Mercedes-Benz Việt Nam chuyển hướng sang nhập khẩu xe?
MBV cho biết 2021 - 2022 đầu tư 33 triệu USD cho phát triển công nghệ kỹ thuật tại nhà máy nhưng không cho biết chi tiết hạng mục đầu tư trong khi việc lắp ráp xe trong nước vẫn tập trung vào các khâu đơn giản, không có hàm lượng chất xám cao. |
Công bố khoản đầu tư lên tới 33 triệu USD ngày 6/6/2022 của Mercedes-Benz Việt Nam cho phát triển công nghệ kỹ thuật tại nhà máy trong 2 năm 2021 – 2022 khiến nhiều người quan tâm khi mà liên doanh này đang bước và những năm cuối cùng hiện diện tại Việt Nam.
Trong một tuyên bố mới đây, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) cho biết, việc đầu tư này sẽ tập trung vào một loạt hạng mục công nghệ mới đã được ứng dụng trên mẫu C-class phiên bản nâng cấp vừa ra mắt. Kèm theo đó là nâng cao năng lực của dây chuyền sản xuất để có thể lắp ráp cho ít nhất 3 mẫu xe (hiện tại Mercedes-Benz đang lắp C-Class, E-Class và GLC). Ngoài ra hãng xe sang nước Đức khẳng định dây chuyền này có thể mở rộng sản xuất cho mẫu xe thứ 4 (chưa xác định) trong tương lai.
Đây là thông tin thực sự gây… “hoang mang” cho các đối thủ cùng phân khúc xe hạng sang khi mà toàn bộ phân khúc xe này hiện đều nhập khẩu nguyên chiếc với giá thành cao và khó cạnh tranh nổi với Mercedes-Benz.
Tuy nhiên, khá nhiều bình luận của các chuyên gia trong ngành công nghiệp ô tô cho rằng đây chỉ là tuyên bố mang tính “động tác giả” khi mà liên doanh MBV sắp sửa hết thời hạn hoạt động tại Việt Nam (liên doanh Samco và Daimler AG sẽ hết hợp đồng vào 2025 tới đây). Trong khi đó nhà máy của MBV tại Gò Vấp (TPHCM) hiện chưa biết chính xác là có thể tiếp tục được gia hạn thuê đất tại đây hay không. Ngoài ra, con số 33 triệu USD là quá rủi ro cho một dự án đầu tư khi mà thời gian hoạt động còn lại quá ngắn và tương lai vẫn là một dấu hỏi.
Đáng quan tâm, cũng cần lưu ý rằng MBV cũng đã có những động thái cho việc chuyển đổi, đón đầu việc chuyển đổi hình thức kinh doanh, từ lắp ráp sang nhập khẩu nguyên chiếc khi mà vào tháng 2/2020, MBV đưa vào hoạt động Trung tâm Phân phối Phụ tùng (Khu công nghệ cao Quận 9) và Trung tâm kiểm tra & hoàn thiện xe trước khi giao (Khu công nghiệp Long Hậu, tỉnh Long An) các hạng mục phục vụ cho việc nhập khẩu xe nguyên chiếc.
Những thông tin này, cùng với một thực tế là cho dù được ưu đãi và bảo hộ trong thời gian dài với các chính sách thuế ưu đãi nhưng đến nay tỷ lệ nội địa hoá của MBV đối với các mẫu xe tại Việt Nam vẫn rất thấp, thuần tuý chỉ tập trung vào các khâu đơn giản như hàn, sơn, lắp ráp, kiểm tra… Điều này cho thấy, việc được hưởng đãi từ Chính phủ đối với xe lắp ráp trong nước chỉ mang lại lợi nhuận cho hãng, thay vì mang tới một sự thay đổi thực sự cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam cũng như người tiêu dùng trong nước.
