Facebook Twitter youtube Tiktok

Nâng chất để gia tăng xuất khẩu rau quả vào Trung Quốc

(HQ Online) - Cánh cửa cho rau quả Việt Nam vào thị trường Trung Quốc đang rộng mở trên con đường chính ngạch. Các DN, địa phương đang tiếp tục đẩy mạnh đầu tư, nâng cao chất lượng để không bị loại khỏi cuộc đua vào thị trường rất nhiều tiềm năng này.
Xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc triển vọng đi đôi thách thức
Nâng chất để gia tăng xuất khẩu rau quả vào Trung Quốc
Đầu tư cho vùng trồng sẽ giúp đảm bảo chất lượng để xuất khẩu bền vững. Ảnh: N.H

Tiềm năng còn rất lớn

Tỉnh Đồng Nai vừa tổ chức lễ công bố xuất khẩu chính ngạch lô hàng sầu riêng đầu tiên của tỉnh sang Trung Quốc theo Nghị định thư ký kết giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc. Với sự tham gia của 6 DN xuất khẩu 20 container có tổng trọng lượng là 360 tấn, sự kiện đánh dấu bước phát triển mới của Đồng Nai trong việc xuất khẩu sầu riêng nói riêng và các mặt hàng nông sản nói chung sang thị trường Trung Quốc. Trước đó, một sự kiện tương tự đối với trái chuối tươi cũng đã được địa phương này tổ chức.

Ông Trần Phú Lữ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TPHCM (ITPC):

Nâng chất để gia tăng xuất khẩu rau quả vào Trung Quốc
Ông Trần Phú Lữ.

Việt Nam và Trung Quốc đã có nhiều thỏa thuận hợp tác song phương cũng như các hiệp định đa phương như Hiệp định Thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc (ACFTA), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP); giai đoạn tới, Trung Quốc cũng đang thúc đẩy việc tham gia vào Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Bên cạnh đó, sự gần gũi về địa lý, tập quán tiêu dùng của người dân Trung Quốc có một số nét tương đồng với người Việt Nam, mối quan hệ giao thương truyền thống có từ lâu đời… cũng tạo lợi thế rất lớn cho xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường này.

Ông Đinh Vĩnh Cường, Chủ tịch Tập đoàn 365 Group:

Nâng chất để gia tăng xuất khẩu rau quả vào Trung Quốc
Ông Đinh Vĩnh Cường.

Việt Nam đã có 13 mặt hàng nông sản xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, gồm tổ yến, khoai lang, thanh long, nhãn, chôm chôm, xoài, mít, dưa hấu, chuối, măng cụt, vải, chanh dây và sầu riêng. Để việc xuất chính ngạch thành cơ hội gia tăng thị phần, chúng ta nên xây dựng chiến lược phát triển ngành, xây dựng thương hiệu song song với xây dựng vùng sản xuất, vùng nuôi trồng chuyên canh tập trung, quy mô lớn dựa theo tín hiệu thị trường. Doanh nghiệp cần thường xuyên cập nhật và tuân thủ quy định về tiêu chuẩn chất lượng, kiểm nghiệm, kiểm dịch, bao bì đóng gói, truy xuất nguồn gốc của thị trường Trung Quốc… Có chiến lược về vấn đề logistics, xây dựng được các kho bảo quản nông sản ở các địa phương biên giới. Điều này sẽ giúp bảo quản lâu hơn, giữ được chất lượng tốt khi đến thời hạn giao hàng.

Ông Từ Châu, Phó Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại TPHCM cho biết, người Trung Quốc rất thích ăn trái cây nhiệt đới, trong đó có sầu riêng. Ước tính mỗi năm người dân Trung Quốc có thể tiêu dùng hơn 1 triệu tấn sầu riêng. Dự kiến trong năm nay, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam sang Trung Quốc có thể đạt hơn 1 tỷ USD.

Ông Lương Văn Tài, Tùy viên thương mại, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc thông tin, nhu cầu nhập khẩu hàng hóa của Trung Quốc rất lớn, riêng năm 2022 đã nhập khẩu 236 tỷ USD, tăng 7,4% so với năm 2021. Đáng chú ý, nhiều nhóm mặt hàng nông sản, thực phẩm có kim ngạch nhập khẩu lên đến trên 10 tỷ USD/năm như thủy sản, trái cây, ngũ cốc, đậu nành, dầu ăn, thịt bò, sản phẩm sữa.

Việt Nam hiện xếp thứ 10 trong số các quốc gia xuất khẩu nông sản vào Trung Quốc, kim ngạch xuất khẩu năm 2022 đạt trên 6 tỷ USD nhưng mới chiếm tỷ trọng khoảng 2,6% tổng giá trị nhập khẩu nông sản của nước này. Riêng nhóm hàng rau quả, Việt Nam nằm trong nhóm 3 nước có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất sang thị trường Trung Quốc, sau Thái Lan và Chi Lê.

