kiểm soát viên so với mức khoảng 2.000 trước đại dịch.
Tin liên quan
Thiếu máy bay, các hãng hàng không triển khai các giải pháp khắc phục cho dịp nghỉ lễ
20:23 | 17/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Các hãng hàng không đối mặt nhiều biến động
10:02 | 07/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Phát hiện vụ nhập lậu tôm hùm giống trị giá hơn 5 tỷ đồng qua đường hàng không
13:38 | 04/04/2024 An ninh XNK
AI định hình lại ngành phát thanh, truyền thông và giải trí
09:32 | 19/04/2024 Nhìn ra thế giới
EU tăng thuế một số nông sản nhập khẩu từ Nga và Belarus
08:25 | 19/04/2024 Nhìn ra thế giới
Pháp trở thành khách hàng mua khí đốt lớn nhất của Nga
08:25 | 19/04/2024 Nhìn ra thế giới
Trung Quốc yêu cầu Mỹ dừng tăng thuế với các sản phẩm thép và nhôm của nước này
08:25 | 19/04/2024 Nhìn ra thế giới
Hiểm họa lớn nhất đối với doanh nghiệp trong thời đại công nghệ
08:08 | 19/04/2024 Nhìn ra thế giới
Nguyên nhân giá vàng tăng cao đột ngột
07:54 | 18/04/2024 Nhìn ra thế giới
Liên minh châu Âu đầu tư 3,5 tỷ euro để thúc đẩy đại dương bền vững
08:58 | 17/04/2024 Nhìn ra thế giới
Cục Dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu trì hoãn cắt giảm lãi suất
07:57 | 17/04/2024 Nhìn ra thế giới
“Cơn sóng thần” mới ở Trung Đông
10:33 | 16/04/2024 Nhìn ra thế giới
Singapore: Ông Lawrence Wong nêu những cam kết trong nhiệm kỳ Thủ tướng sắp tới
08:10 | 16/04/2024 Nhìn ra thế giới
IMF lo ngại Trí tuệ Nhân tạo sẽ “khoét sâu” chênh lệch giàu nghèo
08:07 | 16/04/2024 Nhìn ra thế giới
Vốn ODA của Hàn Quốc năm 2024 dự kiến tăng lên mức lớn nhất từ trước đến nay
08:46 | 15/04/2024 Nhìn ra thế giới
Động lực khiến Nhật Bản tăng cường kiểm soát xuất khẩu
09:26 | 14/04/2024 Nhìn ra thế giới
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
TP Hồ Chí Minh có tiềm năng lớn để phát triển thị trường tín chỉ carbon
Techcombank thông qua mục tiêu lợi nhuận 27.100 tỷ đồng, tăng gấp đôi vốn điều lệ
Tập trung cho vay HSSV có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo mục tiêu an sinh xã hội
Ô tô nhập khẩu qua cảng TP Hồ Chí Minh khởi sắc
Đưa đồ gỗ, mỹ nghệ Việt Nam vào sân chơi thiết kế và thương hiệu toàn cầu
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics