Facebook Twitter youtube Tiktok

Lào Cai: Giải pháp mới để khơi thông hoạt động xuất nhập khẩu

(HQ Online) - Do phía Trung Quốc tăng cường kiểm soát, siết quản lý biên giới thời gian gần đây, chính quyền, các lực lượng chức năng ở Lào Cai tiếp tục có những giải pháp mới để đảm bảo hoạt động xuất nhập khẩu diễn ra thông suốt tại cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành và ga đường sắt quốc tế Lào Cai.
lao cai giai phap moi de khoi thong hoat dong xuat nhap khau
Hàng hóa XNK tại cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành (ngày 20/4). Ảnh: Anh Tú; Đồ họa: T.Bình
lao cai giai phap moi de khoi thong hoat dong xuat nhap khau Hải quan Lào Cai tặng 3 tấn gạo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn
lao cai giai phap moi de khoi thong hoat dong xuat nhap khau Áp dụng cách vận chuyển mới qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai từ 18/4
lao cai giai phap moi de khoi thong hoat dong xuat nhap khau Lào Cai áp dụng phương thức mới để vận chuyển hàng xuất nhập khẩu
lao cai giai phap moi de khoi thong hoat dong xuat nhap khau Hải quan Lào Cai thông quan lượng hóa hơn 5 triệu USD trong 2 ngày nghỉ
lao cai giai phap moi de khoi thong hoat dong xuat nhap khau Infographics: "Ngấm" dịch Covid-19 thu ngân sách, kim ngạch xuất nhập khẩu của Hải quan Lào Cai giảm mạnh

Phương án tài xế không phải nhập cảnh

Thời điểm gần đây, nhất là từ 1/4, khi Việt Nam thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, trong đó có nội dung giãn cách xã hội, phía Trung Quốc cũng có những động thái tăng cường quản lý ở khu vực biên giới.

Trao đổi với phóng viên, Phó Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Lào Cai Hà Đức Thuận cho biết: Trong giai đoạn gần đây, Trung Quốc có các chỉ đạo từ Trung ương xuống các địa phương, nhất là tỉnh biên giới thắt chặt việc kiểm soát dịch bệnh qua biên giới. Theo đó, phía Trung Quốc hạn chế xuất cảnh. Đặc biệt, trong khu vực cửa khẩu phải có đội ngũ lái xe cố định, chỉ được phép hoạt động trong khu vực cửa khẩu. Đối với lái xe người nước ngoài nhập cảnh vào Trung Quốc phải cách ly 14 ngày.

“Trước tình hình như vậy, cơ quan chức năng ở Lào Cai tiếp tục nghiên cứu, xây dựng phương án quản lý để vừa đảm bảo quy định của hai nước, vừa phòng chống dịch hiệu quả vừa đảm bảo việc thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu”- ông Hà Đức Thuận nói.

Ngày 17/4 vừa qua, Ban Quản lý Khu kinh tế Lào Cai ban hành Phương án “Quản lý hoạt động XNK qua cửa khẩu quốc tế đường bộ số II (Kim Thành); cửa khẩu Ga đường sắt Lào Cai trong giai đoạn triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19”.

Mục tiêu là tiếp tục cho phép hàng hóa xuất, nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong thời gian diễn ra dịch bệnh Covid-19 nhưng vẫn đảm bảo được việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo đúng các chỉ đạo của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương. Đồng thời tiếp tục quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tuyệt đối không lơ là, chủ quan; chấp nhận thiệt hại về kinh tế để phòng chống dịch; bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của nhân dân là mục tiêu tối thượng. Thực hiện nghiêm các quy định của nhà nước về quản lý hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh đối với người, phương tiện qua lại cửa khẩu đường bộ và đường sắt.

Ông Hà Đức Thuận cho biết, nội dung mấu chốt của phương án này là tiếp tục duy trì đội ngũ lái xe cố định nhưng tài xế của mỗi nước không phải làm thủ tục nhập cảnh vào mỗi bên.

Theo đó, cơ quan chức năng của Lào Cai sử dụng khu cách ly tại cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành với sức chứa khoảng 60 xe hàng (mỗi bên cánh gà cửa khẩu khoảng 30 xe) để làm nơi giao nhận hàng hóa của tài xế hai nước (bởi phía cửa khẩu Hà Khẩu của Trung Quốc không đủ diện tích làm khu vực cách ly).

