Lọc dầu Nghi Sơn hoạt động dầu thô nhập khẩu tăng 14 lần
Đây là thông tin nổi bật, đang chú ý về hoạt động nhập khẩu của Việt Nam trong những ngày đầu năm 2019, theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan.
Cụ thể, cập nhật đến 15/2, tổng sản lượng dầu thô nhập khẩu đạt gần 1,2 triệu tấn, cao gấp gần 14 lần so với cùng kỳ 2018.
Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn. Ảnh: NSRP. |
Trong khi kim ngạch đạt 515,3 triệu USD, tương đương 12,3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Kim ngạch có tốc độ tăng trưởng thấp hơn sản lượng chứng tỏ trị giá bình quân nhập khẩu gần 2 tháng đầu năm nay thấp hơn cùng kỳ năm 2018.
Năm 2018 cả nước nhập khẩu gần 5,2 triệu tấn dầu thô, tổng kim ngạch hớn 2,7 tỷ USD, tăng 237,6% về sản lượng và 375,8% về kim ngạch so với năm 2017. |
Cụ thể, trị giá bình quân đến 15/2/2019 đạt khoảng 430 USD/tấn, trong khi cùng kỳ năm ngoái là gần 490 USD/thùng.
Sản lượng dầu thô nhập khẩu tăng mạnh xuất phát từ nhu cầu sản xuất của nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn- chính thức vận hành ngày 23/12/2018.
Theo một thông tin ước tính được Tổng cục Hải quan đưa ra mới đây, trong 2 tháng đầu năm nay nhập khẩu đến 700 nghìn tấn dầu thô, tổng kim ngạch khoảng 303 triệu USD, trong khi 2 tháng đầu năm ngoái khối doanh nghiệp này chưa phát sinh nhập khẩu mặt hàng dầu thô.
Việc nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn đi vào hoạt động cũng giúp số thu ngân sách của Cục Hải quan Thanh Hóa có nhiều khởi sắc.
Cập nhật sơ bộ của Tổng cục Hải quan đến ngày 3/3, tổng thu của Cục Hải quan Thanh Hóa đạt gần 1.900 tỷ đồng, gấp gần 16 lần cùng kỳ 2018.
Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đặt tại Khu kinh tế Nghi Sơn, Thanh Hóa là công trình trọng điểm quốc gia. Dự án do Công ty trách nhiệm hữu hạn Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP) làm chủ đầu tư là liên doanh quốc tế về lĩnh vực dầu khí giữa Việt Nam - Nhật Bản - Kuwait. Dự án có tổng mức vốn đầu tư hơn 9 tỷ USD, tổng công suất khi đưa vào hoạt động ước tính khoảng 200.000 thùng dầu/ngày, tương đương khoảng 10 triệu tấn dầu thô/năm. Các sản phẩm lọc hóa dầu đa dạng bao gồm khí hóa lỏng LPG, xăng không chì RON 92, RON 95, nhiên liệu diesel, nhiên liệu phản lực, benzen, lưu huỳnh cùng nhiều sản phẩm phong phú khác. Trong đó sản lượng lớn nhất thuộc về nhiên liệu diesel cao cấp (2,204 triệu tấn/năm), nhiên liệu diesel thường (1,47 triệu tấn/năm), xăng RON 92 và RON 95 (1,153 triệu tấn/năm). Nguồn: NSRP. |
Tin liên quan
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 34 phát hành ngày 26/4/2024
19:45 | 25/04/2024 Thông báo
Quản lý dòng tiền từ hợp tác giữa ngân hàng và cơ quan Hải quan, Thuế
20:59 | 25/04/2024 Kinh tế
Quy trình, thủ tục, hồ sơ, chứng từ XK dưa hấu sang Trung Quốc
19:55 | 25/04/2024 Kinh tế
Ổn định tỷ giá, lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu
18:26 | 25/04/2024 Kinh tế
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia đấu thầu để xử lý chênh lệch giá vàng
16:33 | 25/04/2024 Kinh tế
Thương mại điện tử bền vững vẫn là bài toán khó
12:30 | 25/04/2024 Kinh tế
5 khuyến nghị giảm rủi ro khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác các nước Tây Á
09:07 | 25/04/2024 Kinh tế
Căn hộ cho thuê sẽ "làm ấm" thị trường bất động sản?
23:31 | 24/04/2024 Kinh tế
Giải pháp đảm bảo cung ứng điện khi nhu cầu tăng cao
23:10 | 24/04/2024 Kinh tế
Quốc gia nào khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại nhiều nhất với hàng Việt Nam?
21:06 | 24/04/2024 Kinh tế
Chưa có lô hàng thủy sản nào XK sang Trung Quốc bị cảnh báo tồn dư hóa chất và kháng sinh
15:23 | 24/04/2024 Kinh tế
Kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong quý 1 tăng cao nhất từ trước đến nay
15:23 | 24/04/2024 Xuất nhập khẩu
“Xanh hoá” công nghiệp khai khoáng bằng công nghệ mới
14:13 | 24/04/2024 Kinh tế
Xuất khẩu sang Singapore duy trì tăng trưởng
10:15 | 24/04/2024 Kinh tế
Vượt qua điểm yếu để mở rộng xuất khẩu sang châu Á-châu Phi
07:50 | 24/04/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Quản lý dòng tiền từ hợp tác giữa ngân hàng và cơ quan Hải quan, Thuế
Khơi thông dòng chảy pháp luật, nhưng điều kiện kinh doanh vẫn tạo rào cản
Vì sao hơn 100 phương tiện vận tải của Việt Nam bị lưu giữ ở Trung Quốc?
Nghệ An: Bắt giữ đối tượng đang vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy
ĐHĐCĐ SHB: Mục tiêu lợi nhuận tăng 22%, chia cổ tức 5% tiền mặt và 11% cổ phiếu
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics