Ngành hàng không châu Âu trước những biến động mới

08:31 | 28/06/2022

(HQ Online) - Hoạt động đi lại bằng đường hàng không đang bùng nổ vào mùa Hè này, nhưng sau khi các kỳ nghỉ ở châu Âu kết thúc, liệu nhu cầu của hành khách có thể duy trì hay không?

Ngành hàng không châu Âu đứng trước nhiều thách thức
Ngành vận tải hàng không châu Âu “thụt lùi” 10 năm vì Covid-19
Những chủ đề bàn thảo tại Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu
Ngành hàng không châu Âu vật lộn để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng mạnh
Ngành hàng không châu Âu vật lộn để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng mạnh

Vấn đề này là trọng tâm trong hội nghị thường niên của Hội đồng Sân bay Quốc tế (ACI) khu vực châu Âu tổ chức tại Rome, Italy vào tuần này. Sự kiện diễn ra vào thời điểm mùa cao điểm du lịch Hè đang đến gần, đây được coi là giai đoạn sôi động nhất kể từ khi ngành du lịch và hàng không bắt đầu hồi phục sau khi bị ảnh hưởng nghiêm trọng do đại dịch Covid-19.

Một số hãng hàng không như Ryanair, và các quốc gia như Hy Lạp, đã ghi nhận sự phục hồi du lịch, và thậm chí một số hãng hàng không đã ghi nhận số chuyến bay hàng ngày vượt qua con số của năm 2019. Theo Cơ quan kiểm soát không lưu châu Âu (Eurocontrol), lưu lượng hàng không trên toàn châu Âu trong tuần trước ở mức tương đương 86% so với cùng kỳ năm 2019, và dự kiến tỷ lệ này sẽ đạt tới 95% vào tháng 8/2022.

Các chuyến bay trong tuần tới đã được lấp đầy bất chấp giá vé tăng mạnh. Hàng dài hành khách xếp hàng ở các sân bay toàn châu Âu, từ Frankfurt đến Dublin đến Amsterdam. Tuy nhiên, sau khi mùa cao điểm du lịch Hè đi qua, liệu thị trường có thể duy trì đà phục hồi? Tổng giám đốc ACI châu Âu Olivier Jankovec cho biết khó có thể dự đoán triển vọng sắp tới vì còn nhiều điều không chắc chắn. Hiện nay, châu Âu đang phải đối mặt với một cuộc chiến kinh tế, nguy cơ suy thoái cận kề, lạm phát cao kỷ lục. Tất cả những yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng.

Quan chức cấp cao của Ủy ban châu Âu (EC) phụ trách vấn đề vận tải và đi lại, Henrik Hololei cho rằng “Đây là một thời kỳ bất ổn mà chúng ta chưa từng trải qua trong thập kỷ qua, và đó tất nhiên là kẻ thù lớn nhất của doanh nghiệp". Cuộc xung đột ở Ukraine; giá năng lượng cao; tình trạng thiếu hụt năng lượng, thực phẩm và lao động là những yếu tố gây ảnh hưởng đến ngành hàng không trong thời gian tới.

Trong bối cảnh mùa du lịch Hè sôi động đang diễn ra, các cuộc đình công đang khiến các hành khách cũng như hãng hàng không vô cùng “đau đầu”. Lĩnh vực hàng không chỉ vừa mới bước vào giai đoạn phục hồi và vẫn đang phải vật lộn với tình trạng thiếu nhân viên sau khi đã phải cắt giảm biên chế trong đại dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, giá nhiên liệu máy bay đã tăng gấp đôi trong năm qua, do công suất của nhà máy lọc dầu sụt giảm và giá dầu thô tăng vọt. Nhiên liệu chiếm khoảng 1/4 chi phí hoạt động của các hãng hàng không, và chi phí này đã bị chuyển một phần sang cho các hành khách thông qua việc tăng giá vé. Tổng giám đốc của Sân bay quốc tế Athens, Yiannis Paraschis, bày tỏ lo ngại về triển vọng nhu cầu trong năm tới khi sự gia tăng chi phí năng lượng và lạm phát sẽ ảnh hưởng đến thu nhập khả dụng của các hộ gia đình châu Âu.

Trong khi đó, Covid-19 chưa biến mất hoàn toàn. Trong trung hạn, nguy cơ một đợt bùng phát mới vẫn có thể xảy ra, ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của người dân.

Đ.A