Theo ông Lương Văn Tài, nhu cầu tiêu dùng và nhập khẩu đối với trái cây nhiệt đới của Trung Quốc còn rất lớn và tăng trưởng hàng năm; dự báo đến năm 2026 số lượng tiêu thụ và nhập khẩu trái cây lần lượt đạt 319 triệu tấn và gần 15 triệu tấn. Bên cạnh đó, tiềm năng thị trường tiêu dùng nông sản nhiệt đới tại các địa phương khu vực phía Bắc, Đông Bắc Trung Quốc còn lớn là cơ hội cho nhiều loại nông sản, trái cây, thực phẩm của Việt Nam.

“Chìa khóa” chất lượng

Có thể nói, cánh cửa vào thị trường Trung Quốc đang rất rộng mở đối với hàng hóa nông sản của Việt Nam, nhưng để vào được thị trường này một cách bền vững, có rất nhiều điều kiện, tiêu chuẩn cần được đáp ứng khi các biện pháp kỹ thuật được áp dụng nhiều hơn, tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật bị siết chặt.

Theo ông Lương Văn Tài, người Trung Quốc, nhất là người tiêu dùng ở đô thị, đang ngày càng quan tâm đến các sản phẩm tốt cho sức khỏe, chất lượng cao và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. DN Việt Nam cần tổ chức sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP và tăng cường quản lý, giám sát chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm; tuân thủ các quy định về tiêu chuẩn chất lượng, kiểm dịch, bao bì đóng gói, truy xuất nguồn gốc, chú trọng xây dựng thương hiệu để khai thác tốt lợi thế vị trí địa lý, giá thành sản xuất, vận tải, sự đa dạng các sản phẩm nhiệt đới... để khai thác và đáp ứng tối đa nhu cầu của thị trường này.

Nhận diện rõ những yêu cầu mới này, các địa phương, DN xuất khẩu nông sản đang tích cực đầu tư vùng nguyên liệu, quy trình canh tác để đảm bảo chất lượng đầu ra cho sản phẩm đáp ứng yêu cầu của nhà nhập khẩu.

Là một trong những DN xuất khẩu sầu riêng chính ngạch đi Trung Quốc, Công ty TNHH MTV Trái cây Thủy đã xây dựng được vùng nguyên liệu trên 1.200 ha tại các tỉnh Tiền Giang, Đồng Nai và Bình Thuận. Bà Lê Thị Bích Thủy, Giám đốc Công ty Trái cây Thủy cho biết, để đảm bảo chất lượng cho trái sầu riêng, tại mỗi khu vực vùng trồng, công ty đều bố trí cán bộ kỹ thuật để hướng dẫn cho nhà vườn canh tác, sản xuất theo đúng quy chuẩn.

Theo bà Thủy, trước khi Việt Nam và Trung Quốc ký kết Nghị định thư, công ty đã xuất khẩu khá nhiều sầu riêng sang Trung Quốc theo đường tiểu ngạch. Từ khi ký kết Nghị định thư, hoạt động xuất khẩu của DN ổn định hơn, mức giá cũng ổn định giúp DN yên tâm đầu tư, sản xuất. Hiện trung bình mỗi ngày công ty xuất khẩu khoảng 5-8 container, tương đương 90-150 tấn. Dự báo đến cuối mùa vụ, sản lượng xuất khẩu sẽ đạt khoảng 150.000 tấn.

Ông Võ Văn Phi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cũng cho biết, thời gian qua Đồng Nai đã có sự đầu tư bài bản trong sản xuất các loại trái cây chủ lực, đặc biệt là tập trung xây dựng, phát triển và quản lý tốt các vùng trồng nhằm đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của nước nhập khẩu. Các vùng trồng và cơ sở đóng gói được giám sát theo hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật chuyên môn. DN, người dân và cơ quan quản lý đáp ứng yêu cầu về việc ghi nhật ký, hồ sơ sản xuất cũng như các chương trình giám sát an toàn thực phẩm trước khi thu hoạch mà phía Trung Quốc yêu cầu. Bên cạnh đó, thực hiện kiểm tra xuất xứ của hàng hóa liên quan đến mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói, yêu cầu kỹ thuật về bao bì và nhãn mác.

Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai hiện có 140 vùng trồng được cấp mã số với 82 cơ sở đóng gói nông sản xuất khẩu đi các thị trường. Trong đó riêng thị trường Trung Quốc có 103 mã vùng trồng gồm các loại quả: sầu riêng, xoài, chôm chôm, chuối, mít, thanh long. Theo ông Phi, việc xuất khẩu chính ngạch sẽ tạo động lực cho người nông dân thay đổi nhận thức, thay đổi quy trình sản xuất và tập quán canh tác. Điều này cũng giúp hình thành các liên kết, các hợp tác xã để mở rộng quy mô canh tác sản xuất. Đồng thời mở ra cơ hội tiếp cận các tiến bộ khoa học kỹ thuật trên thế giới và yêu cầu về kỹ thuật trong sản xuất; nâng cao năng suất, chất lượng và thu nhập cho nông dân. Những yếu tố này sẽ tạo ra sự bền vững trong sản xuất, tiêu thụ và cả thu nhập của nông dân.

