Facebook Twitter youtube Tiktok

Mát, bổ canh hải sâm nấu rong biển

Đi du lịch biển trong những ngày hè oi nóng thì hải sản là sự lựa chọn số một vì những món ăn chế biến từ hải sản rất dễ ăn, luôn hấp dẫn thực khách. Đến Minh Châu (Vân Đồn, Quảng Ninh) du lịch hè này, theo ngư dân đi bắt hải sâm và thưởng thức món canh hải sâm truyền thống theo đúng cách ngư dân chế biến thật thú vị.
mat bo canh hai sam nau rong bien Mắm sò trứ danh ở biển Lăng Cô
mat bo canh hai sam nau rong bien Những món ngon Đà Lạt nhất định phải thử
mat bo canh hai sam nau rong bien Gỏi mực cuốn lá mui
mat bo canh hai sam nau rong bien Mì xào ăn liền Nhật Bản là thương hiệu tồn tại lâu đời nhất thế giới
mat bo canh hai sam nau rong bien
Canh hải sâm rong biển, tuy không ngon mắt nhưng rất bổ dưỡng và mát.

Đi du lịch biển trong những ngày hè oi nóng thì hải sản là sự lựa chọn số một vì những món ăn chế biến từ hải sản rất dễ ăn, luôn hấp dẫn thực khách. Đến Minh Châu du lịch hè này, theo ngư dân đi bắt hải sâm và thưởng thức món canh hải sâm truyền thống theo đúng cách ngư dân chế biến thật thú vị.

Chuyến đi Minh Châu đầu hè của chúng tôi thật thuận lợi bởi trời nhiều mây trong mát thay vì ánh nắng chói chang khó chịu. Thay vì đi câu như lịch trình, cậu em dân biển Minh Châu quyết định dẫn chúng tôi tới khu rạn đá gần cảng Cồn Trụi đi bắt hải sâm.

"Trời mát, nước ròng thấp như này, cá ít vào, đi câu cũng không hợp. Anh em mình đi bắt hải sâm ở các rạn đá ven khu cảng Cồn Trụi hoặc rạn phía ngoài cửa Đối, vụng Đầu Cào là tuyệt nhất. Chứ thông thường, nước không cạn phải lặn bắt hải sâm rất vất vả, nguy hiểm" - anh Nguyễn Thanh Đình (thôn Nam Hải, Minh Châu), ngư dân "thứ thiệt" vừa dẫn chúng tôi đi vừa bảo.

Ở Minh Châu, hải sâm thường sống ở các khu rạn đá, ghềnh ngập sâu dưới mặt nước vì nơi đây, nguồn thức ăn của chúng là phù du và các chất hữu cơ đáy biển rất phong phú. Cách hải sâm bắt mồi cũng rất thú vị, chúng nằm trong sóng và bắt những loài trôi trong đó bằng các xúc tu mở ra để bắt, hút thức ăn. Chính vì thế, hải sâm không chỉ quý mà còn được coi như “chuyên gia vệ sinh” của biển cả.

Hải sâm thuộc nhóm động vật biển, lớp Holothuroidea với thân hình dài và da có lông, có xương trong nằm ngay dưới da, sống trong lòng biển. Hải sâm giàu protein, ít chất béo, ít cholesterol, bổ dưỡng không kém nhân sâm. Là hải sản quý nhưng sinh vật này có bề ngoài xù xì, màu đen... trông không khác gì con đỉa lớn, khiến không ít người lần đầu nhìn thấy có cảm giác sợ.

mat bo canh hai sam nau rong bien
Hải sâm có ngoại hình không ưa nhìn nhưng là quà tặng quý giá của biển.

Hải sâm được dân miền biển gọi là con đỉa biển hoặc rum biển. Nhiều nơi còn gọi hải sâm là dưa chuột biển có lẽ do thân hình loài vật này giống quả dưa chuột. Thế nhưng hải sâm là món ăn tuyệt ngon, quý và rất bổ dưỡng cho sức khỏe.

Hải sâm có thể đánh bắt quanh năm, nhưng hải sâm ngon nhất, nhiều dinh dưỡng nhất và "trúng" vụ nhất vẫn là dịp hè, có khi còn bắt được hải sâm “khủng”, 4-5 con đã được cả cân. Hải sâm đã ngon, bổ nhưng nấu với đồ biển và các loại thực phẩm khác thì càng ngon. Trong đó có nấu canh cùng thịt gà và rong biển.