Thực hiện phương án này, khi xuất khẩu hàng hóa, sau khi làm xong thủ tục, tài xế của Việt Nam đưa phương tiện và hàng hóa vào khu cách ly để bàn giao cho tài xế người Trung Quốc đưa hàng vào cửa khẩu Hà Khẩu để trả hàng. Sau khi trả hàng xong, tài xế người Trung Quốc điều khiển phương tiện vào khu cách ly bàn giao lại xe cho tài xế người Việt Nam. Với hàng nhập khẩu cũng thực hiện tương tự nhưng hoán đổi vai trò giữa tài xế người Việt Nam và tài xế người Trung Quốc.

Thực hiện việc luân chuyển lái xe (của hai nước) tại khu vực cách ly, tài xế người Việt Nam sẽ không phải nhập cảnh vào Trung Quốc và ngược lại tài xế người Trung Quốc cũng không phải nhập cảnh vào Việt Nam, đảm bảo được thực hiện nghiêm quy định của mỗi nước.

Xuất khẩu hơn 230 nghìn tấn nông sản

Từ khi áp dụng phương án quản lý mới, hoạt động xuất nhập khẩu ở khu vực cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành đang diễn ra tương đối thuận lợi.

Từ ngày 17/4 trở về trước, bình quân mỗi ngày tài cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành có khoảng 250 đến 290 xe nông sản xuất khẩu. Ngày 18/4 (thời điểm áp dụng phương án mới) mới xuất khẩu được khoảng 100 xe nông sản. Theo lý giải của ông Hà Đức Thuận do ngày đầu áp dụng nên doanh nghiệp chưa nắm rõ và thực hiện nhuần nhuyễn. Tuy nhiên, tình hình đang khả quan hơn và dần đi vào ổn định khi doanh nghiệp đã nắm bắt và chấp hành tốt, đơn cử như ngày 20/4, lượng xe nông sản xuất khẩu đã được nâng lên 172 xe.

Lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế Lào Cai chia sẻ, để thực hiện hiệu quả phương án trên rất cần sự tương tác, phối hợp tốt của cộng đồng doanh nghiệp.

Từ đầu năm 2020 đến nay, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến hoạt động xuất nhập khẩu ở khu vực biên giới phía Bắc, Lào Cai nổi lên là địa phương có nhiều sáng kiến để đảm bảo thông quan hàng hóa, nhất là hàng nông sản.

Từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, Lào Cai đã đưa ra 5 phương án quản lý để áp dụng linh hoạt trong từng thời điểm để thực hiện hiệu quả mục tiêu kép “phòng, chống dịch và thông quan hàng hóa”. Đáng chú ý, địa phương này cũng là nơi khởi đầu sáng kiến hình thành đội ngũ lái xe trung chuyển được lãnh đạo các cấp đánh giá cao và một số địa phương trọng điểm ở phía Bắc đã học tập, áp dụng.

Nhờ đó, hoạt động xuất nhập khẩu tại địa bàn Lào Cai, nhất là xuất khẩu nông sản vẫn diễn ra thuận lợi trong bối cảnh dịch bệnh. Cập nhật từ đầu năm đến 20/4, tại cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành có 20.038 lượt xe nông sản được xuất khẩu. Trong khi đó, cập nhật đến 19/4, tổng sản lượng nông sản xuất khẩu là 233.889 tấn, kim ngạch 110,9 triệu USD, các mặt hàng chủ yếu như thanh long, dưa hấu, xoài, mít, chuối...

Đáng chú ý, tại khu vực cửa khẩu Lào Cai không xảy ra tình trạng ùn tắc hàng hóa xuất nhập khẩu. “Có thể một vài thời điểm có khoảng vài chục đến 100 xe đưa lên cửa khẩu muộn chưa kịp thời làm thủ tục xuất khẩu nhưng qua ngày hôm sau đã được thông quan, vì vậy khu vực cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành không xảy ra tình trạng ùn tắc hàng hóa”- ông Hà Đức Thuận nói thêm.