Hoàn thiện cơ sở pháp lý về mã số vùng trồng để xuất khẩu bền vững

Nâng chất để gia tăng xuất khẩu rau quả vào Trung Quốc
Ông Hoàng Trung.

Ông Hoàng Trung, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn chia sẻ về những giải pháp đang được Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn triển khai nhằm tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được về xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc, đặc biệt là công tác quản lý mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói.

Thưa ông, tình hình xuất khẩu nhiều loại trái cây của Việt Nam sang Trung Quốc đã đạt kết quả rất tích cực từ sau khi hai nước ký kết các Nghị định thư về kiểm dịch thực đối với sầu riêng, chanh leo, chuối xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc. Để giữ vững kết quả này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang và sẽ triển khai những giải pháp gì?

Để có được kết quả như thời gian qua, nông dân, DN và các cán bộ kỹ thuật đã trải qua rất nhiều khâu kiểm tra của cơ quan chuyên môn hai nước. Theo đó, đã đáp ứng được các yêu cầu về sinh vật gây hại, đặc biệt là các đối tượng kiểm dịch thực vật mà phía Trung Quốc quan tâm cũng như công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt mức cho phép; thực hiện đúng quy cách về đóng gói, đảm bảo truy xuất nguồn gốc…

Tuy nhiên, đây mới chỉ là thành quả bước đầu. Thời gian tới, cần bảo đảm duy trì tốt các điều kiện để có thêm nhiều lô hàng trái cây chủ lực khác xuất khẩu một cách bền vững sang thị trường Trung Quốc, tiến tới tạo dựng một nền nông nghiệp minh bạch, trách nhiệm đối với người tiêu dùng Việt Nam và người tiêu dùng thế giới. Để làm được những điều này, không còn cách nào khác là mọi thành phần trong chuỗi giá trị ngành hàng phải đồng lòng hợp tác cùng nhau để hướng tới một mục tiêu chung.

Hiện cả nước có khoảng hơn 6.500 mã số vùng trồng được cấp cho khoảng 25 sản phẩm cây trồng trong cả nước. Riêng quả sầu riêng đã có gần 300 mã số vùng trồng, chiếm khoảng 20% tổng diện tích trồng sầu riêng trong cả nước. Cục Bảo vệ thực vật đã phối hợp với Tổng cục Hải quan tiếp tục gửi hồ sơ xin cấp mã số của gần 600 vùng trồng và 76 cơ sở đóng gói cho phía Trung Quốc, đồng thời phối hợp chặt chẽ trong việc kiểm tra trực tuyến các vùng trồng và cơ sở đóng gói. Tất cả các địa phương đã được thông báo trong kế hoạch kiểm tra trực tuyến của phía Tổng cục Hải quan Trung Quốc cần sẵn sàng chuẩn bị các điều kiện cần thiết, các yêu cầu kỹ thuật và sẵn sàng trả lời các câu hỏi để minh chứng về sự sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu kiểm dịch và an toàn thực phẩm của phía Trung Quốc.

Ngoài ra, các địa phương cần tạo điều kiện chủ động và đảm bảo sự hợp tác giữa các bên trong chuỗi giá trị sản xuất sầu riêng, tránh sự cạnh tranh không lành mạnh, ảnh hưởng đến uy tín, chất lượng của trái sầu riêng cũng như ảnh hưởng đến cái uy tín ngành hàng sầu riêng của Việt Nam.

Hiện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang chỉ đạo đang tiếp tục đàm phán đối với quả bưởi và dừa. Trước đó, Trung Quốc đã cho phép 2 loại quả được xuất khẩu tạm thời là chanh leo và ớt. Các đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang xúc tiến nhanh chóng để sớm ký kết Nghị định thư. Điều này sẽ là căn cứ pháp lý cho các DN và đối tác ký kết hợp đồng, giúp các DN yên tâm đầu tư và đảm bảo sự bền vững cho xuất khẩu.

Thời gian qua đã xảy ra tình trạng mạo danh mã số vùng trồng, có nguy cơ đe dọa tới kết quả xuất khẩu rau quả của Việt Nam. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có giải pháp gì đối với vấn đề này?

Đúng là thời gian qua có hiện tượng mượn mã số vùng trồng, mạo danh mã số vùng trồng và mã số vùng trồng không đạt chất lượng. Theo đó, với những mã số vùng trồng không đạt chất lượng, khi hàng đến cửa khẩu, kiểm tra phát hiện vẫn còn ruồi, rệp sẽ lập tức bị yêu cầu quay đầu, không được xuất khẩu. Đồng thời Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ lập tức thông báo những mã số vi phạm cho các địa phương để chấn chỉnh, khắc phục ngay.