Khâu cầu kì nhất trong chế biến món ăn từ hải sâm chính là sơ chế. Hải sâm sau khi đánh bắt được rửa sạch, để ráo nước. Tiếp đến cho vào luộc chín cùng lá đu đủ, ngâm khoảng 2-3 lần rồi vò kỹ với muối cho bớt màu đen, cho tủ lạnh hoặc cho vào bát nước lạnh để tăng độ giòn cho hải sâm rồi mới đem đi chế biến. Đây là cách sơ chế hải sâm truyền thống của người dân Minh Châu.

Trong số những nguyên liệu trên thì có lẽ kiếm rong biển là khó khăn không kém. Rong biển được người Minh Châu gọi là mầm đá, bởi đây là loại rong mọc trên đá, ở những vùng nước khá sâu. Mỗi lúc triều xuống, ngư dân ở đây lại đi “hái” mầm đá biển. Rong mầm đá sau đó được rửa sạch, chỉ lấy phần ngọn non phía trên, ngâm trong nước 24 tiếng để khử hết vị mặn mới đem đi chế biến.

mat bo canh hai sam nau rong bien
Sau khi chế biến, hải sâm được cho vào ngăn mát tủ lạnh hay ngâm đá để tăng độ giòn cho món ăn.

Hải sâm và rong biển đều có tính mát, để tăng thêm mùi vị cũng như giá trị dinh dưỡng và tính cân bằng cho món ăn thì người dân ở đây cho thêm gà để hầm cùng hải sâm và rong biển. Đây thực sự là món ăn mát, bổ dưỡng rất hợp trong những ngày hè oi nóng.

Cách chế biến món ăn này cũng không quá khó. “Trước hết, ướp hải sâm và gà chút gia vị từ 10-15 phút trước khi chế biến. Gừng, tỏi khô, hành khô băm nhỏ phi thơm rồi cho hải sâm, gà, rong biển đảo đều cho thấm gia vị rồi cho nước hầm trong nồi áp suất từ 15-20 phút. Nếu dùng nồi thông thường thì thời gian lâu hơn nhưng không nên hầm quá lâu vì rong biển, hải sâm sẽ nhừ, không có độ giòn, thành nước hết" - anh Nguyễn Thanh Đình cho biết thêm.

(Baoquangninh.com.vn)

Tin liên quan

KCN Đông Nam Bộ thu hút nhiều nguồn vốn đầu tư FDI ngay đầu năm

KCN Đông Nam Bộ thu hút nhiều nguồn vốn đầu tư FDI ngay đầu năm

(HQ Online) - Ngay trong những tháng đầu năm 2024, tình hình thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) vào các khu công nghiệp (KCN) các tỉnh Đông Nam Bộ ghi nhận có nhiều tín hiệu khởi sắc, tạo đà cho cả năm 2024 năm trưởng tích cực.
Việt Nam, điểm đến ưa thích của du khách Trung Quốc

Việt Nam, điểm đến ưa thích của du khách Trung Quốc

(HQ Online) - Theo công bố của nền tảng du lịch trực tuyến Agoda, lượng tìm kiếm từ Trung Quốc đến Việt Nam trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vừa qua gần như quay lại mức trước đại dịch Covid-19. Đây là dấu hiệu cho thấy sự phục hồi của ngành du lịch đối với thị trường khách này.
Tam Đảo được vinh danh Thị trấn điểm đến hàng đầu thế giới

Tam Đảo được vinh danh Thị trấn điểm đến hàng đầu thế giới

(HQ Online) - Khu du lịch Quốc gia Tam Đảo vừa vinh dự nhận giải thưởng ở hạng mục Thị trấn điểm đến hàng đầu thế giới 2022 tại Lễ trao giải thưởng du lịch Toàn cầu lần thứ 29 diễn ra tại Vương quốc Oman vào ngày 11/11.
Trải nghiệm các món ẩm thực đặc sắc tại miền đất nắng gió Ninh Thuận