Phó Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Lào Cai Hà Đức Thuận:

“Quá trình triển khai các phương án quản lý, các lực lượng ở cửa khẩu như Hải quan, Biên phòng... có sự phối hợp tốt. Nhất là cố gắng bố trí làm việc đủ 7 ngày trong tuần và từ 7 giờ sáng đến 19 giờ hàng ngày để đảm bảo thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp”-

Thái Bình

Tin liên quan

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai tăng mạnh

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai tăng mạnh

(HQ Online) - Kim ngạch xuất nhập khẩu làm thủ tục tại Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai (Cục Hải quan Lào Cai) tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.
Mới hết quý 1, Việt Nam nhập siêu hơn 17 tỷ USD từ Trung Quốc

Mới hết quý 1, Việt Nam nhập siêu hơn 17 tỷ USD từ Trung Quốc

(HQ Online) - Trong quý 1/2024, thương mại Việt Nam – Trung Quốc đạt 43,6 tỷ USD, trong đó Việt Nam thâm hụt thương mại lớn.
Xuất nhập khẩu đạt hơn 200 tỷ USD tính đến nửa đầu tháng 4

Xuất nhập khẩu đạt hơn 200 tỷ USD tính đến nửa đầu tháng 4

(HQ Online) - Kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD, theo thống kê sơ bộ mới nhất vừa được Tổng cục Hải quan công bố hôm nay (19/4).
3 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ đô

3 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ đô

(HQ Online) - Kết quả xuất khẩu đang có nhiều tín hiệu tích cực, đóng góp quan trọng vào kết quả này không thể không nhắc đến các nhóm hàng chủ lực như máy vi tính, điện thoại, máy móc…
Gạo Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu vào thị trường Singapore

Gạo Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu vào thị trường Singapore

(HQ Online) - 3 tháng đầu năm 2024 đánh dấu sự vươn lên của Việt Nam khi lần đầu tiên chạm ngưỡng quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore trong giai đoạn gần đây.
Địa phương đầu tiên đạt kim ngạch xuất khẩu chục tỷ đô

Địa phương đầu tiên đạt kim ngạch xuất khẩu chục tỷ đô

(HQ Online) - Hết quý 1, TPHCM là địa phương đầu tiên của cả nước đạt kim ngạch xuất khẩu từ 10 tỷ USD trở lên.
2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số

2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số

(HQ Online) - Trong tháng 3/2024, có 2 nhóm hàng xuất khẩu của ngành nông nghiệp có kim ngạch tăng trưởng ba con số so với tháng trước.
Quý đầu năm, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 178 tỷ USD

Quý đầu năm, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 178 tỷ USD

(HQ Online) - Quý 1/2024, kim ngạch xuất nhập khẩu duy trì đà tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu thống kê sơ bộ được Tổng cục Hải quan công bố chiều nay (9/4).
Xuất khẩu cá ngừ sang Ba Lan tăng gấp gần 8 lần

Xuất khẩu cá ngừ sang Ba Lan tăng gấp gần 8 lần

(HQ Online) - Ba Lan đang là thị trường nhập khẩu cá ngừ đáng chú ý trong những tháng đầu năm 2024 với tốc độ tăng trưởng 786% so với cùng kỳ.
Xuất khẩu điều ước đạt trị giá 782 triệu USD trong quý 1

Xuất khẩu điều ước đạt trị giá 782 triệu USD trong quý 1

(HQ Online) - Tháng 3 xuất khẩu hạt điều của Việt Nam đạt 55 nghìn tấn, tăng mạnh về lượng và trị giá so với tháng trước.
Việt Nam đứng trước nguy cơ trở thành nước "nhập siêu" các sản phẩm chăn nuôi

Việt Nam đứng trước nguy cơ trở thành nước "nhập siêu" các sản phẩm chăn nuôi

(HQ Online) - Phát biểu tại cuộc họp giao ban khối chăn nuôi quý 2/2024, ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi gia cầm cho biết, theo số liệu cập nhật ước tính hiện nay, mỗi tuần chúng ta nhập lậu khoảng 60.000 con gà đẻ thải loại từ biên giới Việt Lào, trong đó, có nhiều gà có nguồn gốc Thái Lan, tương đương 240 tấn/tuần, lên tới 720 tấn/tháng.
Nhập siêu qua cảng TPHCM gần 900 triệu USD