Đối với việc mạo danh mã số và mượn mã số, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu các DN hay người dân, hợp tác xã có mã số phải chủ động bảo quản mã số của mình. Bên cạnh đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã làm việc với Cục An ninh Kinh tế (A04) - Bộ Công an để xử lý triệt để tình trạng mạo danh mã số, không để xảy ra tái phạm trong thời gian tới. Ngoài ra, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đang làm việc với Bộ Tư pháp để xây dựng 2 Nghị định, gồm Nghị định về cấp quản lý, hướng dẫn mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói và Nghị định về chế tài xử phạt. Đây sẽ là cơ sở pháp lý để bảo vệ những DN, hợp tác xã làm ăn chân chính, đảm bảo chất lượng của các vùng trồng, cơ sở đóng gói để đáp ứng yêu cầu của nước nhập khẩu.

Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Hiền (thực hiện)

Nguyễn Hiền

Tin liên quan

Ký kết biên bản ghi nhớ về việc cung cấp dừa tươi vào thị trường Trung Quốc

Ký kết biên bản ghi nhớ về việc cung cấp dừa tươi vào thị trường Trung Quốc

(HQ Online) - Ngày 27/9, trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại tại Triển lãm Công nghiệp Trái cây và Rau quả Quốc tế Quảng Châu (Trung Quốc), Công ty CP Xuất Nhập Khẩu Bến Tre (Betrimex) đại diện cho ngành dừa Việt Nam ký kết các Biên bản ghi nhớ chiến lược với các tổ chức, hiệp hội đầu ngành về trái cây và dừa của Trung Quốc. Đây là bước ngoặt quan trọng, mở ra cơ hội to lớn cho dừa tươi Việt Nam chinh phục thị trường tỷ dân.
Xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI đạt hơn 366 tỷ USD

Xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI đạt hơn 366 tỷ USD

(HQ Online) - Các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đóng góp lớn vào tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước.
(INFOGRAPHICS) Hơn 540 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tính đến 15/9

(INFOGRAPHICS) Hơn 540 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tính đến 15/9

(HQ Online) - Từ đầu năm đến hết ngày 15/9/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 540,72 tỷ USD, tăng 15,9% so với cùng kỳ năm 2023, theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan.
Thúc đẩy thị trường đầu tư hiệu quả năng lượng, hướng tới Net Zero

Thúc đẩy thị trường đầu tư hiệu quả năng lượng, hướng tới Net Zero

(HQ Online) - Sáng 27/9/2024, tại TPHCM, Bộ Công Thương phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tổ chức Hội thảo Thúc đẩy thị trường đầu tư tiết kiệm và hiệu quả năng lượng trong lĩnh vực công nghiệp tại Việt Nam.
Điểm nghẽn lớn nhất của TPHCM hiện nay là hạ tầng

Điểm nghẽn lớn nhất của TPHCM hiện nay là hạ tầng

(HQ Online) - Chia sẻ với báo chí tại Diễn đàn kinh tế TPHCM năm 2024, PGS-TS Trần Hoàng Ngân, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Trợ lý Bí thư Thành ủy TPHCM cho rằng, việc chuyển đổi công nghiệp là xu thế, nhưng các nước đã đi trước, TPHCM vốn dĩ là đô thị đặc biệt, nhưng đi sau thì phải chọn lựa hướng đi cho thật phù hợp.
TP Hồ Chí Minh hướng đến phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao

TP Hồ Chí Minh hướng đến phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao

(HQ Online) - TPHCM đang tập trung phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, đầu tư vào tự động hóa, nhà máy thông minh và công nghệ sản xuất tiên tiến nhằm nâng cấp chuỗi giá trị.
Xuất khẩu năm 2024 nhắm mốc 400 tỷ USD

Xuất khẩu năm 2024 nhắm mốc 400 tỷ USD

(HQ Online) - Từ đầu năm đến nay, xuất khẩu hàng hóa tiếp tục phục hồi. Dự báo tổng kim ngạch xuất khẩu cả năm nay có thể lập mốc lịch sử 400 tỷ USD.
Kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng

Kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng

(HQ Online) - Theo ông Nguyễn Bá Hùng, chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), đầu tư công sẽ có vai trò then chốt đối với sự phục hồi và tăng trưởng kinh tế năm 2024. Chính sách hỗ trợ tài khóa và gia tăng đầu tư công sẽ góp phần kích cầu hơn nữa trong những tháng cuối năm 2024.
Máy vi tính, sản phẩm điện tử đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu sang Indonesia

Máy vi tính, sản phẩm điện tử đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu sang Indonesia

(HQ Online) - Hàng hóa của Việt Nam đang ngày càng củng cố vị thế trên thị trường Indonesia, với giá trị xuất khẩu tăng trưởng liên tục qua các giai đoạn. Trong số đó, nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu sang Indonesia.
Điều tra chống bán phá giá một số sản phẩm ván sợi gỗ nhập từ Thái Lan, Trung Quốc