Trải nghiệm các món ẩm thực đặc sắc tại miền đất nắng gió Ninh Thuận

Bên cạnh những cảnh quan thiên nhiên thơ mộng và kỳ bí, ẩm thực cũng là một nét đặc sắc của mảnh đất "nắng, gió" Ninh Thuận. Ẩm thực nơi đây nổi tiếng với nhiều món ăn mang đậm văn hoá của người Chăm.
Bánh thắng dền – Món ăn dung dị nơi cao nguyên đá

Bánh thắng dền – Món ăn dung dị nơi cao nguyên đá

Hà Giang, mảnh đất địa đầu Tổ quốc, nơi mà cảnh đẹp đến nao lòng với khí hậu quanh năm mát mẻ, không khí trong lành hấp dẫn du khách. Bên cạnh đó, đặc sản Hà Giang cũng rất phong phú với nhiều món ăn nức tiếng gần xa như cháo ấu tẩu, thắng cố, chè San Tuyết, phở chua… và có một món ăn không thể không thử khi đến đây là món bánh thắng dền.
Giòn, thơm củ cải khô Đầm Hà

Giòn, thơm củ cải khô Đầm Hà

Củ cải khô Đầm Hà là sản phẩm nông nghiệp truyền thống do nông dân huyện Đầm Hà trồng, chăm sóc và sơ chế. Củ cải khô Đầm Hà đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh.
Canh thưng mồng tơi

Canh thưng mồng tơi

Canh rau mồng tơi từ lâu coi được như món ăn dân giã, vị thanh mát hợp khẩu vị của rất nhiều người. Đến Quảng Ninh, trong các bữa ăn, bạn có thể được mời thưởng thức canh khai vị hải sản như: canh cá bớp, canh ngán... với mỗi vị riêng, đặc trưng khác nhau. Trong đó, canh thưng biển nấu mồng tơi cho hương vị thơm, ngọt. Vị đậm đà của món canh, chắn hẳn sẽ khiến thực khách hài lòng.
Đặc sản vùng đất Hậu Giang

Đặc sản vùng đất Hậu Giang

Hậu Giang - vùng đất có nhiều món ngon, vật quý như khóm Cầu Đúc, bưởi Năm Roi Phú Hữu, quýt đường Long Trị,… Đến nay những loại đặc sản này đã tạo nên thương hiệu để mỗi khi nhắc đến Hậu Giang là người ta nghĩ ngay đến nó.
Ngọt ngào hồng treo gió Đà Lạt

Ngọt ngào hồng treo gió Đà Lạt

Những ngày cuối tháng 10, du khách đến Đà Lạt không chỉ để săn các loài hoa mà còn để tận mắt tham quan vườn hồng treo gió và tự tay chọn cho mình những quả hồng treo thật ngon để làm quà. Hồng treo gió Đà Lạt là sự kết tinh của tinh túy trời đất và công sức con người đến từ xứ sở đầy sương này.
Gà ri vàng rơm - Đặc sản nổi tiếng Uông Bí

Gà ri vàng rơm - Đặc sản nổi tiếng Uông Bí

Đến với vùng đất Uông Bí, du khách không chỉ được tham quan, trải nghiệm các điểm du lịch nổi tiếng mà còn được thưởng thức rất nhiều sản vật của vùng đất địa linh nhân kiệt. Trong đó phải kể đến gà ri vàng rơm, một giống gà thuần chủng, hiện đang là đặc sản nổi tiếng của người Uông Bí.
Bỏ túi những món ăn ngon ở Trại Mát

Bỏ túi những món ăn ngon ở Trại Mát

Những năm gần đây, Trại Mát trở thành nơi được nhiều khách du lịch quan tâm, yêu thích bởi sự mộc mạc, cổ xưa của những dãy nhà, sự yên bình cùng một chút nét hoang sơ của khung cảnh nơi này. Nếu có ý định khám phá vùng ngoại ô này thì cũng đừng bỏ lỡ các món ăn ngon tuyệt ở đây.
Bánh mỳ chảo Hà Nội - món ăn hấp dẫn, chinh phục vị giác thực khách

Bánh mỳ chảo Hà Nội - món ăn hấp dẫn, chinh phục vị giác thực khách

Tùy vào sở thích của mỗi người có thể chọn bất kỳ món mặn nào ăn kèm để người làm “thiết kế” một chảo trông bắt mắt với màu sắc hấp dẫn của đồ ăn như xúc xích, dăm bông... hòa quyện với nước sốt.
Độc đáo món lợn quay Lạng Sơn