Nhập siêu qua cảng TPHCM gần 900 triệu USD

(HQ Online) - Hàng hóa XNK qua các cửa khẩu cảng TPHCM trong gần 3 tháng đầu năm 2024 đạt kim ngạch trên 21 tỷ USD, nhập siêu gần 900 triệu USD.
Kịch bản tăng trưởng cao, XNK năm 2024 dự báo đạt 790 tỷ USD

Kịch bản tăng trưởng cao, XNK năm 2024 dự báo đạt 790 tỷ USD

(HQ Online) - Theo dự báo của nhóm chuyên gia trường Đại học Thương mại, trong kịch bản tăng trưởng cao với những diễn biến kinh tế thuận lợi, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa năm 2024 ước đạt 790,56 tỷ USD, tăng 16,08% so với năm 2023, xuất siêu 27,16 tỷ USD.
Tìm cơ hội tăng kim ngạch xuất khẩu sang Indonesia

Tìm cơ hội tăng kim ngạch xuất khẩu sang Indonesia

(HQ Online) - Nhiều sản phẩm xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam như các sản phẩm nông sản, dệt may, thực phẩm, đồ uống, đồ gia dụng, công nghiệp tiêu dùng... hiện vẫn chưa thâm nhập mạnh vào thị trường Indonesia và có giá trị kim ngạch xuất khẩu còn khiêm tốn.
Nuôi biển hướng đến mục tiêu xuất khẩu 2 tỷ USD

Nuôi biển hướng đến mục tiêu xuất khẩu 2 tỷ USD

(HQ Online) - Việc phát triển nuôi biển là để giảm khai thác, bảo vệ nguồn lợi thủy sản, xây dựng ngành thủy sản bền vững. Để cụ thể hóa chiến lược này, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1664/QĐ-TTg phê duyệt Đề án nuôi biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đề án đặt mục tiêu đến năm 2025, diện tích nuôi biển đạt 280.000ha, sản lượng 850.000 tấn, kim ngạch xuất khẩu 0,8-1 tỷ USD. Đến 2030, diện tích nuôi biển đạt 300.000 ha, sản lượng 1,45 triệu tấn, kim ngạch xuất khẩu đạt 1,8-2 tỷ USD.
Xuất khẩu trong 2 tháng đầu năm cao kỷ lục từ trước đến nay

Xuất khẩu trong 2 tháng đầu năm cao kỷ lục từ trước đến nay

(HQ Online) - 2 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 59,21 tỷ USD, tăng tới 19% so với cùng kỳ năm trước, theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Gọi thầu 16.800 lượng, chỉ 2 thành viên trúng 3.400 lượng vàng

Gọi thầu 16.800 lượng, chỉ 2 thành viên trúng 3.400 lượng vàng

Phiên đấu thầu vàng miếng ngày 23/4 tại Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã được tổ chức thành công với tổng khối lượng trúng thầu là 3.400 lượng vàng SJC.
Lưu ý doanh nghiệp xuất khẩu dưa hấu sang Trung Quốc

Lưu ý doanh nghiệp xuất khẩu dưa hấu sang Trung Quốc

Nhằm tạo điều kiện cho mặt hàng dưa hấu của Việt Nam XK, Cục Hải quan Lạng Sơn khuyến nghị các DN cần nghiên cứu các quy định, yêu cầu kiểm dịch thực vật của Tổng cục Hải quan Trung Quốc.
Hạt điều xuất khẩu phải vượt rào cản đề vào thị trường Bắc Âu

Hạt điều xuất khẩu phải vượt rào cản đề vào thị trường Bắc Âu

Doanh nghiệp muốn xuất khẩu thuận lợi sản phẩm hạt điều sang thị trường Bắc Âu, cần phải tuân thủ các quy định của pháp luật châu Âu về an toàn vệ sinh thực phẩm.
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 4/2024

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 4/2024

(HQ Online) - Kết thúc Qúy 1/2024, Tổng cục Hải quan ghi nhận, hoạt động xuất nhập khẩu cả nước có sự phục hồi, tăng trưởng. Đóng góp vào kết quả quan trọng này, toàn ngành Hải quan đã triển khai quyết liệt các giải pháp cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan, tạo thuận lợi thương mại.
3 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ đô

3 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ đô

Đến trung tuần tháng 4, nhiều nhóm hàng xuất khẩu chủ lực đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên, trong đó có 3 nhóm hàng đạt 10 tỷ USD trở lên.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động