Điều tra chống bán phá giá một số sản phẩm ván sợi gỗ nhập từ Thái Lan, Trung Quốc

(HQ Online) - Ngành sản xuất trong nước đã cáo buộc các sản phẩm ván sợi gỗ có xuất xứ từ Thái Lan và Trung Quốc đã và đang bán phá giá vào thị trường Việt Nam.
Chung sức hỗ trợ ngành dệt may và da giày phát triển bền vững

Chung sức hỗ trợ ngành dệt may và da giày phát triển bền vững

(HQ Online) - Ngành dệt may, da giày trên thế giới nói chung và Việt Nam là ngành đang phải đối mặt với áp lực thách thức về sử dụng tài nguyên, năng lượng, và gây tác động đến môi trường tự nhiên.
Chi hàng chục tỷ đô nhập nguyên liệu dệt may, da giày, chất dẻo

Chi hàng chục tỷ đô nhập nguyên liệu dệt may, da giày, chất dẻo

(HQ Online) - Nguồn nguyên liệu dệt may, da giày, chất dẻo nhập khẩu về Việt Nam nhiều nhất từ thị trường Trung Quốc.
Hỗ trợ tốt hoạt động thanh toán với mô hình ngân hàng mở

Hỗ trợ tốt hoạt động thanh toán với mô hình ngân hàng mở

(HQ Online) - Theo ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh Toán, Ngân hàng Nhà nước, mô hình ngân hàng mở tăng cường sự kết nối và tích hợp công nghệ, trở thành cầu nối trao đổi thông tin giữa ngân hàng và doanh nghiệp.
Bến Tre: Tầm nhìn hướng Đông và tiềm năng phát triển bền vững

Bến Tre: Tầm nhìn hướng Đông và tiềm năng phát triển bền vững

(HQ Online) - Đó là chủ đề của Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2024 do tỉnh Bến Tre tổ chức vào ngày 3/10/2024 nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, định hướng phát triển kinh tế-xã hội theo Quy hoạch tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và thể hiện sự quyết tâm, cam kết của lãnh đạo tỉnh đối với các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước, góp phần thu hút đầu tư, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững của tỉnh nhà trong tương lai.
TPHCM tổ chức 19 phiên livestream kết nối cung cầu hàng hóa của 45 tỉnh, thành phố

TPHCM tổ chức 19 phiên livestream kết nối cung cầu hàng hóa của 45 tỉnh, thành phố

(HQ Online) - Ngày 26/9, Hội nghị Kết nối cung cầu giữa TPHCM và các tỉnh, thành năm 2024 được khai mạc tại Nhà thi đấu Phú Thọ. Với chủ đề “Kết nối trách nhiệm – Hướng đến chuỗi cung ứng xanh, hội nghị năm nay có nhiều hoạt động đổi mới thiết thực, phong phú, thực tiễn đối với doanh nghiệp.”
Thu hơn 2 tỷ USD từ xuất khẩu sầu riêng

Thu hơn 2 tỷ USD từ xuất khẩu sầu riêng

(HQ Online) - Chỉ mình mặt hàng sầu riêng đã đóng góp đến 43% kim ngạch xuất khẩu của ngành hàng rau quả cả nước.
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
td-tan-hiep-phat-tra-ql-dien-dan-hq-dn-1292024-den-2892024
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-17-9-2024-den-17-10-2024

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Bộ Tài chính phản hồi thông tin về đề xuất đánh thuế bất động sản

Bộ Tài chính phản hồi thông tin về đề xuất đánh thuế bất động sản

Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu các chính sách tài chính nói chung về đất đai, bất động sản, mục tiêu cuối cùng là chính sách tài chính góp phần ổn định, phát triển thị trường bất động sản.
Cuba trao tặng Huân chương Jose Marti cho Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Cuba trao tặng Huân chương Jose Marti cho Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Sau khi kết thúc tốt đẹp cuộc hội đàm, Bí thư Thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba Miguel Díaz Canel Bermudez đã chủ trì buổi lễ trao Huân chương Jose Marti cho Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.
Doanh nghiệp tuân thủ tốt sẽ được sắp xếp hoàn thuế trước

Doanh nghiệp tuân thủ tốt sẽ được sắp xếp hoàn thuế trước

Ngày 27/9, tại Hội nghị đối thoại với người nộp thuế tại 5 tỉnh, thành phố phía Nam năm 2024, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn cho biết, Tổng cục Thuế đang xây dựng quy định ưu tiên cho các doanh nghiệp tuân thủ tốt sẽ được sắp xếp
Giảm phát thải - tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp

Giảm phát thải - tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp

Với các doanh nghiệp, việc trao đổi tín chỉ carbon sẽ giúp có thêm công cụ để giảm phát thải, nâng cao thương hiệu và lợi thế cạnh tranh.
TP Hồ Chí Minh thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công