Độc đáo món lợn quay Lạng Sơn

Ai đã một lần thưởng thức món lợn quay Lạng Sơn cũng không quên được hương vị đậm đà của món thịt lợn quay với lá mác mật. Người Tày và người Nùng coi lợn quay là lễ vật không thể thiếu trong đám cưới. Khi đến nhà gái đón dâu, nhà trai phải có thịt lợn quay, phong giấy đỏ, bọc trong lá chuối để làm lễ gia tiên.
Xây dựng tiêu chí 7 cấp bậc cho đầu bếp Việt Nam

Xây dựng tiêu chí 7 cấp bậc cho đầu bếp Việt Nam

(HQ Online) - Ẩm thực có vai trò lớn trong việc phát triển du lịch, đóng góp quan trọng cho doanh thu của các cơ sở lưu trú (chiếm 30%).
Vịt trời Duy Khương - đặc sản Hải Hà

Vịt trời Duy Khương - đặc sản Hải Hà

Là địa phương có thế mạnh về nông nghiệp, huyện Hải Hà có những đồi chè bát ngát, các loại thủy hải sản mang lại giá trị kinh tế cao, như tôm, cá, hàu, hà, ngao. Bên cạnh đó, phải kể đến vịt trời Duy Khương, một trong số ít mô hình nuôi vịt trời bán hoang dã thành công trong tỉnh, hiện là sản phẩm OCOP 3 sao của Quảng Ninh.
Hấp dẫn cháo bò Huế ngày mưa

Hấp dẫn cháo bò Huế ngày mưa

Trong ký ức của nhiều người được sinh ra và lớn lên ở Thừa Thiên Huế, không ai có thể quên món cháo bò nóng hôi hổi, nồng thơm trong những ngày mưa dầm giá rét mỗi dịp đầu Đông. Dường như cháo bò là món ăn thân thuộc với mọi người, mọi lứa tuổi. Đặc trưng của cháo bò kiểu Huế là cay nồng vị gừng và hạt tiêu, thơm mùi hành và lá dứa.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Hải quan Hải Phòng: Tập huấn xử lý vụ việc vi phạm hành chính có dấu hiệu hình sự

Hải quan Hải Phòng: Tập huấn xử lý vụ việc vi phạm hành chính có dấu hiệu hình sự

Quý 1/2024, toàn Cục Hải quan Hải Phòng đã phát hiện và xử lý 662 vụ vi phạm hành chính, tổng số tiền phạt 7,32 tỷ đồng.
Gọi thầu 16.800 lượng, chỉ 2 thành viên trúng 3.400 lượng vàng

Gọi thầu 16.800 lượng, chỉ 2 thành viên trúng 3.400 lượng vàng

Phiên đấu thầu vàng miếng ngày 23/4 tại Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã được tổ chức thành công với tổng khối lượng trúng thầu là 3.400 lượng vàng SJC.
Lưu ý doanh nghiệp xuất khẩu dưa hấu sang Trung Quốc

Lưu ý doanh nghiệp xuất khẩu dưa hấu sang Trung Quốc

Nhằm tạo điều kiện cho mặt hàng dưa hấu của Việt Nam XK, Cục Hải quan Lạng Sơn khuyến nghị các DN cần nghiên cứu các quy định, yêu cầu kiểm dịch thực vật của Tổng cục Hải quan Trung Quốc.
Hạt điều xuất khẩu phải vượt rào cản đề vào thị trường Bắc Âu

Hạt điều xuất khẩu phải vượt rào cản đề vào thị trường Bắc Âu

Doanh nghiệp muốn xuất khẩu thuận lợi sản phẩm hạt điều sang thị trường Bắc Âu, cần phải tuân thủ các quy định của pháp luật châu Âu về an toàn vệ sinh thực phẩm.
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 4/2024

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 4/2024

(HQ Online) - Kết thúc Qúy 1/2024, Tổng cục Hải quan ghi nhận, hoạt động xuất nhập khẩu cả nước có sự phục hồi, tăng trưởng. Đóng góp vào kết quả quan trọng này, toàn ngành Hải quan đã triển khai quyết liệt các giải pháp cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan, tạo thuận lợi thương mại.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động