Thậm chí thông tin này càng được khẳng định khi mà ranh giới khác biệt giữa xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu sẽ ngày càng thu hẹp khi mà theo Hiệp định EVFTA, Việt Nam sẽ dần dỡ bỏ và xoả bỏ thuế nhập khẩu xe châu Âu, mỗi năm giảm từ 6,8 - 7%. Trước khi có EVFTA, ôtô nhập khẩu từ châu Âu về Việt Nam phải chịu mức thuế 70% tính theo giá trị khai báo hải quan áp dụng theo thuế suất tối huệ quốc (MFN) trong các thành viên WTO. Theo lộ trình giảm thuế của Hiệp định EVFTA thì từ ngày 1/8/2020 Việt Nam sẽ cắt giảm thuế trong vòng 10 năm, mỗi năm trung bình khoảng 7% và tiến tới sau 10 năm sẽ cắt giảm về 0%.
Tin liên quan
Sau giảm giá, Mercedes-Benz Việt Nam tiếp tục tặng 2 năm bảo hiểm cho nhiều mẫu xe
08:43 | 07/03/2024 Xe - Công nghệ
Mercedes-Benz Việt Nam áp dụng hàng loạt ưu đãi cho các mẫu xe
07:56 | 03/01/2024 Xe - Công nghệ
Mua xe thuần điện của Mercedes-Benz được tặng bộ sạc
16:11 | 22/11/2023 Xe - Công nghệ
Phiên bản đặc biệt của Ford Ranger sẽ có giá bao nhiêu?
15:07 | 18/03/2024 Xe - Công nghệ
Ford Việt Nam ra mắt phiên bản cao cấp nhất của Everest
18:03 | 17/03/2024 Xe - Công nghệ
Audi Q5 phiên bản giới hạn có giá từ 2,299 tỷ đồng
14:27 | 15/03/2024 Xe - Công nghệ
Thiết kế hiện đại, ngập tràn công nghệ, Volkswagen Teramont X giá từ 1,998 tỉ
15:23 | 14/03/2024 Xe - Công nghệ
Nhập khẩu ô tô trong tháng 2 bật tăng
15:16 | 11/03/2024 Xe - Công nghệ
Vì sao người Mỹ lái xe bên phải còn người Anh "giữ lề" bên trái?
08:35 | 08/03/2024 Xe - Công nghệ
Bình chọn Xe của năm 2024 – Chia phân khúc bình chọn theo giá bán
15:41 | 07/03/2024 Xe - Công nghệ
Mua xe Ford có cơ hội nhận quà và đi du lịch nước ngoài
15:45 | 06/03/2024 Xe - Công nghệ
Hơn 330.000 ô tô nhập khẩu về cảng Tân Vũ, Hải Phòng
09:42 | 06/03/2024 Xe - Công nghệ
Xe điện có "lép vế" trước xu hướng tăng trưởng của xe hybrid?
08:51 | 06/03/2024 Xe - Công nghệ
Xả hàng cũ, tồn, Mercedes-Benz Việt Nam giảm giá hàng loạt mẫu xe
16:27 | 04/03/2024 Xe - Công nghệ
Nhà máy THACO KIA tham gia giám sát sản xuất xe KIA SONET tại UZBEKISTAN
15:20 | 04/03/2024 Xe - Công nghệ
Hyundai Creta giảm giá lên tới 41 triệu đồng
13:40 | 04/03/2024 Xe - Công nghệ
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Lộ trình hướng tới phục hồi kinh tế bền vững
Giá cao su xuất khẩu của Việt Nam tăng cao, mở ra triển vọng khả quan
Hướng dẫn về tạm ứng và thanh toán tạm ứng với Kho bạc Nhà nước
Miễn phí camera an ninh cho toàn bộ khách hàng dùng Internet Viettel
Hải quan Đồng Nai: Giải đáp gần 26.000 vướng mắc cho doanh nghiệp
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh
08:54 | 10/02/2024 Megastory/Longform
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế
08:50 | 10/02/2024 Tài chính
Podcast: Tăng tốc đầu tư công ngay từ đầu năm
08:10 | 15/02/2024 Multimedia