TP Hồ Chí Minh thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công

Ngày 27/9, tại Kỳ họp thứ 18 (kỳ họp chuyên đề), các đại biểu HĐND TPHCM đã biểu quyết thông qua Đề án thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TPHCM.
(LONGFORM) Chung tay đưa hàng hoá xuất khẩu vùng Đông Nam Bộ bay xa

(LONGFORM) Chung tay đưa hàng hoá xuất khẩu vùng Đông Nam Bộ bay xa

Vùng Đông Nam Bộ (gồm TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Phước, Tây Ninh) có vị trí, vai trò quan trọng, là vùng kinh tế năng động, sáng tạo, đi đầu trong đổi mới và phát triển, đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế của cả nước.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 9/2024 (từ ngày 9/9 đến 15/9/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 9/2024 (từ ngày 9/9 đến 15/9/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 9/2024 (từ ngày 9/9 đến 15/9/2024) có các tin chính sau:
(INFOGRAPHICS): Hơn 130 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc

(INFOGRAPHICS): Hơn 130 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc

Hết tháng 8, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt 130,78 tỷ USD.
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Nguyễn Thị Phúc Hạnh

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Nguyễn Thị Phúc Hạnh

Quyết định số 2098/QĐ-TCHQ ngày 6/9/2024 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan về việc điều động, bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Phúc Hạnh, Phó Chánh Văn phòng Tổng cục Hải quan giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Tổng cục Hải quan kể từ 15/9/2024.
(LONGFORM) Tân Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ: Tập trung nguồn lực, ưu tiên chuyển đổi số toàn diện công tác hải quan

(LONGFORM) Tân Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ: Tập trung nguồn lực, ưu tiên chuyển đổi số toàn diện công tác hải quan

Trải qua 79 năm xây dựng và trưởng thành, Hải quan Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt trong giai đoạn phát triển kinh tế và hội nhập.
Cuba trao tặng Huân chương Jose Marti cho Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Cuba trao tặng Huân chương Jose Marti cho Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Sau khi kết thúc tốt đẹp cuộc hội đàm, Bí thư Thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba Miguel Díaz Canel ...
TP Hồ Chí Minh thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công

TP Hồ Chí Minh thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công

Ngày 27/9, tại Kỳ họp thứ 18 (kỳ họp chuyên đề), các đại biểu HĐND TPHCM đã biểu quyết thông ...
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước hội đàm với Bí thư Thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước hội đàm với Bí thư Thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Bí thư thứ nhất, Chủ tịch nước Miguel Díaz-Canel Bermúdez nhất ...
Lễ đón chính thức Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Cuba diễn ra trọng thể

Lễ đón chính thức Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Cuba diễn ra trọng thể

Bí thư Thứ nhất, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Díaz-Canel Bermudez chủ trì lễ đón Tổng Bí thư, ...
Thủ tướng kỳ vọng Bình Dương bứt phá, sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương

Thủ tướng kỳ vọng Bình Dương bứt phá, sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương

Chiều 26/9, tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh ...
Giá xăng dầu đồng loạt tăng, xăng RON95-III đã vượt mốc 20.000 đồng/lít

Giá xăng dầu đồng loạt tăng, xăng RON95-III đã vượt mốc 20.000 đồng/lít

Giá xăng dầu tăng, dao động từ 322-756 đồng/lít tùy loại, áp dụng từ 15 giờ, ngày 26/9.
Ngành Hải quan: Thu ngân sách đạt 288.493 tỷ đồng

Ngành Hải quan: Thu ngân sách đạt 288.493 tỷ đồng

Thống kê từ Tổng cục Hải quan, tính đến ngày 15/9/2024, toàn Ngành thu nộp NSNN đạt 288.493 tỷ đồng, ...
Công tác phối hợp giữa Hải quan và Bộ đội Biên phòng Bình Định chuyển biến tích cực

Công tác phối hợp giữa Hải quan và Bộ đội Biên phòng Bình Định chuyển biến tích cực

Trong quá trình tổ chức, triển khai thực hiện kế hoạch phối hợp cán bộ, chiến sĩ, công chức của ...
Hải quan Cao Bằng xử lý gần 8.000 tờ khai xuất nhập khẩu

Hải quan Cao Bằng xử lý gần 8.000 tờ khai xuất nhập khẩu

Theo Cục Hải quan Cao Bằng, từ đầu năm đến 15/9, toàn Cục có 273 doanh nghiệp làm thủ tục ...
Ngành Hải quan thực hiện công tác thu ngân sách: Thách thức dồn về cuối năm

Ngành Hải quan thực hiện công tác thu ngân sách: Thách thức dồn về cuối năm

Trong 45 ngày qua, tốc độ thu ngân sách nhà nước (NSNN) của ngành Hải quan đang có dấu hiệu ...
(PHOTO) Tổng cục Hải quan chia sẻ khó khăn với đồng bào xã biên giới Lào Cai

(PHOTO) Tổng cục Hải quan chia sẻ khó khăn với đồng bào xã biên giới Lào Cai

Ngày 25/9/2024, đoàn công tác của Công đoàn Tổng cục Hải quan đã đến thăm hỏi, động viên, tặng quà ...
(PHOTO) Công đoàn Tổng cục Hải quan thăm hỏi, tặng quà cho bà con vùng lũ huyện Trấn Yên, Yên Bái

(PHOTO) Công đoàn Tổng cục Hải quan thăm hỏi, tặng quà cho bà con vùng lũ huyện Trấn Yên, Yên Bái

Công đoàn Tổng cục Hải quan hỗ trợ 200 triệu đồng cho 40 hộ gia đình tại huyện Trấn Yên ...
Bắt đối tượng giả danh cán bộ hải quan để lừa đảo

Bắt đối tượng giả danh cán bộ hải quan để lừa đảo

Đối tượng Nguyễn Thị Hạnh (sinh năm 1973, cư trú tại Tổ 8, ấp Chợ, xã Tân Thông Hội, huyện ...
Hải quan và Biên phòng An Giang tạo sức mạnh chung trong phòng chống tội phạm

Hải quan và Biên phòng An Giang tạo sức mạnh chung trong phòng chống tội phạm

Tập kết hàng lậu giáp biên giới phía Campuchia, các đối tượng lợi dụng địa hình sông nước, kênh rạch ...
Công ty Cổ phần Da Sài Gòn bị cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan

Công ty Cổ phần Da Sài Gòn bị cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan

Nợ chây ỳ trên 33,3 tỷ đồng tiền thuế, Công ty Cổ phần Da Sài Gòn bị cơ quan Hải ...
13 năm tù cho nhóm đối tượng vận chuyển trái phép ngoại tệ qua biên giới

13 năm tù cho nhóm đối tượng vận chuyển trái phép ngoại tệ qua biên giới

Ba đối tượng tham gia vận chuyển trái phép 150.000 USD qua biên giới vừa bị Hội đồng xét xử ...
Khởi tố 6 đối tượng liên quan đến hoạt động xuất khẩu đá vôi

Khởi tố 6 đối tượng liên quan đến hoạt động xuất khẩu đá vôi

Công an Quảng Ninh vừa ra các Quyết định bổ sung, Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị ...
Tạm giữ 863 bếp từ và hàng nghìn sản phẩm nghi giả nhãn hiệu Panasonic, Philips

Tạm giữ 863 bếp từ và hàng nghìn sản phẩm nghi giả nhãn hiệu Panasonic, Philips

Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn vừa phối hợp kiểm tra và phát hiện hàng trăm chiếc bếp từ ...
Giảm phát thải - tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp

Giảm phát thải - tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp

Với các doanh nghiệp, việc trao đổi tín chỉ carbon sẽ giúp có thêm công cụ để giảm phát thải, ...
Xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI đạt hơn 366 tỷ USD

Xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI đạt hơn 366 tỷ USD

So với cùng kỳ năm ngoái, kim ngạch xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI tăng 14,4% (tương ứng tăng ...
BAC A BANK triển khai combo “siêu ưu đãi” dành cho doanh nghiệp bảo lãnh

BAC A BANK triển khai combo “siêu ưu đãi” dành cho doanh nghiệp bảo lãnh

Bước vào giai đoạn tăng tốc bứt phá doanh thu cuối năm, BAC A BANK triển khai chiến dịch “Đồng ...
Nguồn năng lượng đồng hành cùng các shipper vào mùa cao điểm

Nguồn năng lượng đồng hành cùng các shipper vào mùa cao điểm

Năng lượng và sự tỉnh táo là hai yếu tố cần luôn duy trì cho các shipper để có thể ...
Công nghệ giúp gia tăng nền tảng ngân hàng, số vụ lừa đảo giảm 50%

Công nghệ giúp gia tăng nền tảng ngân hàng, số vụ lừa đảo giảm 50%

Khả năng của trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu sẽ giúp các ngân hàng xây dựng mối quan ...
QUATEST 3: Kiểm nghiệm tretinoin trong mỹ phẩm

QUATEST 3: Kiểm nghiệm tretinoin trong mỹ phẩm

Tretinoin (retinoic acid) là một dẫn xuất của vitamin A có trong mỹ phẩm, giúp giảm tình trạng tắc nghẽn ...
Chính sách hoàn thuế hàng nhập khẩu phái tái xuất

Chính sách hoàn thuế hàng nhập khẩu phái tái xuất

Tổng cục Hải quan vừa hướng dẫn chính sách hoàn thuế NK đối với hàng hóa NK theo quyền XNK, ...
Kê khai hải quan mặt hàng điện nhập khẩu

Kê khai hải quan mặt hàng điện nhập khẩu

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản hướng dẫn thực hiện việc kê khai hải quan đối với sản ...
Hướng dẫn xuất nhập khẩu các sản phẩm chứa tiền chất Formic Acid

Hướng dẫn xuất nhập khẩu các sản phẩm chứa tiền chất Formic Acid

Bộ Công Thương theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền thực hiện cấp phép nhập khẩu, xuất khẩu và có ...
Đề xuất giảm 15 đến 30% tiền thuê đất năm 2024 cho người bị ảnh hưởng bão số 3

Đề xuất giảm 15 đến 30% tiền thuê đất năm 2024 cho người bị ảnh hưởng bão số 3

Bộ Tài chính đề nghị giảm 15-30% tiền thuê đất năm 2024 để người dân và DN có thêm nguồn ...
Phân loại mặt hàng bột của thép không gỉ

Phân loại mặt hàng bột của thép không gỉ

Tổng cục Hải quan hướng dẫn các cục hải quan tỉnh, thành phố liên quan đến vướng mắc về phân ...
Tháo gỡ vướng mắc trong quản lý tài sản kết cấu hạ tầng hàng không

Tháo gỡ vướng mắc trong quản lý tài sản kết cấu hạ tầng hàng không

Theo Bộ Tài chính, đã xuất hiện nhiều hạn chế, bất cập sau 6 năm thực hiện Nghị định số ...
Cùng Ford Territory khám phá dòng chảy di sản

Cùng Ford Territory khám phá dòng chảy di sản

Hành trình qua các vùng đất di sản của Việt Nam, cố đô Huế và phố cổ Hội An và ...
Tiềm năng phát triển các dòng xe điện tại Việt Nam

Tiềm năng phát triển các dòng xe điện tại Việt Nam

Thông tin tại buổi họp báo ngày 26/9 tại TPHCM, Ban tổ chức cho biết, Triển lãm Ô tô và ...
Việt Nam gia nhập mạng lưới nhà máy sản xuất ô tô toàn cầu của Chery

Việt Nam gia nhập mạng lưới nhà máy sản xuất ô tô toàn cầu của Chery

Tập đoàn Chery (Trung Quốc) đầu tư Nhà máy sản xuất sản phẩm ô tô mang thương hiệu OMODA & ...
GAC M8: Đẳng cấp của tiện nghi và an toàn

GAC M8: Đẳng cấp của tiện nghi và an toàn

Thương hiệu GAC (Trung Quốc) giới thiệu đến thị trường mẫu MPV All-New M8 (GAC M8)
8 tháng nhập 20.000 ô tô Trung Quốc, gấp gần 3 lần cùng kỳ 2023

8 tháng nhập 20.000 ô tô Trung Quốc, gấp gần 3 lần cùng kỳ 2023

Trong 3 thị trường chủ lực, thị trường Trung Quốc có sự tăng trưởng mạnh mẽ khi lượng ô tô ...
Ngoại hình mới, động cơ mới, Hyundai Santa Fe 2025 có giá từ 1,069 tỷ đồng

Ngoại hình mới, động cơ mới, Hyundai Santa Fe 2025 có giá từ 1,069 tỷ đồng

Hyundai Santa Fe 2025 có thiết kế mới, khoang nội thất rộng rãi và tiện nghi hơn, cùng với động ...
Nga chuyển hướng xuất khẩu dầu mỏ, sản phẩm dầu mỏ và than đá

Nga chuyển hướng xuất khẩu dầu mỏ, sản phẩm dầu mỏ và than đá

Tổng thống Putin cho biết khu vực châu Á-Thái Bình Dương hiện chiếm hơn 60% xuất khẩu năng lượng của ...
EU và Trung Quốc thảo luận về những thách thức và các mối đe dọa

EU và Trung Quốc thảo luận về những thách thức và các mối đe dọa

Đại diện cấp cao của EU, ông Borrell và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị thảo luận về các vấn ...
Hải quan Hoa Kỳ siết kiểm soát thông tin mô tả hàng hóa

Hải quan Hoa Kỳ siết kiểm soát thông tin mô tả hàng hóa

(HQ Online) - Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ (CBP) đang tăng cường kiểm ...
Uzbekistan ký thỏa thuận hợp tác hải quan với Hoa Kỳ

Uzbekistan ký thỏa thuận hợp tác hải quan với Hoa Kỳ

(HQ Online) - Cơ quan Hải quan Uzbekistan và Hoa Kỳ vừa ký kết thỏa thuận "Về hợp tác ...
Hoạt động kinh doanh của Eurozone trong tháng Chín bất ngờ giảm mạnh

Hoạt động kinh doanh của Eurozone trong tháng Chín bất ngờ giảm mạnh

Kết quả thăm dò được công bố ngày 23/9 chỉ rõ Đức và Pháp - 2 nền kinh tế nhất ...
EC kiện Trung Quốc lên WTO liên quan các biện pháp phòng vệ thương mại

EC kiện Trung Quốc lên WTO liên quan các biện pháp phòng vệ thương mại

Sau khi Trung Quốc khởi xướng điều tra chống trợ cấp đối với một số sản phẩm sữa nhập khẩu ...
Phiên bản di động